Quang Trung Group - Doanh nghiệp thu phí chống ngập TP.HCM lớn cỡ nào?

Ngoài công trình hệ thống bơm chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM), Tập đoàn Quang Trung cũng đang sở hữu một số dự án trọng điểm tại tỉnh Ninh Bình. 

 

 
Tại văn bản số 2514/UBND-DA của UBND TP.HCM (ngày 25/6/2019) về xây dựng định mức đơn giá dịch vụ chống ngập theo m2, CTCP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã đề nghị cho phép hoặc ủy quyền cho doanh nghiệp ký hợp đồng xây dựng định mức đơn giá dịch vụ chống ngập theo m2 với Viện Kinh tế (thuộc Bộ Xây dựng).
Đặc biệt, cũng tại văn bản này, Phân viện Kinh tế Xây dựng miền Nam (đơn vị phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM) triển khai xây dựng phương án giá dịch vụ chống ngập với mức giá được đề xuất là 3.668 đồng/ m2/ tháng.
Quang Trung Group - Doanh nghiep thu phi chong ngap TP.HCM lon co nao?
Doanh nhân Nguyễn Tăng Cường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quang Trung (Ảnh: Tập đoàn Quang Trung) .
Đây là thông tin đang khiến dư luận xôn xao, đặc biệt là phương án thu phí chống ngập.
Vậy Tập đoàn Quang Trung là doanh nghiệp thế nào?
Hình bóng doanh nhân họ Nguyễn
Sự hình và thành và phát triển của Tập đoàn Quang Trung gắn liền với tên tuổi doanh nhân Nguyễn Tăng Cường (sinh năm 1960). Theo dữ liệu của Nhadautu.vn, hiện tại Tập đoàn có vốn điều lệ đạt 6.606 tỷ đồng (giảm từ mức 6.868 tỷ vào tháng 1/2019), trong đó ông Cường là cổ đông lớn nhất nắm 96,076% vốn. Đồng thời, ông cũng giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, Người đại diện theo pháp luật công ty.
Tập đoàn Quang Trung được biết đến rộng rãi là bên vận hành máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM). Theo đó, trong năm 2019, UBND TP.HCM và Tập đoàn đã ký kết hợp đồng với giá thuê trọn gói là 14,2 tỷ đồng/năm (trước đó, Tập đoàn đề nghị mức giá 24,4 tỷ đồng).
Được biết, máy bơm chống ngập của Tập đoàn có công suất 97.000 m3/giờ, được chính Công ty Quang Trung đề xuất chính quyền TP.HCM sử dụng chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh với cam kết "không hết ngập không lấy tiền".
Ngoài ra, Tập đoàn Quang Trung sở hữu một số dự án đáng chú ý như: Thực hiện gói thầu 3TB "Thiết kế, chế tạo, lắp đặt và hướng dẫn vận hành các loại cầu trục", dự án đầu tư xây dựng công trình Thủy điện Lai Châu (thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu); Xây dựng chiếc cần cẩu cỡ lớn tải trọng 500 tấn tại dự án Thủy điện Se San 3 (Gia Lai); Xây dựng cảng biển nước sâu Hải Hà (Hòn Miều, Quảng Ninh) ở các hạng mục về sản phẩm thiết bị nâng hạ và bến nổi đa năng; Nghiên cứu thiết kế và công nghệ chế tạo cảng nổi nước sâu đa năng (tỉnh Ninh Bình);…
Tập đoàn cũng đang sở hữu 1 trong những dự án trọng điểm của tỉnh Ninh Bình là khu khách sạn 5 sao Tam Cốc – Bích Động với số vốn đầu tư lên tới 1.043 tỷ đồng. Được biết, đây là một trong 7 dự án tiêu biểu được UBND tỉnh Ninh Bình trao giấy chứng nhận đầu tư (30/12/2015). Cập nhật đến tháng 9/2019, sau khi xây dựng xong phần thô, dự án bị chủ đầu tư bỏ hoang nhiều năm liền. Nhiều hạng mục của dự án đã có dấu hiệu xuống cấp, cỏ mọc um tùm, hàng rào sắt bao quanh đã hoen gỉ.
Ngoài Tập đoàn Quang Trung, ông Cường tính đến tháng 4/2018 đang nắm 70% vốn tại CTCP Chế tạo máy Ninh Bình (trực tiếp nắm 30% và nắm gián tiếp 40% qua Tập đoàn Quang Trung) cùng với các cổ đông khác là: Nguyễn Thị Tâm (9,910%), Vũ Thế Thanh (0,090%), Nguyễn Mạnh Hiền (20%). Đến tháng 7/2019, vị trí Chủ tịch HĐQT được chuyển sang cho bà Trần Thị Hoài (sinh năm 1981).
Theo giới thiệu, Tập đoàn Quang Trung tại Ninh Bình đã đầu tư, xây dựng “CTCP chế tạo máy Ninh Bình với diện tích 15 ha, tổng mức đầu tư hơn 1500 tỷ và một hệ thống với hơn 4.700 m2 cầu cảng và sân bãi ở Cảng Ninh Phúc có vốn đầu tư 900 tỷ”.
Được biết, CTCP Chế tạo máy Ninh Bình là chủ đầu tư dự án điều chỉnh và mở rộng bến cảng đường thuỷ giai đoạn II (Ninh Bình) với tổng đầu tư 600 tỷ đồng.
Theo Tả Phù/Nhà Đầu Tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN