Tân Tạo (ITA) 'hạch toán sai' 1.300 tỷ đồng tạm ứng cho Chủ tịch Hoàng Yến

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) vừa công bố lại BCTC hợp nhất quý 2/2022 vì trước đó "hạch toán sai".
Các chỉ tiêu về kết quả kinh doanh của Tân Tạo không thay đổi. Công ty có doanh thu nửa năm 380 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 76% lên 134 tỷ đồng.
Thay đổi lớn nhất là giá trị ở khoản mục tạm ứng cho Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến (hay còn gọi là Maya Dangelas). Theo báo cái trước đó, Tân Tạo tạm ứng cho bà Yến 1.936 tỷ đồng để tham gia dự án ở Mỹ, tăng mạnh so với mức 63 tỷ đồng cuối quý 1.
Còn theo báo cáo đính chính ngày 5/8, khoản tạm ứng này chỉ 633 tỷ đồng và mục đích là "hợp đồng chuyển nhượng cổ phần" theo nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên đã thông qua ngày 29/4. Như vậy con số này chênh lệch đến 1.300 tỷ đồng so với con số trước đó.
Tan Tao (ITA) 'hach toan sai' 1.300 ty dong tam ung cho Chu tich Hoang Yen
Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến (hay còn gọi là Maya Dangelas). 

Về các dự án đầu tư nước ngoài của ITA, tại Đại hội cổ đông diễn ra mới đây, bà Yến cho biết, bên cạnh hoạt động kinh doanh trong nước, Tập đoàn ITA cũng mở rộng đầu tư khu công nghệ cao tại Hoa Kỳ từ nhiều năm trước và năm nay bắt đầu gặt hái thành quả.

Công ty đã ký hợp đồng 25 triệu USD với đối tác quốc tế, mở ra sự phát triển đa ngành từ Khu công nghiệp, thành phố tri thức, phát triển các dự án mới tại Việt Nam và Hoa Kỳ.

Chủ tịch HĐQT của ITA cho biết, tập đoàn đã tham gia đầu tư khu công nghệ cao và dược phẩm tại Hoa Kỳ nhưng do ảnh hưởng đại dịch covid 19, tiến độ đã bị chậm lại. Mục tiêu của liên doanh là niêm yết trên thị trường chứng khoán New York trong vòng 2-3 năm tới.

Cụ thể, ITA đã liên doanh với các đối tác tại Hoa Kỳ bao gồm cả các trường đại học tại thung lũng Silicon như Stanford để phát triển khu công nghệ cao nằm tại vị trí đắc địa kế cận sân bay, có rất nhiều lợi thế. Đây là dự án đầu tiên thuộc loại này được cấp giấy phép của bang California để sản xuất tinh chất thuốc chữa bệnh, sản phẩm phục vụ sức khoẻ, ăn uống, giải khát, mỹ phẩm. Công ty đang tiếp tục đàm phán đối tác khác để có thêm quỹ đất phát triển.

Điều chỉnh khoản tạm ứng cho bà Yến khiến cơ cấu tài sản của Tân Tạo biến động mạnh. Báo cáo tài chính ban đầu ghi nhận giá trị tài sản ngắn hạn là 7.600 tỷ đồng thì nay giảm còn khoảng 6.260 tỷ đồng. Thay vào đó, tài sản dài hạn tăng từ 5.640 tỷ đồng lên 6.980 tỷ đồng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN