Petrolimex chỉ bán được 22% lượng cổ phiếu quỹ đăng ký

Với giá giao dịch bình quân 53.740 đồng/cp, ước tính Petrolimex đã thu về 95,6 tỷ đồng từ việc bán số cổ phiếu quỹ.
 
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, PLX) thông bán bán được 1,779 triệu cổ phiếu quỹ trong tổng 8 triệu cổ quỹ đăng ký từ ngày 6/8 đến 3/9 theo hình thức khớp lệnh trên sàn HoSE.
Lý do chỉ bán được 22% số cổ phiếu quỹ đăng ký do giá cổ phiếu không đáp ứng kỳ vọng trong điều kiện thị trường không thuận lợi.
Với giá giao dịch bình quân 53.740 đồng/cp, ước tính Petrolimex đã thu về 95,6 tỷ đồng từ việc bán số cổ phiếu quỹ. Sau giao dịch, Petrolimex còn lại hơn 23,2 triệu cổ phiếu quỹ.
Trước đó, cổ đông lớn đến từ Nhật Bản là Eneos Corporation cũng đăng ký mua 8 triệu cổ phiếu PLX theo hình thức khớp lệnh với thời gian từ 6/8-3/9.
Petrolimex chi ban duoc 22% luong co phieu quy dang ky
 
Trong cả hai lần Petrolimex bán cổ phiếu quỹ trước, Eneos Corporation đều đăng ký và mua vào đúng 25 triệu đơn vị, tổng trị giá khoảng 2.800 tỷ đồng.
Hiện nay, Eneos đang sở hữu 166,5 triệu cổ phiếu PLX, tương đương 12,87% vốn điều lệ và là cổ đông lớn thứ hai của Petrolimex chỉ sau Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC).
Nửa đầu năm 2021, theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét, doanh thu thuần của Tập đoàn đạt 85.116 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 2.331 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 816 tỷ đồng.
Tập đoàn cho biết, kết quả kinh doanh trong kỳ tăng trưởng so với cùng kỳ là nhờ xu hướng tăng của giá dầu thế giới, trong khi cùng kỳ Công ty bị lỗ giá vốn hàng tồn khi do giá dầu xuống mức thấp kỷ lục.
Bên cạnh đó, chính sách kiểm soát và ứng phó trong phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam chuyển theo hướng khoanh vùng thay vì giãn cách xã hội toàn quốc cũng giúp PLX duy trì được hoạt động kinh doanh ổn định hơn so với cùng kỳ.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN