PTL muốn huỷ niêm yết, các cổ đông lớn đồng loạt thoái vốn

Các động thái thoái vốn của cổ đông lớn diễn ra khi Petroland đang lấy ý kiến cổ đông về việc xin hủy niêm yết tự nguyện trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) sau hơn 11 năm niêm yết.
Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVX) vừa thông báo đăng ký bán toàn bộ hơn 36 triệu cổ phiếu, tương đương 36% vốn của CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (PTL) trong thời gian 3-31/12.
Theo PVX, lý do thoái vốn là do Công ty tái cơ cấu lại khoản mục đầu tư theo chủ trương đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
PVX muốn thoái vốn trong bối cảnh giá cổ phiếu PTL tăng mạnh từ đầu tháng 10 và đang ở vùng giá lịch sử. Với thị giá 13.800 đồng/cp, ước tính PVX có thể thu về hơn 497 tỷ đồng sau thương vụ.
PTL muon huy niem yet, cac co dong lon dong loat thoai von
 Cổ đông lớn đồng loạt thoái vốn khi PTL huỷ niêm yết.
Trước PVX, vào đầu tháng 11, một cổ đông lớn khác của PTL là CTCP Dịch vụ và Đầu tư BĐS Ngôi sao Phương Nam đã đăng ký bán 11 triệu cp PTL trong thời gian 5/11-4/12.
Nếu thương vụ thành công, Ngôi sao Phương Nam sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại PTL từ 11,22% (hơn 11 triệu cp) xuống còn 0,22% (228,200 cp).
Các động thái thoái vốn diễn ra khi Petroland đang lấy ý kiến cổ đông về việc xin hủy niêm yết tự nguyện trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) sau hơn 11 năm niêm yết.
Về tình hình kinh doanh, hiện nguồn thu chủ yếu của PTL đến từ hoạt động cho thuê văn phòng, hợp tác kinh doanh, quản lý tòa nhà, quản lý chung cư và kinh doanh BĐS thứ cấp. Tuy nhiên, biên lợi nhuận của những mảng này không cao.
Doanh thu riêng trong quý 3 vừa qua ghi nhận vỏn vẹn gần 11 tỷ đồng, giảm 83% so với cùng kỳ, lãi sau thuế xấp xỉ 2 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 19 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2021, số lỗ luỹ kế PTL là 275 tỷ đồng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN