Lỗ lũy kế hơn 17.800 tỷ, Vietnam Airlines bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines do lỗ lớn, dòng tiền thuần âm, bên cạnh đó nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) vừa công bố BCTC hợp nhất soát xét bán niên.
Trong nửa đầu năm, Vietnam Airlines lỗ ròng 4.458 tỷ đồng sau soát xét, giảm 37 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Với 6 quý lỗ liên tiếp, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối quý 2 lên đến âm 17.808 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ và âm vốn chủ sở hữu.
Điều này cho thấy, cổ phiếu HVN có thể đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc trên sàn HoSE. Cổ phiếu này cũng đã bị HoSE đưa vào diện cảnh báo từ ngày 15/4.
Cũng trong báo cáo, đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines. Cụ thể, tổng công ty lỗ 8.622 tỷ đồng và dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 724 tỷ đồng sau nửa đầu năm.
Nợ ngắn hạn tại cuối quý 2 vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 34.664 tỷ đồng. Khoản phải trả quá hạn là 14.805 tỷ và vốn chủ sở hữu âm 2.785 tỷ đồng.
Lo luy ke hon 17.800 ty, Vietnam Airlines bi nghi ngo kha nang hoat dong lien tuc
 HVN bị nhấn mạnh khả năng hoạt động liên tục.
Theo kiểm toán, dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.
Đơn vị kiểm toán nhận định khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ phía Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê cũng như diễn biến của dịch Covid-19.
Dự kiến vào ngày 30/11 tới đây, Vietnam Airlines sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường. Nội dung của cuộc họp hiện chưa được công bố cụ thể.
Vietnam Airlines thông báo họp sau khi Tổng công ty hoàn thành đợt chào bán 800 triệu cổ phiếu HVN cho cổ đông hiện hữu và thu về 7.961 tỷ đồng.
Trước đó, vào tháng 7 vừa qua, Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 của Vietnam Airlines đã thông qua phương án phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ với quy mô 8.000 tỷ đồng.
Do đó, hãng hàng không quốc gia đã được bổ sung đáng kể nguồn vốn và dòng tiền, các chỉ số tài chính được cải thiện nhằm đáp ứng các điều kiện niêm yết trên sàn HoSE.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN