Ông Nguyễn Đức Tài và sếp MWG mất khoản thưởng lớn từ ESOP

MWG không phát hành ESOP cho năm 2022 do không đạt được mức tối thiểu tăng trưởng 10% lợi nhuận so với năm trước. 
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) công bố tài liệu cho cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023. Một nội dung đáng chú ý là MWG dự không phát hành cổ phiếu cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt (ESOP) cho năm 2022.
Lý do, kết quả kinh doanh năm 2022 không đạt được mức tối thiểu tăng trưởng 10% lợi nhuận so với năm trước. Năm ngoái, ông lớn ngành bán lẻ ghi nhận doanh thu hơn 133.400 tỷ, giảm 8% so với năm 2021 và chỉ thực hiện 95% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.102 tỷ, giảm 16% và chỉ bằng 65% kế hoạch cả năm.
Trước đó, Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2022 thông qua việc MWG phát hành 2,5% cổ phiếu ESOP trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Tuy nhiên trong năm 2022, Công ty chưa thực hiện kế hoạch này.
Ong Nguyen Duc Tai va sep MWG mat khoan thuong lon tu ESOP
 Chủ tịch MWG - ông Nguyễn Đức Tài.
MWG là doanh nghiệp có tần suất phát hành cổ phiếu ESOP ở mức cao. Trước đó vào cuối tháng 3 năm ngoái, công ty này cũng đã phát hành thành công 19,2 triệu cổ phiếu ESOP cho các cán bộ quản lý chủ chốt.
Tuy nhiên, một số cổ đông cho rằng MWG liên tục chia cổ phiếu ESOP cho ban lãnh đạo trong những năm qua có thể tạo ra sự không công bằng với cổ đông.
Trước ý kiến đó, ông Nguyễn Đức Tài cho rằng ESOP là chính sách chia sẻ thành quả của MWG với các nhân viên đã chiến đấu và tạo ra sự tăng trưởng cho công ty. "Nếu một ngày nào đó, chính sách ESOP không được thông qua thì performance (việc kinh doanh) của công ty đó có vấn đề", vị Chủ tịch khẳng định.
Ông Tài cũng nêu quan điểm rằng việc ESOP tồn tại sẽ giúp cả tập thể có động lực phấn đấu và nỗ lực vì công ty.
Đáp trả ý kiến cho rằng ESOP là không công bằng, ông Tài thẳng thắn: "Thực tế, tôi đã không tham gia vào chính sách ESOP đã hai năm rồi và nếu quý cổ đông cho rằng ESOP khiến các vị thiệt hại thì cá nhân tôi sẽ thiệt hại hơn cả quý vị rất nhiều bởi tôi đang nắm giữ 15% cổ phần tại đây".
Tuy nhiên, ông Tài cho biết vẫn sẽ ủng hộ chính sách này của MWG bởi với vị trí là người lãnh đạo và là cổ đông lớn nhất tại đây, ông hiểu chính sách này đang đem lại điều gì cho tập thể và đem lại gì cho MWG.
Ông Tài cũng nói thêm, con người làm gì cũng có hai động lực đó là tiền và niềm vui. Nếu không còn niềm vui thì có lẽ tôi đã chuyển hướng đầu tư qua công ty khác rồi.
Nên "tôi mong muốn và hy vọng cổ đông hãy ở lại để xây dựng công ty này. Nếu cổ đông và ban điều hành cứ đấu đá nhau hoài sẽ tác động tới sự phát triển của doanh nghiệp", Chủ tịch Nguyễn Đức Tài trải lòng.
Vấn đề kinh doanh của MWG không chỉ suy giảm trong năm 2022 mà còn gặp nhiều thách thức trong năm 2023, do đó lãnh đạo tập đoàn này cũng đang lên kế hoạch tài chính khá thận trọng.
MWG đặt ra mục tiêu doanh thu thuần 135.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.200 tỷ đồng, lần lượt tăng nhẹ ở mức 1% và 2% so với kết quả thực hiện năm 2022. Kế hoạch lập ra dựa trên giả định sức mua sẽ có sự hồi phục tích cực từ quý 3. 
Hà Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN