SCS báo lãi quý 2 kỷ lục 150 tỷ đồng nhờ hưởng lợi trong đại dịch

Trái ngược với bức tranh ảm đạm của ngành hàng không, mảng vận chuyển hàng hóa lại ghi về những tín hiệu khá khả quan nên CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) báo lãi tăng trưởng mạnh.
 
Trong quý 2 vừa qua, SCS ghi nhận doanh thu thuần gần 212 tỷ đồng, tăng trưởng 47% so với cùng kỳ. Trong đó, đóng góp nhiều nhất là mảng khai thác nhà ga, với doanh thu tăng từ 133 tỷ đồng lên hơn 199 tỷ đồng.
Các khoản chi phí có tăng, nhưng không tăng mạnh bằng doanh thu. Kết quả là SCS ghi nhận lãi ròng hơn 150 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ, đây là con số lãi kỷ lục trong quý của công ty này.
Sau 6 tháng, SCS ghi nhận doanh thu thuần 408 tỷ đồng và lãi ròng gần 288 tỷ đồng, tăng lần lượt 24% và 30% so với cùng kỳ.
SCS bao lai quy 2 ky luc 150 ty dong nho huong loi trong dai dich
 
Lý giải cho kết quả lạc quan, SCS cho biết các hãng hàng không quốc tế hoạt động trở lại trong quý 2/2021 và nhờ đó Công ty có thêm hợp đồng mới và sản lượng khai thác trong kỳ tăng 45%.
Ngoài ra, theo tiết lộ của SCS tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không còn được hưởng lợi khi chuỗi cung ứng đường biển bị rối loạn.
Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, việc cước đường biển gia tăng mạnh cộng với rối loạn chuỗi cung ứng đường biển giữa Việt Nam và các đối tác thương mại chính (như EU và Mỹ) có tác động tích cực tới hoạt động vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không, nhất là đối với các mặt hàng yêu cầu thời gian vận chuyển nhanh như hàng điện tử, hàng tươi sống...
Về nguồn vốn, tại cuối quý 2/2021, SCS nắm giữ 141 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, tăng mạnh từ mức hơn 36 tỷ đồng tại thời điểm đầu năm. Ngoài ra, Công ty cũng tăng mạnh tiền gửi có kỳ hạn từ 201 tỷ đồng lên 445 tỷ đồng.
Nợ ngắn hạn của SCS tăng mạnh từ 74 tỷ đồng lên 384 tỷ đồng, chủ yếu là do trong kỳ công ty có phần cổ tức phải trả lên tới 229 tỷ đồng (tăng từ mức gần 14 tỷ đồng của cùng kỳ) và xuất hiện khoản phải trả cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) lên tới 37 tỷ đồng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN