Lỗ quý 3, Apax Holdings nói gì về những lùm xùm tại Apax English?

CTCP Đầu tư Apax Holdings (HoSE: IBC) vừa có giải trình lên quan đến những tồn tại của Apax English. 
Theo IBC, công ty đã tiến hành rà soát, kiểm tra và xác minh. Kết quả cho thấy những vấn đề được báo chí đưa ra đang là những tồn tại của CTCP Anh ngữ Apax (Apax English) và lãnh đạo cũng đã và đang phối với với Apax Holdings có những phương án xử lý phù hợp.
Liên quan đến các thông tin của Apax English, IBC khẳng định không ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như quản trị của Apax Holdings, vì IBC là công ty mẹ, hoạt động hoàn toàn độc lập.
"Trải qua 2 năm đại dịch vô cùng khó khăn, sự việc xảy ra đã có trong dự phòng hoạt động đầu tư kinh doanh của phía công ty", IBC khẳng định.
Còn hiện tại, Apax Holdings sở hữu 2 công ty con khác là CTCP Phát triển Giáo dục Igarten và CTCP Trường liên cấp Firbank Australia đang hoạt động và phát triển tốt.  
Mặc dù Apax English đóng góp lợi nhuận lớn cho Apax Holdings, song từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị này vướng rất nhiều lùm xùm.
Gần đây nhất là hồi tháng 9/2022, tại Trung tâm Anh ngữ Apax Buôn Ma Thuột bị tố âm thầm đóng cửa không hoàn học phí, khiến nhiều phụ huynh làm đơn tố cáo.
Cũng trong tháng 9/2022, nhiều người từng là nhân viên, quản lý của các trung tâm thuộc Apax Leaders cho biết đã nghỉ việc nhưng vẫn bị nợ lương.
Liên quan đến vấn đề này, thời điểm đó Apax Leaders cho biết trước thời điểm dịch, việc trả lương của Apax chưa bao giờ chậm một ngày, thậm chí còn có những đãi ngộ và thưởng rất tốt cho các nhân sự có thành tích làm việc tốt. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch, các trung tâm phải tạm thời đóng cửa trong thời gian dài, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu.
Thời gian tới đây, ban lãnh đạo Apax cho biết sẽ tập trung tối đa tới việc giải quyết các vấn đề liên quan đến lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội.
Thậm chí hồi tháng 1/2022, CTCP Thương mại Dịch vụ Tổng hợp Hai Bà Trưng là chủ đầu tư và trực tiếp quản lý vận hành Toà nhà CDC Building tại số 25-27 Lê Đại Hành  đã có đơn trình báo Công an về việc đối tác là Anh ngữ Apax vì chây ì không thanh toán tiền thuê mặt bằng nhiều tháng liên tiếp dù đã được hỗ trợ gia hạn và giảm chi phí thuê.
Công nợ tính đến hết ngày 31/12/2021 là 2,3 tỷ đồng, quá hạn từ tháng 6/2021.
Lo quy 3, Apax Holdings noi gi ve nhung lum xum tai Apax English?
 
Apax English đã phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu
Apax English nằm trong hệ sinh thái Apax Holdings của Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thủy (hay còn gọi shark Thủy), hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Apax Holdings hiện là công ty mẹ, sở hữu 66,36% vốn điều lệ Apax English. Tính đến hết tháng năm 2021, có 120 trung tâm Apax English/Leader.
Theo IBC, 9 tháng đầu năm 2022, Apax English và iGarten đóng góp về doanh thu lần lượt đạt 836.3 tỷ đồng và 225.7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 17.3 tỷ đồng và 24.8 tỷ đồng.
Về hoạt động, Apax English đã phát hành tổng cộng 500 tỷ đồng trái phiếu. Trong đó, tháng 8/2021, Apax English đã phát hành thành công 30.000 trái phiếu theo hình thức riêng lẻ, tương đương 300 tỷ đồng.
Trước đó, Apax English cũng đã phát hành lần đầu 2 triệu trái phiếu có tài sản đảm bảo (tương đương 200 tỷ đồng) vào ngày 23/2/2021. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 3 năm (ngày đáo hạn là 24/8/2024), với mức lãi suất cố định cho toàn bộ các kỳ tính lãi là 12,5%/năm.
Đại diện Apax English cho biết, mục đích của việc phát hành trái phiếu lần này là nhằm tăng quy mô vốn hoạt động và cơ cấu lại các khoản nợ của doanh nghiệp. Số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu lần này sẽ được Apax English sử dụng 60 tỷ đồng để nâng cấp sách theo hợp đồng mới, 120 tỷ đồng dùng để trả lương cho giáo viên, còn lại sẽ tiếp tục bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh nhằm đáp ứng các yêu cầu về tối ưu hoá vận hành và phục vụ hiệu quả chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong hiện tại cũng như các năm tiếp theo.
IBC lỗ quý 3, dòng tiền thuần âm nặng 333 tỷ đồng
Về tình hình kinh doanh của công ty mẹ IBC, trong quý 3/2022 doanh thu thuần giảm gần 5% về còn 374 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp lại tăng nhẹ lên 116 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí quản lý tăng gấp đôi và lỗ từ hoạt động khác hơn 2,5 tỷ đồng khiến IBC lỗ ròng hơn 6 tỷ đồng trong quý 3/2022. Nhờ các quý trước có lãi nên luỹ kế 9 tháng, IBC vẫn lãi ròng 12,5 tỷ đồng, giảm 22,5% so cùng kỳ.
Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong kỳ bất ngờ âm 266 tỷ đồng do khấu hao tài sản (479 tỷ) và xuất hiện khoản mục tiền chi cho các hoạt động kinh doanh (822 tỷ). Thêm vào đó, lưu chuyển tiền từ hoạt động đầu tư và tài chính cũng lần lượt âm 48 tỷ và 18 tỷ đồng. Do đó, dòng tiền thuần trong kỳ của IBC âm gần 333 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn dương 109 tỷ đồng.
Hiện IBC đang vay nợ tài chính ngắn hạn 610 tỷ đồng và dài hạn tới 1.374 tỷ đồng, chiếm 62% tổng nợ phải trả. 
Trên thị trường, cổ phiếu IBC ghi nhận phiên giảm sàn 15/11 tại mức 16.950 đồng/cp, giảm hơn 10,5% trong vòng 1 tháng qua. Khối lượng giao dịch bình quân hơn 145 ngàn đơn vị mỗi phiên. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN