Lợi nhuận quý 3 của Sabeco phục hồi nhưng vẫn còn khó khăn phía trước

Sabeco ghi nhận sự phục hồi tích cực trong tiêu thụ bia trong nước trong quý 3/2020 sau khi ngành bia bị ảnh hưởng bởi Nghị định 100 và dịch COVID-19 vào đầu năm 2020. Tuy nhiên, vẫn có thể chịu ảnh hưởng của các khó khăn kinh tế tiềm năng, bao gồm bão lụt vừa qua tại miền Trung.
Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đạt doanh thu thuần hợp nhất 8.052 tỷ đồng trong quý 3/2020, giảm trên 17% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nhờ biên lãi gộp cải thiện và các chi phí trong kỳ duy trì ổn định, lãi ròng Sabeco nhỉnh hơn cùng kỳ 0.5%, đạt hơn 1.390 tỷ đồng trong quý 3 năm nay. 
Lũy kế 9 tháng đầu 2020, Sabeco đạt gần 20.096 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi ròng 3.403 tỷ đồng, lần lượt giảm 29% và 20% so với cùng kỳ.
Loi nhuan quy 3 cua Sabeco phuc hoi nhung van con kho khan phia truoc
 
Ban lãnh đạo Sabeco ghi nhận sự phục hồi tích cực trong tiêu thụ bia trong nước trong quý 3/2020 sau khi ngành bia bị ảnh hưởng bởi Nghị định 100 và dịch COVID-19 vào đầu năm 2020.
Tuy nhiên, đà phục hồi tiếp theo vẫn có thể chịu ảnh hưởng của các khó khăn kinh tế tiềm năng, bao gồm bão lụt vừa qua tại miền Trung. Tuy nhiên, sự hiện diện của Sabeco tại khu vực này là khá hạn chế.
Giá nguyên liệu đầu vào thuận lợi (lúa mạch, nhôm và bao bì) thuận lợi, chi phí vận chuyển thấp hơn và hiệu suất hoạt động cải thiện giúp gia tăng biên lợi nhuận trong quý 3/2020 và 9 tháng năm 2020.
Trong tương lai, ban lãnh đạo vẫn nhận thấy còn dư địa tiết kiệm chi phí bên cạnh cải thiện giá/danh mục sản phẩm.
Đối với tiềm năng cải thiện cơ cấu sản phẩm, Saigon Chill – được triển khai vào đầu tháng 10 – có những dấu hiệu tích cực tại khu vực triển khai, theo ban lãnh đạo. Mặt khác, trong số các thương hiệu cốt lõi của SAB, các sản phẩm bia phổ thông có diễn biến tốt hơn khi người tiêu dùng thận trọng chi tiêu trong bối cảnh hiện tại.
Trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng, ban lãnh đạo cho rằng chi tiêu quảng cáo và khuyến mãi (A&P) sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN