Ocean Group rút vốn tại dự án 1.600 tỷ công viên Hồ Điều Hoà để trả nợ cho Thần Đồng

Trước thông tin IDS Equity Holdings thâu tóm, Ocean Group quyết định rút vốn đầu tư dự án công viên Hồ Điều Hoà để trả nợ cho Giáo dục Quốc tế Thần Đồng.
Dự kiến từ ngày 29/1 đến 19/2, CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, HoSE: OGC) sẽ tiến hành lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tái cơ cấu để xử lý một số khoản công nợ phải thu với VNT, Phú Nguyên và phải trả với VNT, Thần Đồng, Kinh doanh Nhà.
Cụ thể, OGC dự kiến chấm dứt hợp tác đầu tư và rút vốn tại dự án xây dựng công viên Hồ Điều Hoà thuộc khu đô thị Tây Nam Hà Nội.
Đồng thời, nguồn tiền thu được dùng để hoàn trả khoản tiền mà CTCP Giáo dục Quốc tế Thần Đồng đã chuyển OGC theo hợp đồng năm 2014 giữa OGC, Công ty TNHH VNT, CTCP Đầu tư Đại Dương Thăng Long và CTCP Giáo dục Quốc tế Thần Đồng. 
Ocean Group rut von tai du an 1.600 ty cong vien Ho Dieu Hoa de tra no cho Than Dong
Dự án công viên Hồ Điều Hoà  
Được biết, phần đất dự kiến xây dựng dự án công viên Hồ Điều Hoà rộng khoảng 10 ha. Theo kế hoạch, Ocean Group đầu tư 1.600 tỷ đồng xây dựng công viên và dự kiến hoàn thành vào khoảng năm 2015-2016. Dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 với tổng chi phí khoảng 280 tỷ đồng, đã được cấp phép xây dựng phần hạ tầng và hiện đang triển khai thi công một phần hạ tầng.
Dự án từng được kỳ vọng là công trình phúc lợi xã hội lớn phục vụ cho người dân khu đô thị Tây Nam Hà Nội. Đặc biệt, Ocean Group là đơn vị phải thực hiện đồng bộ hạ tầng giao thông trong vùng quy hoạch của dự án. Tuy nhiên, đến nay dự án Công viên Tây Nam vẫn chưa triển khai thêm hạng mục nào.
Có hay không việc IDS Equity Holdings thâu tóm OGC?
Trước đó, ngày 23/11/2020, tờ DealStreetAsia đưa tin IDS Equity Holdings dẫn dắt một nhóm đầu tư để thâu tóm 51% cổ phần OGC và 22.3% cổ phần tại công ty con của OGC là CTCP Khách sạn và Dịch vụ OCH (HNX: OCH).
“Vì mất niềm tin vào một số thành viên lãnh đạo hiện tại, chúng tôi quyết định sẽ tiến hành tiếp quản quyền điều hành OGC và OCH”, ông Nguyễn Dũng Minh, Giám đốc Phát triển Khách sạn của IDS Equity Holdings cho biết.
Tuy nhiên, ngày 1/12/2020, ban lãnh đạo Ocean Group cho biết đã nhận được thư của nhóm nhà đầu tư do IDS Equity Holdings đại diện, trong đó nhóm này nói đã có văn bản ủy quyền đầy đủ của 51% cổ phần. Tuy nhiên, phía Ocean Group khẳng định trong danh sách cổ đông gần nhất của OGC, IDS Equity Holdings không sở hữu bất kỳ cổ phiếu OGC nào.
Ngoài ra, Chủ tịch Ocean Group lên tiếng phản bác thông tin liên quan đến việc IDS Equity Holdings sẽ tiếp quản điều hành.
Hiện tại, tài sản ngắn hạn và nợ ngắn hạn của Ocean Group đang bị mất cân đối, cụ thể tài sản ngắn hạn của OGC đang thấp hơn nợ ngắn hạn trên 500 tỷ đồng. Trong trường hợp bị mất thanh khoản, luôn có khả năng Ocean Group bị chủ nợ kiện. Do đó, HĐQT Ocean Group đang xem xét bán một số tài sản, trong đó có bán vốn cổ phần tại OCH. Tuy nhiên, phương án bán vốn tại OCH sẽ là giải pháp sau cùng, theo chia sẻ của ban lãnh đạo Ocean Group.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN