"Nóng" chuyện nhân sự mùa Đại hội cổ đông

Thời điểm này đang vào cao điểm mùa Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ), dự kiến năm nay nhân sự chủ chốt tại các doanh nghiệp sẽ có nhiều thay đổi.
Bà Băng Tâm sẽ rời ghế nóng tại HDBank và Vinamilk
Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP HCM (HDBank, HDB) công bố danh sách Hội đồng Quản trị và Ban kiểm soát dự kiến bầu nhiệm kỳ 2022- 2027.
Đáng chú ý, trong danh sách lần này không có sự góp mặt của bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch HĐQT HDBank nhiệm kỳ hiện tại. Điều này cho thấy khả năng "ghế nóng" của HDBank sẽ đổi chủ.
Bà Băng Tâm hiện vừa đảm nhiệm vị trí Chủ tịch của HDBank vừa là Chủ tịch HĐQT của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk).
 Bà Lê Thị Băng Tâm - Chủ tịch HDBank và Vinamilk.
Trong khi đó, theo Luật các Tổ chức tín dụng sửa đổi năm 2017, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc (Giám đốc) của tổ chức tín dụng không được đồng thời là Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác.
Với việc không xuất hiện trong danh sách bầu cử lần này, nhiều khả năng bà Băng Tâm sẽ rời ghế Chủ tịch tại HDBank sau 12 năm gắn bó.
Song song đó, Vinamillk cũng cho biết nữ tướng này cũng sẽ thôi làm Chủ tịch tại VNM. Trong đại hội tới đây, doanh nghiệp sữa này sẽ bầu Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới 2022-2026.
Bà Lê Thị Băng Tâm sinh năm 1947, trình độ Cử nhân tài chính kế toán Đại học Tài chính kế toán, Tiến sỹ kinh tế Đại học Kinh tế Tài chính Leningrat và có Chứng chỉ tài chính quốc tế tại Trường North University London.
Trước khi làm Chủ tịch tại Vinamilk và HDBank, bà Tâm từng là Chủ tịch SCIC (2006-2008), Thứ trưởng - Ủy viên Ban cán sự Bộ Tài chính (1995-2006), Phó Cục trưởng, Cục trưởng, Tổng giám đốc Kho bạc nhà nước Trung ương (1989-1995) và nhiều công việc khác tại Bộ Tài chính.
Cậu cả nhà bầu Hiển sẽ tham gia vào HĐQT SHB?
Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), ngân hàng đã bổ sung tờ trình về việc cơ cấu, số lượng nhân sự và bầu thành viên HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2022-2027.
SHB cho biết năm 2017, Ngân hàng đã bầu ra các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017-2022 và đến phiên họp tới đây, các thành viên này sẽ hết nhiệm kỳ. Ngân hàng trước đó đã có công văn gửi các cổ đông về việc đề cử, ứng cử nhân sự đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện để bầu thành viên HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới 2022-2027.
Tuy nhiên, hết thời hạn đề cử, ứng cử, SHB không nhân được hồ sơ giới thiệu nhân sự nào để bổ sung thành viên HĐQT.
Trên cơ sở đó, HĐQT SHB đã tổ chức họp và thống nhất đề cử các nhân sự đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định theo Luật các Tổ chức tín dụng và quy định pháp luật. Hiện SHB đã trình Ngân hàng Nhà nước danh sách dự kiến bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới và được cơ quan quản lý chấp thuận.
 Thiếu gia nhà bầu Hiển - ông Đỗ Quang Vinh.
Trong nhiệm kỳ tới, HĐQT SHB dự kiến vẫn bao gồm 7 thành viên (trong đó có 1 thành viên HĐQT độc lập). Đáng chú ý, ngoài những nhân sự từ nhiệm kỳ trước gồm ông Đỗ Quang Hiển, Võ Đức Tiến, Nguyễn Văn Lê, Thái Quốc Minh, danh sách nhân sự dự kiến bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới của SHB đã bổ sung thêm 3 thành viên mới là ông Đỗ Quang Vinh, bà Nguyễn Thị Mai Sương và ông Đỗ Văn Sinh.
Trong đó, ông Đỗ Quang Vinh chính là con trai cả của ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT SHB.
Theo SHB, ông Vinh sinh năm 1989, có bằng Thạc sỹ Tài chính - Quản trị và là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Tại SHB, ông Vinh hiện giữ các chức vụ quản lý cấp cao như Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối ngân hàng số, Phó Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ.
Bên cạnh đó, Ông Vinh còn là Phó Chủ tịch thường trực HĐTV Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội. Ông cũng đang là Giám đốc Đầu tư tài chính quốc tế tại CTCP Tập đoàn T&T.
Mẹ con ông Đặng Hồng Anh tham gia vào TTC Land
Trong ngày 4/4, bà Nguyễn Thùy Vân, Chủ tịch HĐQT CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, SCR) đã có đơn từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT công ty và không tham gia vào HĐQT kể từ ngày 26/4/2022, vì lý do cá nhân.
Bà Nguyễn Thùy Vân được bầu làm Chủ tịch HĐQT mới của TTC Land từ ngày 29/6/2020 thay thế cho ông Nguyễn Đăng Thanh.
Theo đó, ĐHĐCĐ thường niên của SCR năm nay sẽ biểu quyết miễn nhiệm bà Nguyễn Thuỳ Vân khỏi chức vụ Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020 – 2022. HĐQT đề nghị tăng số lượng thành viên HĐQT từ 5 lên 6 thành viên, trong đó có hai thành viên HĐQT độc lập.
 Ông Đặng Hồng Anh ứng cử vào HĐQT TTC Land.
Như vậy, ĐHĐCĐ sẽ bầu thêm hai thành viên HĐQT để bổ sung một người và thay thế bà Nguyễn Thuỳ Vân. Nhiệm kỳ của thành viên HĐQT được bầu thêm là 5 năm kể từ ngày được bầu.
Theo đơn đề cử ngày 4/4 của cổ đông, hai ứng viên cho vị trí Thành viên HĐQT là bà Huỳnh Bích Ngọc và ông Đặng Hồng Anh.
Trước đây, bà Huỳnh Bích Ngọc từng là Phó Chủ tịch Thường trực TTC Land từ 2007 – 2019. Hiện tại, bà Ngọc là người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch Thành Thành Công – Biên Hoà (SBT).
Ông Đặng Hồng Anh là con trai bà Ngọc. Thành Thành Công – Biên Hoà là cổ đông lớn tại TCC Land, tỷ lệ sở hữu 17,2%, tương đương 58,5 triệu cổ phần (tính đến cuối năm 2019).
Chủ tịch HĐQT Idico từ nhiệm, người SSG được đề cử giữ ghế nóng
Tổng công ty Idico (IDC) thông báo đã nhận được đơn xin từ nhiệm từ cách thành viên HĐQT của ông Lê Bá Thọ - Chủ tịch HĐQT vào ngày 13/4. Lý do là bận công việc cá nhân không sắp xếp được thời gian để tiếp tục đảm nhiệm chức vụ.
Theo đó, Idico cũng bổ sung nội dung miễn nhiệm thành viên HĐQT với ông Lê Bá Thọ tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 và bầu bổ sung người mới.
Ông Thọ được bầu vào HĐQT và nắm giữ chức vụ Chủ tịch nhiệm kỳ 2018-2023 sau kỳ họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2021 diễn ra tháng 2/2021. Đây là thời điểm sau khi Bộ Xây dựng hoàn tất thoái 36% vốn còn lại tại Idico, tổng công ty tiến hành thay 3 thành viên HĐQT và 2 thành viên BKS.
Ông Thọ hiện là Chủ tịch Công ty Đầu tư khu công nghiệp dầu khí Long Sơn (PXL), Thành viên HĐQT Tổng công ty Đường sông Miền Nam (SWC), từng là Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Vận tải đa phương thức Vietranstimex (VTX). Đây đều là các doanh nghiệp liên quan hoặc từng liên quan tới Gelex.
Trước đó, Idico cũng miễn nhiệm ông Phan Văn Chung - Phó Tổng giám đốc. Ông Linh trước đó là Thành viên HĐQT PXL.
 Ông Lê Bá Thọ từ nhiệm tại Idico.
Ở một diễn biến mới đây, nhóm cổ đông đang nắm giữ 33,27% cổ phần Idico đề cử bà Nguyễn Thị Như Mai tham gia HĐQT nhiệm kỳ 2018-2022. Bà Mai sinh năm 1969 tại TP HCM, là thạc sỹ quản trị kinh doanh và đang là Tổng giám đốc của SSG.
Hiện, ông Đặng Chính Trung - thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Idico là đại diện phần vốn của SSG (sở hữu 22,5%) và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Việt (11,93%) tại Idico. Hai thành viên còn lại của HĐQT là ông Nguyễn Cao Nguyên và ông Tôn Thất Anh Tuấn.
Ngoài ra, Bách Việt đề cử ông Võ Tấn Dũng (sinh năm 1978) vào Ban Kiểm soát. Ông Dũng hiện là Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án thuộc Idico.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN