Ngành thủy sản: Xuất khẩu sang Trung Quốc là động lực tăng năm sau?

Thị trường Trung Quốc sẽ dẫn đầu tăng trưởng xuất khẩu cá tra năm 2023, các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ là đối tượng được hưởng lợi chính, như IDI và ANV.

Xuất khẩu cá tra có thể phục hồi trong quý 4/2022 so với quý 3/2022

Trong 8T2022, giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,8 tỷ USD, tăng 80% so với cùng kỳ. Riêng tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra sang nhiều thị trường có dấu hiệu phục hồi tích cực với 195 triệu USD, tăng nhẹ so với tháng 7.

  • Trong tháng 8, giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc cao hơn 37% so với tháng trước, mặc dù thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trong nửa đầu năm 2022. Thị trường Trung Quốc được kỳ vọng sẽ dần hồi phục khi chính sách của Zero Covid đối với thực phẩm đông lạnh đang được nới lỏng và quý 4 thường xuyên là mùa cao điểm xuất khẩu sang nước này.
  • Nganh thuy san: Xuat khau sang Trung Quoc la dong luc tang nam sau?
     Xuất khẩu thuỷ sản dần phục hồi tại Trung Quốc năm 2023. 
  • Mặc dù xuất khẩu cá tra sang Mỹ có sự phục hồi nhẹ, tăng 4% so với tháng trước, nhưng giá trị xuất khẩu còn khá khiêm tốn với 33 triệu USD. Tuy nhiên, RongViet Research (VDSC) dự đoán xuất khẩu cá tra sang thị trường này sẽ khả quan hơn trong những tháng còn lại của năm 2022 khi tồn kho giảm và nhu cầu nhập khẩu cuối năm tăng.
    Hơn nữa, lạm phát ở Mỹ tiếp tục duy trì ở mức cao, điều này sẽ thúc đẩy tiêu dùng thực phẩm và thủy sản của nước này hướng tới các sản phẩm giá cả phải chăng như cá tra. Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành Kết quả cuối cùng của Cuộc rà soát quản lý thuế chống bán phá giá lần thứ 18 (POR18).
    Theo đó, DOC đã giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho từng công ty dựa trên kết quả của POR17. Do đó, quyết định này không ảnh hưởng đến xu hướng xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong năm nay.
    Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường chững lại trong tháng 8. Ví dụ, Mexico giảm 28%, Anh giảm 17%, Canada giảm 35%, Úc giảm 13%, EU giảm 10%, ... Điều này có thể một phần do đồng tiền mất giá nên các nhà nhập khẩu sẽ điều chỉnh kế hoạch nhập khẩu và nhu cầu trong thời gian tới.
    Trong Quý 3/2022, RongViet Research dự báo giá trị xuất khẩu cá tra sẽ giảm khoảng 20-25% so với Quý 2/2022 nhưng sẽ tăng gần gấp đôi so với mức thấp của cùng kỳ. Ngoài yếu tố thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến sản xuất thủy sản, lạm phát và tồn kho tăng cao tại các thị trường xuất khẩu, đặc biệt là Mỹ - thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, do lượng thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam quá lớn.
    Nhập khẩu cao trong nửa đầu năm đã tác động đến nhu cầu nhập khẩu của nước này, có thể thấy sự sụt giảm đột ngột trong tháng 6 và tháng 7. Không chỉ với Mỹ, tại nhiều nước nhập khẩu, lạm phát cao khiến người dân giảm tiêu dùng khiến nhiều nhà nhập khẩu phải tạm dừng đơn hàng đến tháng 10.
    Trong quý 4/2022, VDSC kỳ vọng xuất khẩu cá tra sẽ dần cải thiện so với quý 3, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và Mỹ. VDSC nhận thấy một số tín hiệu tích cực bao gồm: (1) Các đơn đặt hàng dần được nối lại vào quý 4/2022 để đáp ứng nhu cầu cao trong dịp lễ hội cuối năm ở nhiều quốc gia và lượng hàng tồn kho cao đang dần được giải phóng;
    (2) Giá cá tra nguyên liệu phục hồi báo hiệu nhu cầu và giá bán sẽ vẫn ở mức cao trong Q4. Theo đó, các công ty trong ngành sẽ có kết quả kinh doanh sụt giảm trong Q3 nhưng sẽ dần hồi phục trong Q4, mặc dù vẫn ở mức thấp hơn so với mức đỉnh trong Q2.

Nganh thuy san: Xuat khau sang Trung Quoc la dong luc tang nam sau?-Hinh-2

Nganh thuy san: Xuat khau sang Trung Quoc la dong luc tang nam sau?-Hinh-3

Tăng trưởng năm 2023 sẽ phụ thuộc vào Trung Quốc

Thị trường Trung Quốc có thể là điểm sáng cho năm 2023. Thị trường Mỹ và EU đã tăng mạnh trong giai đoạn 2021-2022, nhờ sự phục hồi kinh tế và sự thiếu hụt nguồn cung cá trắng, trong khi Trung Quốc đã ghi nhận sự phục hồi chậm trong ba năm qua do chính sách Zero Covid.

Nganh thuy san: Xuat khau sang Trung Quoc la dong luc tang nam sau?-Hinh-4

VDSC kỳ vọng sẽ thấy nhu cầu dồn nén tại thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Năm 2023, kỳ vọng xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ và EU sẽ dần hạ nhiệt do nguồn cung toàn cầu phục hồi và tiêu thụ giảm.

Thị trường Trung Quốc sẽ dẫn đầu tăng trưởng xuất khẩu cá tra năm 2023. Trong tình hình này, các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ là đối tượng được hưởng lợi chính, như IDI và ANV.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN