Ông chủ Vodka Hà Nội lỗ thêm 5,5 tỷ đồng trong quý 3, lỗ luỹ kế gấp đôi vốn

CTCP Cồn rượu Hà Nội (Halico, HNR) ghi nhận lỗ luỹ kế đến ngày 30/9 đến 434 tỷ đồng, gấp đôi so với vốn góp chủ sở hữu.

Trong quý 3/2020, mức doanh thu mà Công ty ghi nhận trong kỳ hơn 23 tỷ đồng, xấp xỉ so cùng kỳ. Nhờ giá vốn hàng bán giảm 11% nên Halico ghi nhận lãi gộp tăng đến 63% lên 3,9 tỷ đồng.

Dù đã tiết giảm các loại chi phí, cụ thể, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp chiếm gần 10 tỷ đồng nhưng Halico lỗ hơn 5,5 tỷ đồng trong quý 3 năm nay, cải thiện hơn so với số lỗ gần 13 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Như vậy trong 9 tháng, doanh nghiệp mang về doanh thu gần 80 tỷ đồng và báo lỗ gần 21 tỷ đồng. Ghi nhận thêm mức lỗ này khiến lỗ luỹ kế của Halico tại ngày 30/9 đến 434 tỷ đồng, trong khi vốn góp chủ sở hữu chỉ 200 tỷ đồng, như vậy số lỗ gấp đôi vốn góp.  

Báo cáo tài chính cũng cho biết, tài sản của Công ty tại ngày 30/9 giảm 6% so với hồi đầu năm về 397 tỷ đồng. Trong đó hàng tồn kho chiếm gần 82 tỷ đồng, chiếm 22% tổng tài sản.

Nợ phải trả chiếm 18 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở nợ ngắn hạn, Halico không vay nợ tài chính ngắn cũng như dài hạn.

Halico từng là một thế lực lớn trong thị trường đồ uống có cồn ở Việt Nam, là ông chủ thương hiệu Vodka Hà Nội nổi tiếng. Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội, được thành lập năm 1898 tại số 94 Lò Đúc.
Nhà máy được chuyển thành Công ty TNHH MTV Rượu Hà Nội từ năm 2004 và cổ phần hoá sau đó không lâu với vốn điều lệ ban đầu gần 50 tỷ đồng.
Bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử gần 120 năm hoạt động của Halico là ký hợp đồng đối tác chiến lược với Diageo vào năm 2011. Tập đoàn này thông qua một công ty con chi gần 2.000 tỷ đồng để nắm giữ 30% vốn cổ phần và nâng lên 45,57% sau đó. Phần vốn còn lại thuộc sở hữu của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và một số cổ đông cá nhân.
Sự hiện diện của hai "ông lớn" trong danh sách cổ đông được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới, giúp công ty cải thiện năng lực quản trị và mở rộng hệ thống phân phối.
Tuy nhiên, những số liệu tài chính lại cho thấy chiều ngược lại. Lợi nhuận doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Nếp mới, Vodka Hà Nội... "lao dốc" kể từ năm 2010 và không có sự tiến triển bất chấp sự góp mặt của hai cổ đông lớn.
Ngoại trừ năm 2012, lợi nhuận tăng vọt nhờ tiền đền bù di dời nhà máy từ Hà Nội sang Bắc Ninh, những năm còn lại chỉ một chiều đi xuống. Halico lần đầu báo lỗ năm 2015 và tăng dần những năm sau đó.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN