Người dân rồng rắn mua bảo hiểm xe máy, dân kinh doanh dạo 'hốt bạc'

Sợ Cảnh sát giao thông phạt khi thiếu bảo hiểm xe, nhiều chủ phương tiện xe gắn máy rồng rắn xếp hàng chờ mua.

Nguoi dan rong ran mua bao hiem xe may, dan kinh doanh dao 'hot bac'

Từ ngày 15/5, CSGT Công an TP HCM cùng CSGT cả nước ra quân kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông như ôtô, xe máy. Đợt ra quân kéo dài từ nay đến giữa tháng 6. Theo đó, chủ xe mô tô, xe máy, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 80.000-120.000 đồng nếu không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe. Còn đối với chủ ôtô sẽ bị phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng.

Nguoi dan rong ran mua bao hiem xe may, dan kinh doanh dao 'hot bac'-Hinh-2

Ghi nhận chiều ngày 18/5, trên nhiều tuyến đường tại TPHCM như 3/2 (Q.10), Cách Mạng Tháng Tám (Q.Tân Bình), Lý Thái Tổ (Q.10), Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ (Q.2)… hàng chục điểm bán bảo hiểm xe máy vỉa hè giá từ 10.000-20.000 treo băng-rôn đỏ rực, nhân viên đứng sát lề đường chào mời khách.

Nguoi dan rong ran mua bao hiem xe may, dan kinh doanh dao 'hot bac'-Hinh-3

Minh, bán bảo hiểm trên đường 3/2 (Q.10, TPHCM), đã làm nghề bán bảo hiểm đã gần 2 năm nhưng chưa lúc nào đắt hàng như lần này. “Trước đây tôi đứng cả ngày cũng chỉ bán được bảo hiểm cho 1-2 khách, có hôm chẳng có ai mua. Nay khách tấp nập xếp hàng chờ mua, có hôm bán được cả trăm lượt khách, ghi biên nhận mỏi cả tay” – Minh phấn khởi.

Nguoi dan rong ran mua bao hiem xe may, dan kinh doanh dao 'hot bac'-Hinh-4

Theo ghi nhận của phóng viên, bảo hiểm xe máy bán dọc các tuyến đường có mức giá 65.000 đồng/năm cho cả xe và người, nếu chọn thời hạn 2 năm là 85.000 đồng. Trường hợp khách chỉ mua bảo chỉ dành cho xe gắn máy (không bảo hiểm cho người) là 50.000 đồng/năm và 70.000 đồng/2 năm. Nếu chỉ mua bảo hiểm cho người mà không mua cho xe thì 10.000 đồng/năm và 15.000 đồng/2 năm.

Nguoi dan rong ran mua bao hiem xe may, dan kinh doanh dao 'hot bac'-Hinh-5

Tại các điểm bán bảo hiểm vỉa hè, người bán chỉ lấy bút ra điền thông tin trực tiếp trên giấy bảo hiểm rồi đưa cho khách, thậm chí thời hạn bảo hiểm cũng có thể được ghi một cách “linh động” theo ý khách hàng...

Nguoi dan rong ran mua bao hiem xe may, dan kinh doanh dao 'hot bac'-Hinh-6

Đứng chờ tư vấn và mua bảo hiểm, chị Đào Thị Hà (28 tuổi, nhân viên văn phòng Q.1, TPHCM) cho biết: “Hồi mới mua xe máy tôi cũng có mua bảo hiểm. Sau đó thấy công an không hỏi đến loại giấy tờ này nữa nên không mua. Gần đây lại có quy định nếu bị kiểm tra phương tiện mà thiếu bảo hiểm xe cũng bị phạt nên tôi tranh thủ sau giờ làm là mua ngay. Có 10.000 đồng cho thời hạn một năm bảo hiểm thì sao không mua, thiếu là bị phạt mấy trăm ngàn đồng.

Nguoi dan rong ran mua bao hiem xe may, dan kinh doanh dao 'hot bac'-Hinh-7

Theo quy định, bảo hiểm xe máy hiện có 2 loại. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc: Là bảo hiểm chủ xe phải mua theo quy định nhà nước. Thứ hai là bảo hiểm tự nguyện, đó là bảo hiểm tai nạn cho 2 người ngồi trên xe. Chủ xe có thể lựa chọn mua thêm bảo hiểm này sau khi đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Nguoi dan rong ran mua bao hiem xe may, dan kinh doanh dao 'hot bac'-Hinh-8

Phí tối thiểu là 10.000 đồng/người/năm, xe máy được chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/2 người/năm. Như vậy loại bảo hiểm “vỉa hè” có giá từ 10.000-20.000 đồng thực chất là bảo hiểm xe máy tự nguyện. Loại bảo hiểm này hoàn toàn không thể giúp người điều khiển xe xuất trình khi cảnh sát giao thông kiểm tra.
Theo Uyên Phương/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN