Một công ty ở Quảng Ninh bị cưỡng chế thuế hơn 26 tỷ đồng

Vừa qua, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế đối với CTCP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh (HNX: QNC).

Theo đó, Công ty này bị cưỡng chế số tiền hơn 26 tỷ đồng do nợ tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế theo quy định và Công ty đã không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Quảng Ninh trích tiền từ tài khoản của Công ty mở tại Vietcombank nộp vào ngân sách Nhà nước.

Quyết định này có hiệu lực thi hành trong vòng 30 ngày kể từ ngày 28/2.

Anh huong Covid-19, mot cong ty o Quang Ninh bi cuong che thue hon 26 ty dong
 

Giải trình cho vấn đề này, phía Công ty cho biết do dịch bệnh Covid-19 dẫn đến tình hình sản xuất tiêu thụ sản phẩm chậm, nguồn thu thấp nên QNC chưa thực hiện được nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước.

Để khắc phục việc thi hành thuế, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phía QNC cho biết đã đẩy nhanh việc tiêu thụ hàng hóa, tập trung thu hồi công nợ để có nguồn lực tài chính trả nghĩa vụ ngân sách đầy đủ, giải phóng trước thời hạn việc phong tỏa tài khoản để hoạt động của Công ty được thông suốt.

QNC tiền thân là Xí nghiệp than Uông Bí. Năm 1998, UBND tỉnh Quảng Ninh đã sát nhập một số đơn vị vào xí nghiệp Uông Bí để thành lập Công ty Xi măng và xây dựng Quảng Ninh.

Năm 2005, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Phương án cổ phần hóa và chuyển Công ty Xi măng và xây dựng Quảng Ninh thành CTCP Xi măng và xây dựng Quảng Ninh và niêm yết cổ phiếu lần đầu trên HNX vào tháng 1/2008.

Từ một đơn vị chuyên sản xuất kinh doanh than, QNC đã mở rộng sản xuất kinh doanh đa ngành gồm sản xuất xi măng, sản xuất đá xây dựng, sản xuất than, xây lắp các công trình dân dụng và công nghiệp, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, bất động sản, kinh doanh xuất nhập khẩu.

Năm 2019, Công ty mang về doanh thu gần 1.400 tỷ đồng và lãi ròng gần 80 tỷ đồng.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN