MWG: Cú trượt dài của doanh nghiệp ông Nguyễn Đức Tài

Từng kỳ vọng là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam nhưng vị thế của Thế giới Di Động đang nhạt dần.
Từng là cổ phiếu ‘hot’ được khối ngoại liên tục săn đón, MWG của Thế giới Di Động đang bị thoái trào và mất sức hút.
Tính từ mức đỉnh gần 80.000 đồng/cp trong phiên 15/4 (đã điều chỉnh), thị giá MWG còn 64.000 đồng/cp kết phiên 29/9, tương ứng mất 24%.
Nhiều nhà đầu tư dự đoán, trong thời kỳ lạm phát tăng cao như hiện nay, các nhà bán lẻ, trong đó có Thế giới Di động sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong nửa cuối 2022. Nhu cầu giảm tiêu dùng các mặt hàng không thiết yếu trong thời kỳ lạm phát cũng là một thách thức đối với hoạt động của chuỗi cửa hàng Thế giới Di động và Bách Hóa Xanh.
Chưa hết, nhiều doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đang rất kỳ vọng vào thị trường Việt Nam. Điều này tạo ra sức cạnh tranh và thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ trong nước trong việc duy trì doanh thu.
MWG: Cu truot dai cua doanh nghiep ong Nguyen Duc Tai
 Thị giá MWG trượt dài từ đỉnh xác lập hồi tháng 4.
Không chỉ các nhà đầu tư cá nhân nước ngoài mà ngay cả các tổ chức nước ngoài cũng liên tục “quay xe” bán ròng cổ phiếu MWG từ đầu tháng 6 tới đây. Đặc biệt, các tổ chức liên quan đến Dragon Capital bán số lượng lớn khiến room ngoại cổ phiếu này giảm mạnh.
Hiện tại room ngoại của MWG đã hở. Trước đây, room ngoại của MWG thường xuyên đầy ắp và chỉ hở ra do các hoạt động ESOP, sau đó nhanh chóng được khoả lấp chỗ trống.
Để mua được MWG, khối ngoại phải chấp nhận trả một mức giá chênh (premium) cao nhất thị trường, thậm chí lên đến hàng chục phần trăm so với thị giá để có thể sở hữu cổ phiếu “hàng hiệu” này.
Kinh doanh trượt dài, kèm theo những lùm xùm mới đây
Theo thông tin được công bố mới nhất, tháng 8/2022, MWG đã ghi nhận doanh thu đạt khoảng 10.413 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 295 tỷ đồng, lần lượt tăng 60% và 33% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đây là tháng đầu tiên trong năm 2022 con số lợi nhuận của MWG đạt dưới 300 tỷ đồng.
Luỹ kế 8 tháng thì MWG ghi nhận 92.283 tỷ đồng doanh thu và 3.176 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Với kết quả này, MWG mới thực hiện 66% chỉ tiêu doanh thu và 50% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Đáng chú ý hơn là dòng tiền kinh doanh chính của công ty âm trong quý 1/2022 với mức kỷ lục 3.383,6 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 1.625 tỷ đồng, đến quý 2 thì dòng tiền đã dần cải thiện và ghi nhận dương 1.242 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 8 tháng đầu năm, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp lần lượt 24.500 tỷ và 48.800 tỷ đồng, chiếm 79,5% doanh thu toàn tập đoàn.
Bách Hóa Xanh đóng góp 17.600 tỷ đồng, tương đương 19% tổng doanh thu và giảm 15% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu tháng 8 giảm 20% so với mức cao điểm cùng kỳ.
MWG: Cu truot dai cua doanh nghiep ong Nguyen Duc Tai-Hinh-2
 MWG dần trượt dần trên cái bóng của mình.
Ngoài ra, thông tin hơn 170 cửa hàng thuộc chuỗi Bách Hóa Xanh đóng cửa do hoạt động không hiệu quả, không đạt mục tiêu kinh doanh. Công ty cũng đóng cửa hệ thống AVAFashion sau nửa năm hoạt động. Điều này càng góp phần ảm đạm cho bức tranh tài chính của doanh nghiệp này.
Gần đây thì chuỗi Bách Hóa Xanh của MWG cũng gặp nhiều rắc rối khi có hiện tượng nấm Trung Quốc gắn mác hàng VietGap vào Bách Hóa Xanh (theo phản ánh của báo Tuổi Trẻ).
Bách Hóa Xanh đã ngay lập tức thu hồi và ngưng bán toàn bộ hàng hoá của nhà cung cấp Đông A. Đồng thời công ty yêu cầu Đông A phải giải trình về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và quy trình cung ứng.
Theo MWG, hiện mặt hàng Bách Hoá Xanh nhập từ Đông A là nấm, không bao gồm các sản phẩm khác. MWG bắt đầu ký hợp đồng với Đông A từ ngày 8/6/2022 với tỷ lệ 3% trên tổng sản lượng mặt hàng nấm của chuỗi.
MWG cho biết, Bách Hoá Xanh sẽ rà soát toàn bộ các nhà cung cấp khác để kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng hoá đầu vào.
"Đối với bất kỳ nhà cung cấp nào, tiêu chuẩn quan trọng nhất mà Bách Hoá Xanh yêu cầu là chất lượng, vệ sinh, an toàn hàng hoá. Hàng nhập khẩu phải tuân theo các quy định của Việt Nam, đảm bảo đúng nguồn gốc hàng hoá, tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với Cơ quan kiểm duyệt không được giao hàng giả, hàng lậu, thay đổi nguồn gốc sản phẩm. Bách Hoá Xanh duy trì chủ trương và chính sách không khoan nhượng đối với bất kỳ hành vi vi phạm nào của nhà cung cấp" - MWG nêu rõ.
Có thể thấy, tại thời điểm này, MWG đang loay hoay trong thế khó khi kinh doanh đang tụt dần, dính các thị phi về hàng hoá tại Bách Hoá Xanh, giá cổ phiếu MWG đang ở mức thấp so với vùng giá đỉnh trước đó.
Điều này giúp nhà đầu tư có thể hy vọng về việc tăng giá trở lại của mã cổ phiếu này trong tương lai, nhưng phải tuỳ thuộc nhiều vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ này.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN