MWG ước lãi bán niên giảm 4%, đóng cửa toàn bộ cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ

Cuối tháng 6/2020, MWG đã quyết định đóng toàn bộ các cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ do chưa đạt được hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.

Theo bản tin IR vừa được công bố, lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 55.639 tỷ đồng, tăng 8% và lợi nhuận sau thuế đạt 2.027 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2019.

Với kết quả này, MWG đã hoàn thành 51% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch cả năm.  

MWG cho biết, doanh thu online chiếm hơn 9% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm. Nếu chỉ tính riêng TGDĐ và ĐMX, tỷ trọng doanh thu online của hai chuỗi này đạt khoảng 11% (tương đương giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 12/2019).

Kết thúc mùa cao điểm máy lạnh, doanh thu riêng tháng 6/2020 của MWG giảm 8% so với cùng kỳ do sức cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử tiêu dùng bắt đầu bị ảnh hưởng rõ rệt. Tuy nhiên, Công ty vẫn nỗ lực bảo vệ được biên lợi nhuận ròng ở mức 3,7%, tương đương biên lợi nhuận ròng tháng 6/2019.

MWG uoc lai ban nien giam 4%, dong cua toan bo cua hang Dien Thoai Sieu Re
 

Để đảm bảo hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh khách hàng đang thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của dịch bệnh, MWG đã chủ động (i) đa dạng hóa danh mục sản phẩm với nhiều lựa chọn về nhãn hàng và mức giá hợp lý để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, song song với (ii) tích cực đẩy mạnh nhóm sản phẩm có biên lợi nhuận gộp tốt như gia dụng, phụ kiện, đồng hồ, thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Nhờ đó, biên lợi nhuận gộp lũy kế 6 tháng đầu năm đạt trên 21% (tăng mạnh so với mức 17,8% cùng kỳ 2019), giúp Công ty bù đắp được tỷ lệ chi phí vận hành đang tăng lên (do tỷ trọng đóng góp doanh thu của BHX ngày càng lớn) và duy trì biên lợi nhuận ròng lũy kế 6 tháng ở mức 3,6%.

Trong 6 tháng đầu năm, MWG đã tăng thêm 26 cửa hàng ĐMX, phần lớn do chuyển đổi từ cửa hàng TGDĐ. Cuối tháng 6/2020, Công ty đã quyết định đóng toàn bộ các cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ do chưa đạt được hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.

Tháng 6/2020, BHX đã khai trương thêm 121 cửa hàng (trung bình 4 cửa hàng mới mỗi ngày). Trong các tháng gần đây, mục tiêu của BHX là mở rộng mạnh mẽ, tăng cường độ phủ dày đặc nhằm nhanh chóng cải thiện công suất phục vụ của các kho/ trung tâm phân phối ở khu vực tỉnh, điều này dẫn đến doanh thu bình quân tính cho mỗi cửa hàng ghi nhận ở mức 1,1 tỷ đồng.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN