Những hãng dược nào đang phát triển vắc xin trị biến chủng Omicron?

Nhiều hãng dược của Mỹ như Novavax, Pfizer và Moderna,...đang khẩn trương nghiên cứu cách đối phó cũng như phát triển vắc xin chống biến chủng Omicron.
Nhung hang duoc nao dang phat trien vac xin tri bien chung Omicron?
Với số lượng đột biến cực kỳ cao, biến chủng Omicron (hay B.1.1.529) gây lo ngại rằng nó có thể né tránh phản ứng miễn dịch của cơ thể, đồng thời làm tăng khả năng lây lan. Ảnh: Health Line. 

Nhung hang duoc nao dang phat trien vac xin tri bien chung Omicron?-Hinh-2
 Trước tình hình hiện nay, hàng loạt hãng dược của Mỹ đang tìm cách chỉnh sửa công thức vắc xin COVID-19 hoặc phát triển liều mới chống lại biến chủng Omicron. Ảnh: Reuters. 

Nhung hang duoc nao dang phat trien vac xin tri bien chung Omicron?-Hinh-3
 Ngày 27/11, Novavax, công ty công nghệ sinh học Mỹ, thông báo đã bắt đầu nghiên cứu về phiên bản vắc xin COVID-19 mới nhắm đến biến chủng Omicron và nhiều khả năng sẵn sàng thử nghiệm cũng như sản xuất vắc xin này trong vài tuần tới. "Công tác nghiên cứu sẽ mất một vài tuần", phát ngôn viên của công ty tuyên bố. Ảnh: Reuters. 

Nhung hang duoc nao dang phat trien vac xin tri bien chung Omicron?-Hinh-4
Đại diện Novavax cho hay, vắc xin của họ sẽ chứa protein gai đã đột biến trong biến thể Omicron, không gây bệnh nhưng có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch.  

Nhung hang duoc nao dang phat trien vac xin tri bien chung Omicron?-Hinh-5
Các hãng sản xuất vắc xin COVID-19 khác cũng khẩn trương tìm cách chỉnh sửa công thức vắc xin cho phù hợp với tình hình hiện tại. Được biết, BioNTech và Pfizer đang tiến hành các nghiên cứu về biến chủng Omicron. Ảnh: Reuters.  

Nhung hang duoc nao dang phat trien vac xin tri bien chung Omicron?-Hinh-6
“Trong trường hợp xuất hiện một biến chủng tránh được kháng thể của vắc xin, Pfizer và BioNTech hy vọng có thể phát triển và sản xuất ra loại vắc xin phù hợp để chống lại biến chủng đó trong khoảng 100 ngày, dựa trên sự chấp thuận của cơ quan quản lý”, phát ngôn viên BioNTech nói. Ảnh: Reuters.  
 
Nhung hang duoc nao dang phat trien vac xin tri bien chung Omicron?-Hinh-7
Hôm 26/11, Moderna thông báo họ cũng đang nghiên cứu vắc xin liều cao và vắc xin mới dành riêng cho biến chủng Omicron. Đại diện hãng dược này cho biết thêm, họ thường có thể đưa vắc xin mới vào thử nghiệm trong vòng 60-90 ngày. Ảnh: Reuters.  

Nhung hang duoc nao dang phat trien vac xin tri bien chung Omicron?-Hinh-8
 “Các đột biến trong biến chủng Omicron đang được quan tâm. Trong những ngày qua, chúng tôi đã hành động nhanh nhất có thể để thực hiện chiến lược giải quyết biến chủng này”, Giám đốc điều hành Moderna Stephane Bancel cho biết. Ảnh: CNBC. 

Nhung hang duoc nao dang phat trien vac xin tri bien chung Omicron?-Hinh-9
 Nhà sản xuất vắc xin COVID-19 Johnson & Johnson cũng đang thử nghiệm vắc xin chống lại biến chủng B.1.1.529. Ảnh: Reuters. 

Nhung hang duoc nao dang phat trien vac xin tri bien chung Omicron?-Hinh-10
 Một hãng dược khác của Mỹ là Inovio Pharmaceuticals cũng bắt đầu thử nghiệm ứng viên vắc xin INO-4800 để đánh giá hiệu quả với biến chủng mới. Công ty này dự kiến cuộc thử nghiệm mất khoảng 2 tuần. Ảnh: Reuters. 

Nhung hang duoc nao dang phat trien vac xin tri bien chung Omicron?-Hinh-11
"Kịch bản tốt nhất là INO-4800 sẽ hoàn toàn chống được biến chủng Omicron, nhưng nếu không đạt được điều đó thì chúng tôi cũng sẽ vẫn có một loại vắc xin mới được phát triển để sẵn sàng sử dụng khi cần", Kate Broderick, Phó chủ tịch cấp cao bộ phận R&D của Inovio, cho biết. Ảnh: Reuters.  

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN