SJF bật trần trở lại sau 10 phiên sàn dù việc hợp tác với Hòa Phát chưa khởi sắc

Ngày 12/12, CTCP Đầu tư Sao Thái Dương (HoSE: SJF) đã công bố kết quả test lần 2 mẫu sản phẩm sàn container bằng tre từ Tập đoàn Hoà Phát và tiếp tục không đạt, song cổ phiếu lại bật trần trở lại. 
Thời gian vừa qua, cổ phiếu SJF đã có biến động rất mạnh trên thị trường khi vừa tăng trần liên tiếp thì cũng có giảm sàn 10 phiên sau đó và đang trở lại trần 2 phiên liên tiếp gần đây nhất.
Cụ thể, từ tháng 9/2021, SJF bắt đầu tăng miệt mài từ mức 5.000 đồng/cp lên 25.000 đồng/cp tính đến cuối tháng 11/2021, tương ứng mức tăng gấp 5 lần thị giá. Ngay sau đó, SJF quay đầu giảm sàn 10 phiên liên tiếp, và lại bật trần trở lại trong 2 phiên ngày 13 và 14/12 lên 13.500 đồng/cp. 
SJF bat tran tro lai sau 10 phien san du viec hop tac voi Hoa Phat chua khoi sac
Biến động cổ phiếu SJF thời gian qua (nguồn VietstockFinance) 
Trước đó, theo SJF lý do của sự biến động mạnh của cổ phiếu có thể là do dòng tiền của nhà đầu tư đã vừa đầu tư và "đầu cơ" theo tin tức về việc SJF có thể sẽ cung cấp sản phẩm sàn container bằng tre cho Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG).
Về thông tin này, SJF cho biết đã làm việc với HPG từ 1 năm trước để phát triển sản phẩm sàn contariner bằng tre tuy nhiên mẫu chưa đạt. Sau đó SJF đã làm mẫu lần 2 dạng composite của Trung Quốc đang làm và HPG đã gửi đi test theo tiêu chuẩn quốc tế.
Theo cập nhật mới nhất, kết quả test lần 2 của SJF nhận được từ Hoà Phát tiếp tục không đạt và công ty sẽ làm mẫu lần 3. 
Mặc dù thông tin nhận được tiếp tục là không khả quan, song vì sao cổ phiếu SJF lại quay đầu khả quan sau 10 phiên "lau sàn"?
SJF bat tran tro lai sau 10 phien san du viec hop tac voi Hoa Phat chua khoi sac-Hinh-2
 
SJF cũng cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh đang theo hướng tốt lên, các đơn hàng trước kia dừng vì chi phí vận chuyển quá cao do đại dịch Covid-19 đang quay lại.
Gần đây, SJF làm việc với một tập đoàn lớn của Nhật Bản chuyên cung cấp sàn xe tải cho các hãng xe tải lớn. Đối tác đang tiến hành đặt đơn hàng mẫu đầu tiên để tiến hành đặt hàng dài hạn từ quý 1/2022.
SJF cho rằng, chỉ với các khách hàng hiện tại và 2 đối tác của Hàn Quốc và Nhật Bản thì công ty đang phải lên kế hoạch tái cấu trúc và tăng công suất sản xuất của nhà máy hiện tại gấp 5 lần. Dự kiến đến hết quý 1/2022 sẽ hoàn thành và công suất cũng như doanh thu của nhà máy sẽ tăng đáng kể từ cuối quý 1/2022.
Đồng thời, công ty đang có nhiều dự án mới để xây dựng nhà máy trong năm 2022. Các nhà máy này dự kiến sẽ cho doanh thu trên 5.000 tỷ/năm mỗi nhà máy.
Ngoài ra, SJF cũng đã được tỉnh Hoà Bình cấp phép cho khu du lịch sinh thái và tâm linh tại Thung Khe, Tân Lạc. Dự án này kế nối với dự án Công viên Tre Sinh Thái gần 500 ha được tỉnh Hoà Bình đưa vào quy hoạch. 
Dù SJF đưa ra nhiều thông tin khả quan là vậy, song cổ phiếu SJF vẫn đang thuộc diện cảnh báo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (SGDCK Tp.HCM) do lợi nhuận sau thuế của Công ty tiếp tục âm trong 6 tháng đầu năm 2021. Nguyên nhân chính cho việc thua lỗ của SJF đến từ khả năng quản lý chí phí dường như đang gặp vấn đề không nhỏ khiến lợi nhuận bị bào mòn, doanh thu cao song biên lợi nhuận rất nhỏ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN