Mỗi tuần một doanh nghiệp: Mảng đường sẽ dẫn dắt lợi nhuận cho QNS trong năm nay

Nhờ hưởng lợi từ mảng đường, CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS) sẽ thu về kết quả kinh doanh khả quan bù đắp cho sự suy yếu của mảng sữa đậu nành.
Trong năm 2021, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) kỳ vọng rằng hoạt động kinh doanh đường khả quan sẽ dẫn dắt tăng trưởng LNST hợp nhất của Công ty và bù đắp cho sự suy yếu của mảng sữa đậu nành.
Kể từ năm 2022, VDSC kỳ vọng tác động của Covid-19 sẽ qua đi nhờ hiệu quả miễn dịch cộng đồng sẽ tạo nên xu hướng tiêu dùng mạnh mẽ trở lại tại Việt Nam.
Ước tính QNS sẽ ghi nhận mức tăng trưởng LNST kép 5 năm đạt 12% và tỷ lệ FCF/EV đạt 16% trong giai đoạn 2021-2025, dựa trên mức tăng trưởng LNST bình quân 5 năm lần lượt đạt 11% và 19% của mảng sữa đậu nành và đường, được thúc đẩy bởi:
( 1) nhu cầu sữa đậu nành phục hồi sau năm 2021, (2) biên lợi nhuận của sữa đậu nành cải thiện qua từng năm và (3) ảnh hưởng tích cực của việc áp thuế đường có xuất xứ Thái Lan đối với kết quả kinh doanh mảng đường.
Dựa trên kết hợp định giá 50%: 50% của phương pháp DCF và SoTP, VDSC định giá cổ phiếu QNS là 51.000 đồng. Tại thị giá ngày 16/7 là 41.800 đồng, VDSC khuyến nghị MUA với tổng mức sinh lời kỳ vọng là 29%, bao gồm tỷ suất cổ tức bằng tiền mặt là 7%.
Moi tuan mot doanh nghiep: Mang duong se dan dat loi nhuan cho QNS trong nam nay
 
QNS sẽ thu về kết quả khả quan trong năm nay
Trong năm 2021, QNS sẽ đạt 7.538 tỷ đồng doanh thu (tương đương 326 triệu USD, +16% n/n) và 1.273 tỷ đồng LNST (tương đương 55 triệu USD, +21% n/n), hoàn thành 94% kế hoạch doanh thu và 139% kế hoạch LNST.
Tăng trưởng LNST khả quan của QNS chủ yếu nhờ vào đóng góp LNST của mảng đường. Ước tính LNST năm 2021 của mảng đường đạt 326 tỷ đồng (tương đương 14 triệu USD), được hỗ trợ bởi tăng trưởng doanh thu 85% so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ suất lợi nhuận gộp mở rộng +2,102 bps n/n.
VDSC cho rằng giá đường tăng là nhờ tác động cộng hưởng tích cực từ (1) giá đường toàn cầu bình quân năm 2021 tăng 30% n/n, và (2) tác động tích cực của việc áp thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với đường có xuất xứ từ Thái Lan.
Do đó, doanh thu mảng đường ở mức cao sẽ bù đắp cho sự suy yếu hoạt động kinh doanh của mảng sữa đậu nành, có LNST giảm 7% n/n trong năm 2021 do giá nguyên liệu đầu vào tăng 13% n/n, theo ước tính của chúng tôi.
Mảng đường của QNS sẽ đạt 1.840 tỷ đồng doanh thu (hoặc 80 triệu USD, + 85% n/n) và mang lại LNST 326 tỷ đồng (tương đương 14 triệu USD) so với mức lỗ sau thuế ước tính -9 tỷ đồng của năm 2020 (tương đương - 0,4 triệu USD), chiếm lần lượt 24% và 26% tổng doanh thu và LNST của công ty trong năm 2021. Mức tăng trưởng cao hai chữ số của mảng đường là nhờ vào:
Giá đường năm 2021 tăng 32% n/n, nhờ tác động cộng hưởng tích cực của việc tăng giá đường toàn cầu và việc áp thuế đối với đường có xuất xứ từ Thái Lan. Ước tính giá đường toàn cầu sẽ tăng 30% n/n trong cả năm 2021.
Hơn nữa, nhờ việc áp thuế đối với đường xuất xứ Thái Lan, tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành đường Việt Nam đối với đường nhập khẩu từ Thái Lan, chúng tôi có quan điểm tích cực rằng giá đường nội địa của Việt Nam có đủ động lực cần thiết để kéo dài xu hướng tăng trong nửa cuối năm 2021.
Sản lượng tiêu thụ năm 2021 tăng 41% n/n nhờ sản lượng đường RS phục hồi 30% so với cùng kỳ năm trước và đóng góp từ sản lượng đường RE với ước tính 10.000 nghìn tấn (tăng 6,7 lần n/n và chiếm 9% tổng sản lượng đường tiêu thụ năm 2021).
Moi tuan mot doanh nghiep: Mang duong se dan dat loi nhuan cho QNS trong nam nay-Hinh-2
 
Sữa đậu nành sẽ phải đối mặt với áp lực co hẹp biên lợi nhuận trong năm 2021
Ước tính doanh thu từ sữa đậu nành của QNS đạt 4.069 tỷ đồng (hay 176 triệu USD, + 5% n/n) trong năm 2021, dẫn dắt bởi tăng trưởng sản lượng 5% trong khi giữ quan điểm thận trọng rằng giá bán trung bình sẽ đi ngang khi sức mua vẫn chưa thể cải thiện dưới ảnh hưởng của Covid-19.
Mặc dù kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trưởng, VDSC thận trọng rằng giá đường và giá đậu tương đầu vào sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận từ sữa đậu nành của QNS trong năm 2021.
Ước tính LNST sữa đậu nành năm 2021 của QNS đạt 808 tỷ đồng (hay 35 triệu USD, -7% n/n), chủ yếu đến từ biên lợi nhuận ròng thu hẹp 267 bps.
Trong dài hạn sau, tiềm năng tăng trưởng ổn định hơn của các sản phẩm sữa đậu nành của QNS, đến từ
(1) nhu cầu sản phẩm sữa phục hồi nhờ các chương trình vắc xin trên toàn quốc giúp kiểm soát tốt hơn ảnh hưởng của đại dịch.
(2) khả năng giành thêm thị phần của phân khúc sữa đậu nành có thương hiệu, hiện đang chiếm gần 55% tổng giá trị bán lẻ sữa đậu nành của Việt Nam và ghi nhận xu hướng gia tăng thị phần qua từng năm
(3) vị thế dẫn đầu của QNS trong lĩnh vực sữa đậu nành có thương hiệu của Việt Nam với 89% thị phần và
(4) chiến lược tung ra các sản phẩm sữa mới của QNS, hỗ trợ QNS nâng cao giá bán sản phẩm cũng như mở rộng thị phần sữa đậu nành.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN