Nhà Đà Nẵng bị phong toả 222 tỷ do sai phạm

Năm 2023, NDN lên kế hoạch có lãi 160 tỷ đồng với nguồn thu cả từ bất động sản và đầu tư chứng khoán dù đang bị phong toả 222 tỷ đồng.
Quý 1 lãi bằng 66% kế hoạch cả năm nhờ chuyển nhượng căn hộ Monarchy B và đầu tư chứng khoán
Ngày 24/6 tới, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (NDN) sẽ bàn về kế hoạch kinh doanh năm 2023 với tổng doanh thu gần 388 tỷ đồng và có lợi nhuận sau thuế gần 160 tỷ đồng.
Nha Da Nang bi phong toa 222 ty do sai pham
 Kế hoạch năm 2023 của NDN
Riêng trong quý 1/2023, NDN ghi nhận doanh thu thuần 215 tỷ đồng và lãi ròng 106 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp ở mức 51%.
Lý giải về kết quả tăng đột biến, NDN cho biết đây là kết quả từ hoạt động chuyển nhượng căn hộ dự án Monarchy B.
Trong kỳ, công ty còn ghi nhận thêm 9,7 tỷ đồng từ lãi tiền gửi. Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường chứng khoán hồi phục, NDN còn có thêm phần hoàn nhập dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh hơn 37,5 tỷ đồng. Nhờ đó, được hồi tố chi phí tài chính 14 tỷ đồng.
Trong quý 1, NDN đã mua mới DGC, MWG, STB và VND, đồng thời đầu tư thêm hàng chục tỷ vào HPG và TCB. Tổng giá trị danh mục đã lên tới 365 tỷ đồng. NDN cũng đang có lãi ở HPG, DGC, STB và VND. Tuy nhiên NDN đã lỗ nặng ở TCB và VHM, tương ứng ở mức 16 tỷ đồng và 29 tỷ đồng, đồng thời cắt lỗ AMV và SHB.
Bị phong toả 222 tỷ đồng, sẽ dùng nguồn tiền từ các quỹ để khắc phục thiệt hại do sai phạm cổ phần hoá
Theo NDN, 2023 vẫn là một năm khó khăn, do đó công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư hoặc mua lại quỹ đất từ các đối tác bất động sản uy tín, hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị cho chiến lược trung và dài hạn. Đồng thời hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất căn hộ Monarchy Block B và tiếp tục bàn giao các căn hộ đủ điều kiện.
Ngoài ra, NDN cũng sẽ tái cơ cấu danh mục đầu tư chứng khoán về các doanh nghiệp có cấu trúc tài chính an toàn, nhiều tiền mặt, giá cổ phiếu tiệm cận giá trị sổ sách, và có tiềm năng tăng trưởng mạnh.
Đặc biệt, năm nay NDN cũng lên kế hoạch khắc phục thiệt hại do các sai phạm trong quá trình cổ phần hoá giai đoạn 2010. Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Đà Nẵng đã ban hành lệnh phong toả tài khoản của NDN tại Ngân hàng Việt Á số tiền 222 tỷ đồng do hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá tại thời điểm 2020 chưa phù hợp với quy định.
Khoản giá trị tài sản thiệt hại cho ngân sách Nhà nước đã được đưa vào phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh của NDN sau khi cổ phần hoá.
Theo đó, NDN xin ý kiến cổ đông cân đối các nguồn gồm Quỹ thuởng Ban điều hành, quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ đầu tư phát triển đã được trích lập từ năm 2010 đến 2018 và một phần lợi nhuận chưa phân phối các năm trước để khắc phục thiệt hại. Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng cho phép gỡ bỏ biện pháp phong toả tài khoản NDN để khai thông nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, bảo đảm quyền lợi cổ đông.
NDN còn lên kế hoạch mua lại tối đa 15% lượng cổ phiếu đang lưu hành để làm cổ phiếu quỹ nhằm hỗ trợ giao dịch, gia tăng giá trị cho cổ đông. Nguồn để mua lại từ thặng dư vốn cổ phần, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và các quỹ khác thuộc vốn chủ sở hữu tại thời điểm thực hiện. Thời gian thực hiện từ tháng 7 đến tháng 12/2023.
Trong khi đó, trên thị trường, cổ phiếu NDN đang đỏ điểm quanh mốc 9.200 đồng/cp trong phiên sáng 5/6, ghi nhận mức tăng 26% trong vòng 3 tháng qua. Thanh khoản không mấy sôi động khi bình quân hơn 267 ngàn cổ phiếu được sang tay mỗi phiên.
Nha Da Nang bi phong toa 222 ty do sai pham-Hinh-2
Dự án Monarchy của NDN
2022 thua lỗ 143 tỷ đồng, lùm xùm dự án Monarchy
Nhìn lại năm 2022, NDN từng gây chú ý khi loạt lãnh đạo bị khởi tố, kết quả kinh doanh cũng bi thảm khi chỉ thực hiện được hơn 3,4 tỷ đồng doanh thu thuần và lỗ ròng gần 143 tỷ đồng với thu nhập chủ yếu từ đầu tư chứng khoán. 
Như vậy kế hoạch 2023 của NDN đưa ra khá khả quan so với kết quả bi thảm của năm trước. 
Tại báo cáo kiểm toán 2022, đơn vị kiểm toán đã có ý kiến ngoại trừ về phần lãi phát sinh chậm bàn giao căn hộ Monarchy Block B, đồng thời một số chỉ tiêu chủ yếu của bảng cân đối kế toán năm 2022. Trong đó, tổng tài sản điều chỉnh hồi tố năm 2021 tăng lên 1.832 tỷ đồng.
Nha Da Nang bi phong toa 222 ty do sai pham-Hinh-3
 Một số chỉ tiêu được điều chỉnh của NDN
Theo NDN, trong năm 2022 công ty đã xác định được tổng mức đầu tư thực tế tại dự án Monarchy Block B nên điều chỉnh giảm đơn giá vốn liên quan đến dự án này làm tăng giá trị hàng tồn kho năm 2021, 2020, tăng lợi nhuận, thuế phải nộp vì vậy số liệu thực tế đã được điều chỉnh hồi tố vào báo cáo tài chính các năm tương ứng.
Về ý kiến ngoại trừ, NDN cho biết phần lãi phát sinh do chậm bàn giao căn hộ thực tế năm 2020-2021 đã có hơn 70% khách hàng nộp đủ tiền và nhận bàn giao căn hộ. Khoảng 30% còn lại chưa nhận bàn giao vì các lý do khách quan khác. NDN đã thực hiện đúng nghĩa vụ trên hợp đồng và bàn giao đúng căn hộ đúng thời hạn cam kết với khách hàng. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN