Mỏ Sao Vàng – Đại Nguyệt cung cấp thêm khí, GAS được đánh giá khả quan

GAS đã đón nhận dòng khí đầu tiên từ mỏ Sao Vàng, thuộc Dự án phát triển mỏ khí Sao Vàng – Đại Nguyệt đến đường ống tiếp bờ Nam Côn Sơn 2.

Ngày 16/11/2020, tại điểm tiếp nhận khí vào bờ tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas, HoSE: GAS) đã đón nhận dòng khí đầu tiên từ mỏ Sao Vàng, thuộc Dự án phát triển mỏ khí Sao Vàng – Đại Nguyệt đến đường ống tiếp bờ Nam Côn Sơn 2.

Dự án phát triển mỏ khí Sao Vàng - Đại Nguyệt thuộc Lô 05-1b và 05-1c, bể Nam Côn Sơn là tiền đề cho sự phát triển của chuỗi Dự án Nam Côn Sơn 2, một trong những dự án trọng điểm của PV GAS. 

 

Trước đó, ngày 11/12/2017, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1996/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch phát triển mỏ, theo đó, mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt (Lô 05-1b và 05-1c) dự kiến bắt đầu khai thác dòng dầu, khí thương mại đầu tiên trong quý 4/2020. Tỷ lệ tham gia của các chủ mỏ trong hợp đồng dầu khí (PSC) Lô 05-1b và 05-1c bao gồm: Nhà điều hành Idemitsu Kosan Co., Ltd. Là 43,08%; Teikoku Oil (Con Son) Co. Ltd. Với 36,92% và Tập đoàn Dầu khí 20%. 

Với sản lượng mỗi năm khoảng 1,5 tỷ m3 khí, 2,8 triệu thùng dầu thô và condensate, nguồn khí Sao Vàng - Đại Nguyệt sẽ đóng góp một nguồn thu đáng kể có ngân sách nhà nước và nền kinh tế, đảm bảo các cam kết của PV GAS cấp khí cho sản xuất điện (chiếm khoảng 22% sản lượng điện cả nước) và cho các hộ tiêu thụ tại khu vực Đông Nam bộ. 

Mo Sao Vang – Dai Nguyet cung cap them khi, GAS duoc danh gia kha quan
 

Với sự kiện này, Chứng khoán Rồng Việt (VCSC) đã nâng dự báo lợi nhuận năm 2020 của GAS thêm 11% trong khi điều chỉnh giảm lợi nhuận 2021 thêm 1,2% chủ yếu do thay đổi trong giả định giá dầu thô. Ngoài ra, VCSC gia tăng dự phóng lợi nhuận 2022-2030 thêm khoảng 3% chủ yếu nhờ giá khí cao hơn bán cho các KCN.

Cụ thể, VCSC dự báo tăng trưởng lợi nhuận 2021 của GAS đạt 8,4%, chủ yếu do mức phục hồi 10,8% trong sản lượng khí, được dẫn dắt bởi đóng góp bởi mỏ khí Sao Vàng – Đại Nguyệt dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2021 và mức tăng 12,4% trong giá dầu nhiên liệu (FO).

VCSC ước tính tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS đạt 8,1% trong giai đoạn 2019-2030, được dẫn dắt bởi lợi nhuận từ mảng vận chuyển (được dẫn dắt bởi LNG) giúp bù đắp cho mức giảm lợi nhuận từ mang giao dịch khí khi các mỏ khí giá rẻ dần hết trữ lượng. VCSC cũng dự phóng lợi nhuận từ mảng vận tải sẽ tăng gấp đôi và đóng góp khoảng 70% LN ròng của GAS vào năm 2025 so với khoảng 40% trong năm 2019.

GAS có năng lực tài chính mạnh mẽ với 1,2 tỷ USD tiền mặt tại quỹ và tỷ lệ đòn bẩy ròng -50,7%. Do đó, định giá của GAS tỏ ra hấp dẫn với P/E 2021 đạt 16,2 lần, thấp hơn 13,4% so với trung vị ngành.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN