Mất khả năng thanh toán, VKC liên quan nhóm Louis đang vay nợ ngân hàng nào?

Theo VKC, các sai phạm của HĐQT, Ban Tổng Giám đốc tiền nhiệm đã làm thất thoát tài sản rất lớn, vì vậy hiện công ty đã mất khả năng thanh toán đối với các chủ nợ.
CTCP VKC Holdings (HNX: VKC) vừa có thông báo về việc tạm hoãn thanh toán lãi trái phiếu của lô trái phiếu VCKH2123001 có giá trị 200 tỷ đồng, phát hành ngày 9/12/2021.
Ban lãnh đạo VKC cho biết, quyết định tạm hoãn thanh toán trái phiếu diễn ra sau biến cố của ông Đỗ Thành Nhân và nhóm Louis Holdings, toàn bộ các thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Tổng giám đốc của doanh nghiệp đã từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông thường niên.
Ngày 20/7, VKC đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2022 và bầu lại toàn bộ thành viên mới của HĐQT, Ban Kiểm soát và Ban Tổng giám đốc.
Sau khi ban điều hành mới tiếp quản đã rà soát lại tình hình tài chính của công ty và nhận thấy có nhiều sai phạm của HĐQT, Ban Tổng giám đốc tiền nhiệm trong việc quản lý tài chính và phát hành lô trái phiếu VKCH2123001 nói trên.
Theo VKC, các sai phạm của HĐQT, Ban Tổng Giám đốc tiền nhiệm đã làm thất thoát tài sản của VKC rất lớn, vì vậy hiện VKC đã mất khả năng thanh toán đối với các chủ nợ.
Được biết, đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo. Tài sản đảm bảo gồm nhà máy đá Bình Thuận ở xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận và quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất tại thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang (thuộc sở hữu của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang).
Mat kha nang thanh toan, VKC lien quan nhom Louis dang vay no ngan hang nao?
Lô trái phiếu 200 tỷ của VKC 
Lô trái phiếu sẽ đáo hạn vào ngày 9/6/2023 với lãi suất là 12%/năm. Theo VKC, mục đích phát hành là để mua lại toàn bộ phần vốn góp thuộc sở hữu của CTCP Louis Land tại Công ty TNHH Toccoo Việt Nam (tương đương 85% vốn).
Liên quan đến lô trái phiếu 200 tỷ đồng này, tại báo cáo soát xét bán niên 2022, đơn vị kiểm toán ngoại trừ về việc sử dụng không đúng mục đích với Bản công bố thông tin ngày 3/12/2021.
Cụ thể, theo thuyết minh về vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn, mô tả dòng tiền chi ra từ đợt phát hành trái phiếu đúng mục đích theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường số 41NQ/ĐHĐCĐ/VCOM/2021 nhưng không đúng với mục đích theo Bản công bố thông tin ngày 3/12/2021 với số tiền lần lượt 80,8 tỷ đồng và gần 35 tỷ đồng.
Theo VKC, công ty đang nỗ lực làm việc để thu hồi tiền từ việc mua lại phần vốn góp của Louis Land và thu hồi dòng tiền đã chi ra không đúng mục đích như đã nêu để đảm bảo cho việc thanh toán lãi và tiền vốn vay trái phiếu đúng hạn. 
Ngoài trái phiếu, ngân hàng nào đang cho VKC vay nợ?
VKC tiền thân là CTCP Cáp Nhựa Vĩnh Khánh được thành lập từ năm 1993, hoạt động chính trong mảng lốp xe, phụ tùng, kinh doanh cáp điện với thương hiệu VCOM… Tháng 12/2021, Cáp Nhựa Vĩnh Khánh chính thức đổi tên thành VKC Holdings.
Trước khi đổi tên, VKC vẫn ghi nhận lợi nhuận vài tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, ngay trong quý 2/2022, VKC lỗ ròng 25 tỷ đồng do liên quan đến biến cố từ nhóm Công ty Louis Holdings đã ảnh hưởng đến việc các ngân hàng hạn chế và không tiếp tục cấp nguồn vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Tính chung 6 tháng, VKC lỗ tới 191 tỷ đồng khiến lỗ luỹ kế lên tới 168 tỷ đồng.
Mat kha nang thanh toan, VKC lien quan nhom Louis dang vay no ngan hang nao?-Hinh-2
 Tình hình tài chính của VKC những năm gần đây (Nguồn VietstockFinance)
Hiện VKC có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó cổ đông lớn chỉ có các cá nhân.  
Tại thời điểm 30/6/2022, tổng tài sản của VKC giảm mạnh hơn 200 tỷ xuống còn 469 tỷ đồng. Trong đó phải thu ngắn hạn vẫn duy trì ở mức cao tới 271 tỷ đồng, trong khi dự phòng phải thu khó đòi tăng vọt lên 65 tỷ đồng.
Về tình hình nợ vay, VKC đang vay nợ tài chính ngắn hạn 378 tỷ đồng và dài hạn chỉ hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, nặng nhất chính là khoản trái phiếu đến hạn trả 200 tỷ đồng, còn lại là từ các ngân hàng như MB (70 tỷ đồng), VPBank (68 tỷ đồng), VietinBank (30 tỷ đồng), Vietcombank (hơn 9 tỷ đồng).
Mat kha nang thanh toan, VKC lien quan nhom Louis dang vay no ngan hang nao?-Hinh-3
 Tình hình vay nợ tài chính ngắn hạn của VKC
Trên thị trường, cổ phiếu VKC đang bị cảnh báo và ghi nhận phiên giảm sàn sáng 7/10 ở mức 2.700 đồng/cp.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN