Nghị định 95 ảnh hưởng như thế nào tới Petrolimex?

Các quy định mới trong Nghị định 95 sẽ tác động tích cực nhẹ đến Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, PLX).
Chính phủ gần đây đã ban hành Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Nghị định 95 sẽ có hiệu lực vào ngày 02/01/2022.
Nghi dinh 95 anh huong nhu the nao toi Petrolimex?
 
Theo VCSC, các quy định mới sẽ tác động tích cực nhẹ đến Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, PLX).
Như vậy, các nội dung sửa đổi chính trong Nghị định 95 như sau:
1) Giảm chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 ngày còn 10 ngày, giúp giảm tác động độ trễ giữa giá đầu ra và đầu vào. VCSC cho rằng, sửa đổi này có tác động tích cực nhẹ cho Petrolimex.
2) Giảm số ngày tồn kho tối thiểu từ 30 ngày còn 20 ngày cung cấp, điều này có thể hạn chế tác động tiêu cực của việc lỗ hàng tồn kho khi giá dầu giảm.
3) Hàng năm, Bộ Tài chính sẽ quyết định chi phí/lợi nhuận định mức cho các thương nhân phân phối xăng dầu và thông báo cho Bộ Công Thương để tính giá xăng dầu. Theo Petrolimex, Chính phủ sẽ ban hành một thông tư với chi phí/lợi nhuận định mức cụ thể cho các nhà phân phối xăng dầu.
4) Về việc chuyển nhượng cổ phần của Chính phủ cho các nhà đầu tư nước ngoài, trừ các trường hợp đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, các doanh nghiệp lọc dầu, phân phối xăng dầu cần được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đối với từng trường hợp cụ thể.
5) Chính phủ duy trì quỹ bình ổn xăng dầu để giảm tác động của biến động giá dầu thế giới đối với giá bán lẻ xăng dầu trong nước khi cần thiết.
Trong bối cảnh đó, VCSC có khuyến nghị Mua cho cổ phiếu PLX với giá mục tiêu 65.200 đồng/cp (tổng mức sinh lời dự phóng là 15,8%, bao gồm lợi suất cổ tức 3,8%).
Theo giá đóng cửa ngày 10/11, PLX đang giao dịch với P/E năm 2021 là 24,5 lần và P/E năm 2022 là 18,2 lần.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN