Ông chủ Dr. Thanh thật sự có nhiều tiền như lời đồn?

Lãi hàng nghìn tỷ đồng từ việc kinh doanh Dr. Thanh, trà xanh Không Độ, Number 1 nhưng không tái đầu tư, Tân Hiệp Phát giữ nhiều tiền để làm gì?

Lãi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm về tay ai?

Nói về Tân Hiệp Phát, không ai không nhớ đến thương hiệu trà thảo mộc Dr. Thanh, trà xanh Không Độ, nước tăng lực Number 1,… Số tiền lãi thu về mỗi năm của Tập đoàn này không hề nhỏ.

Trong 4 năm gần nhất, một số doanh nghiệp lớn của nhóm Tân Hiệp Phát đều có sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tích cực như: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát (Tân Hiệp Phát), Công ty TNHH Number One Hà Nam (Number One Hà Nam) và Công ty TNHH Number One Chu Lai (Number One Chu Lai).

Theo CafeF, doanh thu giai đoạn 2014-2017 đạt khoảng gần 7.000 tỷ đồng/năm, sau đó tăng lên 8.300 tỷ đồng vào năm 2018 và tăng tiếp lên 9.200 tỷ đồng năm 2019.

Về lợi nhuận, Tân Hiệp Phát báo lãi khoảng trên dưới 1.000 tỷ đồng giai đoạn 2014-2016, sau đó tăng lên 2.000 tỷ đồng năm 2018 và 3.300 tỷ đồng năm 2019.

Ong chu Dr. Thanh that su co nhieu tien nhu loi don?
Nguồn: CafeF. 

Xét về nguồn vốn, tại ngày 30/9/2020, tổng vốn chủ sở hữu của Tân Hiệp Phát là 648 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là 176 tỷ đồng còn lại là nguồn lợi nhuận chưa phân phối ghi nhận ở mức chưa đến 500 tỷ đồng.

Thu về lãi nghìn tỷ đồng mỗi năm nhưng lợi nhuận chưa phân phối đến nay chưa đến 500 tỷ đồng, điều này cho thấy Tân Hiệp Phát không giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư mà chia cổ tức phần lớn cho các cổ đông để rút tiền ra khỏi công ty.

Cơ cấu cổ đông của Tân Hiệp Phát thì khá cô đặc khi cổ đông lớn nhất của Tân Hiệp Phát là bà Phạm Thị Nụ (vợ ông Trần Quí Thanh) sở hữu 54,4% vốn điều lệ. Phần còn lại thuộc về hai con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Như vậy, hầu như Tân Hiệp Phát có lãi bao nhiêu thì rút về cho cổ đông bấy nhiêu, hay nói rõ hơn là rút về tay của thành viên gia đình ông Trần Quí Thanh.

Tiền nhiều để làm gì?

Với khối tiền khủng như vậy, gia đình Dr. Thanh phân phối ra thành nhiều phần khác nhau. Cách đây hơn 1 năm, gia đình ông Thanh gây bất ngờ khi thành lập cùng một loạt công ty bất động sản với tổng vốn điều lệ đăng ký lên đến gần 19.000 tỷ đồng. Song song với đó, gia đình doanh nhân này cũng được cho là đã âm thầm mua nhiều khu đất có vị trí đắc địa.

Cuối năm 2019, trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Trần Quí Thanh cho biết đang tìm các đối tác đầu tư 2-3 tỷ USD để mở rộng hoạt động của Tân Hiệp Phát ra Châu Á. Công ty sẵn sàng chi tới 50 triệu USD để thâu tóm các công ty đồ uống nhỏ hơn tại Thái Lan, Đài Loan.

Ong chu Dr. Thanh that su co nhieu tien nhu loi don?-Hinh-2
 Ông Trần Quí Thanh (Dr. Thanh).

Gần đây nhất việc Tân Hiệp Phát đầu tư và trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Yeah 1 (YEG) – một tập đoàn lớn trong lĩnh vực truyền thông. Theo đó, bà Trần Uyên Phương đã chi hơn 300 tỷ đồng để mua cổ phiếu YEG và nâng tỷ lệ nắm giữ tại tập đoàn truyền thông này lên 22,04% vốn.

Lục lại trong quá khứ, ông Trần Quí Thanh cùng con gái thứ 2 là bà Trần Ngọc Bích từng dính đến đại án Ngân hàng Xây Dựng (VNCB). Trích báo Đầu tư, thời điểm 2013, VNCB rất khó khăn, Phạm Công Danh và các nhân viên ngân hàng khác phải đưa tài sản cá nhân vào để chi chăm sóc khách hàng nhằm mục đích huy động vốn. Khi đó, Phạm Công Danh phải đi vay tiền của các đối tác khác như vay của ông Trần Quí Thanh với lãi suất rất cao.

Ông Phạm Công Danh khai, để huy động được tiền gửi của nhóm Trần Ngọc Bích hơn 5.000 tỷ đồng, ông Danh đã phải chi lãi suất vượt trần ngoài hợp đồng từ 2-4% theo từng thời điểm. Theo đó, ông Danh nói tổng số tiền đã trả lãi ngoài cho nhóm này khoảng 2.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các chứng cứ không thể hiện rõ ràng việc thỏa thuận chi lãi ngoài mà chỉ là chứng từ chuyển tiền hoặc giấy viết tay nhận tiền nên không có cơ sở kết luận việc chi lãi ngoài của Phạm Công Danh cho nhóm Trần Ngọc Bích là bao nhiêu.

Bên cạnh đó, ông Trần Quí Thanh phủ nhận việc đã nhận hàng nghìn tỷ đồng tiền lãi suất vượt trần trái quy định từ Phạm Công Danh.

Chỉ với những lập luận trên có thể thấy nhà Tân Hiệp Phát là một đại gia thực thụ khi nắm giữ cả núi tiền và có thể hào phóng đi cho đại gia ngân hàng vay. Liệu rằng Tân Hiệp Phát một lần có dùng để thực hiện cho "vay nóng" nhiều doanh nghiệp bất động sản – một câu chuyện gây xôn xao dư luận gần đây?

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN