Sau kiểm toán OCH từ lỗ nhẹ thành lỗ khủng 442 tỷ, kiểm toán nhấn mạnh loạt vấn đề

CTCP One Capital Hospitality (HNX: OCH) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2021 với mức lỗ khủng lên tới 442 tỷ đồng, trong khi báo cáo tự lập chỉ gần 62 tỷ đồng.
Cụ thể, doanh thu thuần năm 2021 của OCH vẫn giữ nguyên so báo cáo tự lập là 399 tỷ đồng (giảm gần 55% so với năm 2020).
Tuy nhiên giá vốn lại chênh lệch tăng 34% sau kiểm toán lên 405 tỷ đồng. Do đó OCH lỗ gộp hơn 5,5 tỷ đồng sau kiểm toán. Thêm vào đó, chi phí tài chính cũng tăng 67% lên 23 tỷ đồng.
Đặc biệt chi phí quản lý doanh nghiệp tăng vọt gấp 3,5 lần lên 403 tỷ đồng do ảnh hưởng của khoản mục dự phòng.
Do đó, lợi nhuận sau thuế năm 2021 của OCH sau kiểm toán âm tới 442 tỷ đồng, trong khi báo cáo tự lập chỉ lỗ 62 tỷ đồng. Con số này trái ngược với mức lãi khủng tới 298 tỷ đồng trong năm 2020 của OCH. Nâng lỗ luỹ kế lên tới 830 tỷ đồng.
Do ảnh hưởng của chỉ tiêu này, tổng tài sản của OCH cũng giảm mạnh 492 tỷ đồng xuống còn 2.216 tỷ đồng so với đầu kỳ. Trong đó, khoản Dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi của OCH tăng thêm 300 tỷ so đầu kỳ, lên tới 1.246 tỷ đồng; Đồng thời còn phát sinh khoản mục Dự phòng giảm giá hàng tồn kho hơn 102 tỷ đồng.
Vì việc chậm nộp báo cáo kiểm toán năm 2021 quá 45 ngày so với thời hạn quy định, mà ngày 2/6, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định chuyển cổ phiếu OCH từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch.
Sau kiem toan OCH tu lo nhe thanh lo khung 442 ty, kiem toan nhan manh loat van de
 
Theo OCH, ngày 4/6, Sao Hôm Nha Trang đã bán khoản nợ phải thu của Tràng Tiền Nha Trang số dư gốc 162 tỷ đồng và tiền lãi 35,5 tỷ đồng. OCH cũng bán khoản nợ của Xúc tiến Đầu tư số tiền 20,3 tỷ đồng và Bình An hơn 8 tỷ đồng.
Với hai hoạt động này, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, công ty con của OCH là Công ty TNHH MTV Sao Hôm Nha Trang đã ký hợp đồng về việc bán khoản nợ phải thu Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tràng Tiền Nha Trang trị giá hơn 8 tỷ đồng; OCH đã bán khoản nợ phải thu CTCP Du lịch và Xúc tiến Đầu tư và CTCP Đầu tư Phát triển Bình An với giá trị lần lượt là 1 tỷ và 404 triệu đồng.
Tuy nhiên, theo kiểm toán việc trích lập dự phòng phải thu khó đòi của các khoản nợ này được xác định căn cứ vào khả năng thu hồi từ việc bán nợ nêu trên.
Ngoài ra, kiểm toán cũng lưu ý, dự án Khách sạn Sài Gòn Airport (Tân Bình, TPHCM) đang được thế chấp để bảo lãnh cho khoản vay của Công ty TNHH Pegasus Thăng Long. Giá trị trích lập dự phòng tại ngày 31/12/2021 được xác định trên cơ sở số dư gốc hơn 218 tỷ đồng sau khi bù trừ với số phải trả của Pegasus Thăng Long số tiền 116 tỷ đồng.
Kiểm toán viên cũng không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng và thích hợp để đánh giá khả năng thu hồi và các điều khoản điều chỉnh nợ gốc của khoản trả trước cho CTCP Du lịch và Xúc tiến Đầu tư về đặt cọc để nhận chuyển nhượng cổ phần của CTCP Viptour - Togi và khoản phải thu Công ty TNHH VNT.
Kiểm toán cũng không thể xác định được liệu có cần thiết điều chỉnh các số lệu nợ gốc và nợ lãi đối với khoản nợ phải thu mà Sao Hôm Nha Trang đang ghi nhận đối với Công ty TNHH Thương mạ và Du lịch Tràng Tiền Nha Trang. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN