Sản lượng điện thương phẩm tháng 11 của POW thấp do ảnh hưởng của bão

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (HoSE: POW) cho biết, tổng sản lượng điện thương phẩm tháng 11/2020 đạt 1,4 tỷ kWh, giảm 30% so cùng kỳ.
Theo POW, kết quả kinh doanh thấp này chủ yếu do sản lượng hợp đồng thấp hơn so với cùng kỳ tại Nhơn Trạch 1, đồng thời nhà máy NT2 và Vũng Áng phát điện thấp hơn mức sản lượng hợp đồng do nguồn cung lớn từ các nhà máy thủy điện trong hệ thống. Ngoài ra, sản lượng trên thị trường phát điện cạnh tranh (CGM) thấp do giá CGM kém hấp dẫn.
Tính tổng sản lượng điện thương phẩm 11 tháng năm 2020 của POW đạt 17,5 tỷ kWh, giảm 15% so cùng kỳ.
Theo POW, ảnh hưởng từ các cơn bão lớn tại miền Trung kéo dài trong nửa đầu tháng 11/2020, tạo ra nguồn cung thủy điện dồi dào có chi phí thấp trong hệ thống trong giai đoạn này.
Diễn biến này khiến EVN huy động nhiều điện hơn từ các nhà máy thủy điện cạnh tranh và ít điện hơn từ nhà máy NT2 (nhiệt điện khí) và nhà máy Vũng Áng (nhiệt điện than), khiến cả hai nhà máy phát điện thấp hơn mức sản lượng hợp đồng. Tình hình này đã cải thiện đáng kể trong nửa cuối tháng 11/2020.
San luong dien thuong pham thang 11 cua POW thap do anh huong cua bao
 
Theo quan điểm của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), mức giảm này không có tác động đáng kể đến lợi nhuận của cả hai nhà máy khi EVN sẽ vẫn phải thanh toán cho sản lượng hợp đồng mà EVN không huy động, theo hợp đồng mua bán điện.
Sản lượng thủy điện của POW đạt 191 triệu kWh trong tháng 11, tăng 36% so với tháng trước và 115% so cùng kỳ. Tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm mạnh mẽ chủ yếu đến từ cả hai nhà máy thủy điện Hủa Na và Đắk Đrinh khi cả hai nhà máy này đều đã tích đủ nước cho năm 2021 và tất cả lưu lượng nước đến hồ đều được sử dụng để phát điện.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN