Một cửa hàng Bách Hoá Xanh mang về 53 triệu đồng doanh thu mỗi ngày

Thế giới Di động cho biết vẫn chưa có ý định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020 do ảnh hưởng của corona.

Doanh thu bán hàng online trong tháng 1 giảm so với các tháng trước

Theo bản công bố thông tin về tình hình kinh doanh trong tháng 1/2020, doanh thu thuần hợp nhất của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) đạt 12.560 tỷ đồng, tăng 21%; lợi nhuận sau thuế đạt 553 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2019. Với kết quả này, MWG thực hiện 10% kế hoạch doanh thu và 11% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Mức tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ năm trước cho cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế là nỗ lực rất lớn của MWG, do tháng 1 năm nay MWG chỉ hoạt động 27 ngày đối với chuỗi Thế Giới Di Dộng (TGDĐ) – Điện Máy Xanh (ĐMX) và 23 ngày đối với chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX).

Mot cua hang Bach Hoa Xanh mang ve 53 trieu dong doanh thu moi ngay
 Doanh thu bán lẻ từng ngành hàng. Nguồn: MWG.

Trong mô hình bán lẻ đa kênh (Omni-channel), MWG đang tận dụng nguồn nhân viên, hàng hóa tại các cửa hàng để đáp ứng hiệu quả các đơn hàng online. Tuy nhiên, trong tháng Tết, Công ty đã tập trung nguồn lực để phục vụ lượng khách đến mua sắm tăng mạnh tại cửa hàng.

Khách chọn đến trực tiếp tại cửa hàng do có nhu cầu mua nhiều loại sản phẩm, cần được tư vấn - hỗ trợ kỹ thuật nhanh chóng, không phải chờ đợi giao hàng trong dịp cao điểm, muốn được mua hàng trả góp dễ dàng.

Do đó, doanh thu đến từ các giao dịch online giảm so với các tháng trước, đóng góp 5% tổng doanh thu của MWG. Tỷ trọng này sẽ tăng khi hoạt động kinh doanh trở lại bình thường sau Tết.

Về mặt ngành hàng, so với tháng 1/2019, điện thoại tăng trưởng rất tích cực trên 10% (đây là mức tăng trưởng so với cùng kỳ cao nhất của ngành hàng này kể từ đầu năm 2019 đến nay), sản phẩm điện tử cũng tăng trên 10%, nhóm điện lạnh - gia dụng tăng trên 20% và máy tính xách tay tăng trên 30%.

Ngành hàng mới – đồng hồ mang về hơn 160 tỷ đồng doanh thu cho MWG với gần 100,000 đồng hồ các loại bán ra trong tháng 1/2020.

Mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh mang về 53 triệu đồng doanh thu một ngày

Chuỗi BHX ghi nhận doanh thu tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ. Trong số 1.041 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 1 có: 603 cửa hàng tại khu vực tỉnh, tương đương 58% số cửa hàng của toàn chuỗi, 195 cửa hàng lớn 300 m2, chiếm 19% số cửa hàng toàn chuỗi (gồm 90 cửa hàng BHX kết hợp bán gia dụng).

Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX đạt khoảng 1,25 tỷ đồng cho 23 ngày bán hàng trong tháng 1. Mức này tương đương với doanh thu trung bình hơn 53 triệu/cửa hàng/ngày, tăng 20% so với cùng kỳ tháng 1 năm 2019 (1,35 tỷ đồng trung bình một cửa hàng cho 31 ngày hoạt động, tương đương với gần 44 triệu đồng/cửa hàng/ngày).

Mot cua hang Bach Hoa Xanh mang ve 53 trieu dong doanh thu moi ngay-Hinh-2
 Số cửa hàng cuối tháng 1 của MWG. Nguồn: MWG.

Kể từ cuối tháng 1 đến nay, dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 đã làm ảnh hưởng ít nhiều tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Ban lãnh đạo MWG cũng đã cân nhắc các tình huống có thể phát sinh và chuẩn bị các phương án đối phó phù hợp.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Công ty chưa nhận thấy các tác động tiêu cực ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và không có ý định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN