PVX có lãi 5 tỷ đồng sau nhiều năm thua lỗ, cổ phiếu liền bật trần

Lợi nhuận trước thuế của PVX ước đạt 4,78 tỷ đồng, trong khi 4 năm trước đó liên tiếp lỗ hàng trăm tỷ đồng.
Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVX) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2021 với doanh thu của toàn tổ hợp ước thực hiện hơn 2.104 tỷ đồng, tăng hơn 29% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 4,78 tỷ đồng, trong khi 4 năm trước đó liên tiếp lỗ hàng trăm tỷ đồng.
Năm 2021, PVX đặt kế hoạch tổng doanh thu 1.383 tỷ đồng và bỏ ngỏ chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế. Với kết quả trên, công ty đã vượt 52% kế hoạch doanh thu năm.
Tính đến cuối tháng 9, lỗ lũy kế của PVX hơn 3.958 tỷ đồng, nợ phải trả ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn khoản 853 tỷ đồng. Tại báo cáo soát xét gần nhất, Công ty TNHH Kiểm toán VACO cũng đã nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động của công ty.
Ngoài ra, kiểm toán cũng đã từ chối đưa ra kết luận đối với báo cáo soát xét hợp nhất giữa niên độ 2021 của PVX do không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp cho loạt vấn đề.
PVX co lai 5 ty dong sau nhieu nam thua lo, co phieu lien bat tran
 
Hiện PVX đang là tổng thầu của dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Nhà máy đã chạy thử vào giữa tháng 4 năm ngoái. Tại ngày 29/12/2021, tiến độ thi công xây lắp đạt gần 86%, tiến độ công tác mua sắm đạt 95,22%, công tác thiết kế về cơ bản đã hoàn thành.
Để triển khai dự án, PVX cũng đã ký kết 24 hợp đồng với các nhà thầu phụ, hoàn thành ký kết các phụ lục bổ sung về điều chỉnh một số mục thanh toán, điều chỉnh một số phạm vi công việc…
Phương hướng trong năm 2022, PVC cố gắng, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu theo kế hoạch năm 2022 đã đề ra với các giải pháp cụ thể về công tác tái cấu trúc, công tác tiếp thị đấu thầu, công tác tài chính kế toán, công tác chỉ đạo điều hành thi công tại các dự án/công trình, công tác tổ chức quản lý nhân sự, đào tạo phát triển nguồn nhân lực.
Kết phiên giao dịch ngày 7/1, cổ phiếu PVX bất ngờ tăng kịch trần lên 8.000 đồng/cp sau nhiều phiên không có giao dịch.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN