Sau đợt phát hành hơn 780 triệu cổ phiếu, VND sẽ chào bán tiếp cho định chế tài chính

Có thể sắp tới, VND sẽ xem xét xin phát hành riêng lẻ cho các cổ đông lớn, cổ đông tài chính nước ngoài.
Ngày 6/12, ĐHĐCĐ bất thường năm 2021 của Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) đã thông qua phương án chào bán khoảng 435 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1 với giá 10.000 đồng/cp và phát hành gần 348 triệu cổ phiếu thưởng với tỷ lệ thực hiện quyền dự kiến là 80% và phát hành cổ phiếu ESOP.
Lý giải về việc phát hành cho cổ đông hiện hữu, Chủ tịch Phạm Minh Hương cho biết, hiện quy mô tổng tài sản của VND là 9.300 tỷ đồng, tài sản cho vay margin đã tối ưu tất cả, nếu được tăng vốn kịp thời công ty sẽ đón nhận chu kỳ tăng trưởng mới, cơ hội mới.
Sau dot phat hanh hon 780 trieu co phieu, VND se chao ban tiep cho dinh che tai chinh
 
VND có 3 hoạt động cốt lõi, mảng margin hiện khá hiệu quả, kinh doanh thị trường vốn cung cấp giải pháp tài chính trung gian và cuối cùng là hoạt động phát hành, VND đã xây dựng được một tệp khách hàng để xây dựng lĩnh vực ngân hàng đầu tư. Số vốn của công ty rất lớn nhưng chưa đáp ứng được tiềm năng. 
Dự kiến vốn chủ sở hữu sau đợt tăng vốn đạt khoảng 13.000 tỷ đồng. Bà Hương tin rằng số vốn này sẽ được sử dụng nhanh và hiệu quả. Ở đợt tăng vốn lần trước, số vốn đã được sử dụng hết chỉ sau 2 tháng và hiện đã chạm trần các tỷ lệ cho phép của UBCKNN.
Có thể sắp tới, VND sẽ xem xét xin phát hành riêng lẻ cho các cổ đông lớn, cổ đông tài chính nước ngoài.
Về việc nới room ngoại lên 100%, bà Hương cho đây là cơ hội để công ty tiếp cận được với các định chế đầu tư nước ngoài lớn. Hiện nay công ty có khá nhiều nhà đầu tư, quỹ tiếp cận và xem xét tham gia nhưng lần này HĐQT chỉ xin phát hành cho cổ đông hiện hữu. Có thể trong thời gian tới ban lãnh đạo sẽ xin điều kiện phát hành cho cổ đông nước ngoài, định chế tài chính lớn.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN