Nhân sự thượng tầng năm Nhâm Dần: HBC xảy ra nội chiến, sếp Eximbank và FLC... từ nhiệm

Thay đổi cấu trúc thượng tầng là câu chuyện chưa bao giờ hết nóng tại các doanh nghiệp, nhất là ở những tập đoàn lớn. Những ngày cuối năm Nhâm Dần cận kề, một loạt doanh nghiệp xảy ra các hoạt động biến động nhân sự trong đó có Hoà Bình, Eximbank, Tập đoàn FLC…
Màn biến động lãnh đạo cấp cao tốn nhiều giấy mực nhất thuộc về Tập đoàn xây dựng Hoà Bình (HBC) với tranh chấp liên quan đến vị trí Chủ tịch HĐQT giữa ông Lê Viết Hải và ông Nguyễn Công Phú.
Ở động thái mới nhất, ông Lê Viết Hải, cổ đông lớn của HBC với tỷ lệ nắm giữ 17,14% cổ phần, yêu cầu triệu tập ĐHĐCĐ bất thường. Chương trình họp Đại hội đồng cổ đông bất thường dự kiến có những nội dung chính sau:
Thứ nhất, thông qua việc bãi nhiệm một số thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT); Thứ 2, thay đổi một số quy định trong điều lệ của công ty; thứ 3, bầu bổ sung một số thành viên HĐQT mới.
Cuối cùng là đính chính và làm sáng tỏ các thông tin tài chính của công ty đã bị nhóm ông Nguyễn Công Phú công bố không chính xác và diễn giải sai lệch trong cuộc gặp gỡ cuối vào chiều 5/1.
"Cuộc chiến" bắt đầu từ khi ông Lê Viết Hải từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT để tạo điều kiện cho ông Lê Viết Hiếu, con trai ông Hải nắm giữ ghế tổng giám đốc nhằm đáp ứng tính pháp lý theo Luật Doanh nghiệp hiện hành, người nắm giữ chức vụ tổng giám đốc không được có quan hệ gia đình với người quản trị doanh nghiệp.
Đồng thời với việc này là bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú, thành viên HĐQT độc lập làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình từ 1/1/2023.
Thế nhưng, chưa đến ngày bàn giao chính thức, Hòa Bình công bố Nghị quyết 53 ngày 31/12/2022 được HĐQT thông qua về việc hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm (ký 12/12/2022) chức vụ chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải; cũng như hoãn thi hành đơn từ nhiệm của ông Lê Viết Hải xin rút khỏi tư cách thành viên HĐQT.
Đồng thời, hoãn thi hành việc thành lập Hội đồng sáng lập do ông Hải đứng đầu trước đó. Nghị quyết cũng thông qua hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ tổng giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu; hoãn thi hành việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức vụ chủ tịch HĐQT.
Nhan su thuong tang nam Nham Dan: HBC xay ra noi chien, sep Eximbank va FLC... tu nhiem
 Loạt biến động nhân sự cuối năm Nhâm Dần.
Tiếp sau Tập đoàn Hòa Bình thì tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) thông báo nhận được đơn từ nhiệm của thành viên HĐQT - ông Trịnh Bảo Quốc vì lý do cá nhân ngay trước thềm ĐHĐCĐ bất thường dự kiến tổ chức vào ngày 16/1.
Mục đích triệu tập cuộc họp là để miễn nhiệm và bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT sau khi 2 thành viên HĐQT của ngân hàng đã có đơn từ nhiệm hồi tháng 9-10/2022.
Trước đó, ông Trịnh Bảo Quốc được bầu làm Thành viên BKS (không chuyên trách) nhiệm kỳ VII (2020-2025) của Eximbank tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 lần 2 ngày 15/02/2022.
Trước ngày Đại hội diễn ra, danh sách nhân sự dự kiến bầu bổ sung đã được NHNN chấp thuận gồm:
1. Bà Lê Thị Mai Loan (sinh năm 1982) – hiện đang là thành viên HĐQT CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín. Trước đó, bà Loan từng kinh qua các vị trí Phó Chánh Văn phòng HĐQT Phó Ban nguồn vốn SBS, Thành viên BKS CTCP Bamboo Capital, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT BCG Land…
2. Ông Phạm Quang Dũng (sinh năm 1982) – hiện đang là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Phú Mỹ. Ông Dũng từng giữ các vị trí quan trọng tại Techcombank trước đó như Giám đốc Chi nhánh, Giám đốc Quản lý KHDN; Phó Giám đốc khối Doanh nghiệp lớn tại SeABank…
3. Ông Trần Anh Thắng (sinh năm 1984) – hiện đang là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Du lịch Hà Nội Non Nước. Ông Thắng từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT CTCK Nhất Việt, Chủ tịch HĐQT CTCP Quản lý Quỹ Amber...
Trong đó, bà Lê Thị Mai Loan và ông Phạm Quang Dũng ứng cử vào vị trí thành viên HĐQT và ông Trần Anh Thắng ứng cử vị trí thành viên HĐQT độc lập Eximbank.
Thực tế, tính đến 8h21 sáng 16/1, có 132 cổ đông đại diện cho 53,16% - tương đương gần 654 triệu cổ phiếu tham dự. Như vậy, ĐHĐCĐ bất thường 2023 của Eximbank đã không thể tổ chức.
Ở diễn biến liên quan, sau khi nhóm cổ đông liên quan đến Tập đoàn Thành Công bán hết hơn 117,6 triệu cổ phiếu EIB của Eximbank, một cổ đông lớn khác cũng được cho rằng đang thoái vốn tại ngân hàng này.
Cụ thể, trong phiên 13/1/2022, đã xuất hiện tổng cộng 134 triệu cổ phiếu EIB (tương đương 10,8% vốn điều lệ) được trao tay qua phương thức thỏa thuận (tổng giá trị 3.421 tỷ đồng) trong đó, phần lớn các cổ phiếu EIB được giao dịch ở mức giá 25.500 đồng/cổ phiếu. Phần lớn giao dịch bán được thực hiện bởi khối ngoại.
Nhiều năm qua, mâu thuẫn nội bộ ở Eximbank cũng là một cuộc chiến "vương quyền" điển hình kéo dài ròng rã gần 1 thập kỷ.
Còn tại CTCP Tập đoàn FLC, HĐQT FLC thông báo ông Nguyễn Mạnh Cường không còn đảm nhận chức vụ Trưởng bộ phận kiểm toán nội bộ của FLC và bà Trần Thị Mỹ Dung không còn đảm nhận chức vụ thành viên bộ phận kiểm toán nội bộ. Hai người đã có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân.
Đây là 2 thành viên được HĐQT Tập đoàn FLC chọn để thành lập bộ phận kiểm toán nội bộ trực thuộc từ 26/10/2021. Như vậy, hiện không còn ai ở bộ phận kiểm toán nội bộ của FLC.
Đây không phải là lần đầu tiên các thành viên thuộc ban điều hành hay các bộ phận chủ chốt của FLC xin nghỉ. Trong năm 2022, sau khi cựu Chủ tịch HĐQT FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt về tội thao túng giá chứng khoán cùng với Tổng giám đốc Hương Trần Kiều Dung thì hàng loạt nhân sự cấp cao cũng từ nhiệm sau đó.
Cụ thể như có 2 Phó tổng giám đốc xin từ nhiệm và đến đầu tháng 10/2022, FLC đã chính thức bổ nhiệm hai phó tổng mới là ông Nguyễn Chí Công và ông Lê Doãn Linh.
Trước đó, ông Đặng Tất Thắng - nguyên Phó chủ tịch FLC và từng được bầu làm chủ tịch HĐQT thay ông Trịnh Văn Quyết - cũng đã có đơn xin từ nhiệm hết các chức vụ vào cuối tháng 7/2022...
Một doanh nghiệp khác trong nhóm họ FLC là CTCP Nông dược HAI cũng có biến động về nhân sự chủ chốt, theo đó Tổng giám đốc FLC Bùi Hải Huyền xin từ nhiệm thành viên HĐQT tại Nông dược HAI vì lý do cá nhân.
Thông tin này vừa được HAI thông báo đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. HĐQT HAI sẽ báo cáo và trình Đại hội đồng cổ đông thông qua việc miễn nhiệm đối với bà Huyền tại cuộc họp gần nhất, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và điều lệ công ty hiện hành.
Bà Huyền được bầu làm Chủ tịch HĐQT CTCP Nông dược HAI vào tháng 10/2018. Tới ngày 22/4/2021, ông Nguyễn Đức Công đảm trách vị trí này, bà Huyền được miễn nhiệm và tiếp tục giữ chức vụ thành viên HĐQT từ đó đến nay.
Từ đầu năm 2020, bà Huyền cũng được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc FLC, khi đại dịch Covid bắt đầu ảnh hưởng nặng nề đến nhiều lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của FLC. Bên cạnh đó, bà còn giữ chức Phó chủ tịch thường trực HĐQT FLC.
Theo FLC, thời điểm này, kinh nghiệm điều hành của bà Bùi Hải Huyền được HĐQT nhận định là phù hợp cho các mục tiêu của FLC trong giai đoạn mới, nhất là trong vai trò kết nối tất cả mảng kinh doanh của tập đoàn và các đơn vị thành viên, điều phối thống nhất và tập trung các nguồn lực trong toàn hệ thống.
Trước đó, bà Huyền cũng từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý cấp cao về quản lý khách sạn, dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng, nông nghiệp công nghệ cao, hàng không, nông dược... trong hệ thống FLC.
Sau khi bà Huyền từ nhiệm, HĐQT của Nông dược HAI còn 4 thành viên.
CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cũng công bố Nghị quyết bổ nhiệm ông Phạm Đăng Thanh nắm giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc của hãng, và ra mắt CTCP Hàng hóa Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways Cargo JSC (BAC).
Hãng đồng thời công bố quyết định bổ nhiệm ông Doãn Hữu Đoàn - Phó Chủ tịch thường trực, Phó Tổng Giám đốc thường trực Bamboo Airways giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT BAC; ông Nguyễn Khắc Hải - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways giữ chức vụ Tổng Giám đốc BAC; ông Đặng Văn Viện là Giám đốc điều hành BAC.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN