Sotrans lên kế hoạch lãi cao kỷ lục, không tiếc khi thoái vốn MHC ở giá thấp

HĐQT CTCP Kho Vận Miền Nam (Sotrans, STG) vừa công bố Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2021 vừa được tổ chức. 
 
Đại hội đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 2.334 tỷ đồng, tăng 15% so với kết quả năm 2020. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 214 tỷ đồng, tăng 82%. Đây cũng là kế hoạch cao nhất kể từ năm 2018 tới nay.
Về kế hoạch cổ tức, công ty dự kiến không chia cho cả hai năm 2020 và 2021. Lý do đưa ra do dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động của công ty và hiện công ty cần dòng tiền, nguồn vốn để đầu tư phát triển trong thời gian tới.
Kết thúc quý 1 vừa qua, Sotrans đã thực hiện được 29% kế hoạch lợi nhuận năm với doanh thu 587 tỷ đồng và gần 62 tỷ đồng lãi sau thuế.
Chia sẻ về tình hình kinh doanh quý 2, đại diện STG cho biết chưa có số liệu chính thức, tuy vậy lãnh đạo Công ty khẳng định đã hoàn thành vượt kế hoạch đang trình cổ đông thông qua khoảng 25%.
Sotrans len ke hoach lai cao ky luc, khong tiec khi thoai von MHC o gia thap

Sotrans Group đang sở hữu hệ thống cảng bao gồm cảng cạn Sotrans ICD, cảng Sowatco Long Bình và Depot Sotrans Mỹ Phước. Hệ thống kho của Sotrans có diện tích hơn 230.000 m2, nằm tại trung tâm TP HCM, các khu vực lân cận và các khu công nghiệp tiếp giáp với sông Sài Gòn.
Tính đến cuối quý 1/2021, Sotrans đang sở hữu 100% vốn tại CTCP Cảng Miền Nam và hơn 93% cổ phần tại CTCP Vận tải Đa Phương Thức Vietranstimex, 19% vốn tại CTCP Cảng Đồng Nai.
Nói về việc bán cổ phiếu MHC của CTCP MHC với giá khá thấp trong khi hiện nay MHC đã có thời điểm lên mức 16.000 đồng/cp, công ty có hối tiếc về quyết định này không?
Đại diện STG cho rằng việc thoái vốn MHC đã được diễn ra vào khoảng tháng 5-6/2020, đó là đợt sóng đầu tiên của COVID19, trong vòng 12 tháng đến thời điểm thoái vốn, giá cổ phiếu thường nằm ở khoảng giá 2.200-4.000 đồng/cp, giao dịch cổ phiếu ở mức khá thấp, trong khi đó STG có 9-10 triệu cổ phần, tương ứng 22% vốn MHC.
Vì vậy nếu giao dịch trên thị trường với thanh khoản ít như vậy là không khả thi. Công ty đã bán lỗ MHC là quyết định rất khó khăn nhưng tại thời điểm đó là một quyết định đúng.
Việc đầu tư vào MHC là cổ đông nhỏ không mang lại sự tham gia hay kết nối với hoạt động kinh doanh vì vậy thoái vốn tại MHC để STG tập trung kinh doanh mang lại hiệu quả cao hơn. 
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN