Lãnh đạo tập đoàn ITA phát đi văn bản cầu cứu về âm mưu thâu tóm

Ngày 12/9, các cổ đông đồng thời là lãnh đạo của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) phát đi văn bản liên quan đến những thông tin bất lợi đối với cổ phiếu thời gian vừa qua.
Công ty cho biết nhận được rất nhiều kiến nghị của cổ đông trong và ngoài nước yêu cầu ban lãnh đạo Công ty có hành động với diễn biến cổ phiếu giảm mạnh gần đây.
Tân Tạo cho rằng, có hành động thâu tóm công ty, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, quyền lợi của các nhà đầu tư, cổ đông và ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.
Lanh dao tap doan ITA phat di van ban cau cuu ve am muu thau tom
Cổ phiếu ITA giảm mạnh thời gian qua. 
Văn bản cho biết, ngày 6/9, trên báo chí xuất hiện nội dung yêu cầu thanh tra thuế đột xuất Tân Tạo, chuyển công an nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm.
Theo nội dung bài báo, Tổng cục thuế yêu cầu Cục thuế TP. HCM tập trung rà soát số liệu kê khai thuế của Tân Tạo, phối hợp với ngân hàng xác minh số tiền mà Tân Tạo đã tạm ứng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT Tân Tạo, và chuyển hồ sơ cho công an nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, Công ty cho biết chưa nhận được văn bản chính thức của cơ quan thuế (Tổng cục Thuế hoặc Cục thuế TP. HCM).
Cổ phiếu ITA ngay sau đó đã giảm sàn và chỉ 2 ngày sau thông tin trên đăng tải, cổ phiếu ITA đã mất giá 15%, còn 5.580 đồng/cổ phiếu (tính đến hết phiên 8/9).
Phía Tân Tạo cho rằng, cơ quan thuế thanh tra đột xuất doanh nghiệp là việc bình thường, xử lý kết quả sau thanh tra như thế nào thì phụ thuộc kết quả thanh tra và quy định pháp luật.
Song, sự việc đã khiến dư luận dấy lên tin đồn bất lợi đối với cổ phiếu ITA.
Theo doanh nghiệp của bà Hoàng Yến, Tổng cục Thuế phải chịu trách nhiệm khi đưa thông tin nhạy cảm ảnh hưởng đến cổ phiếu doanh nghiệp, ảnh hưởng quyền lợi chính đáng hàng chục nghìn cổ đông ITA.
Ngoài ra cổ đông còn cho biết, nhìn lại những sự việc từ tháng 5/2022 đến nay có nhiều hành động ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu ITA, tác động đến quyền lợi cổ đông ITA; có hành động thâu tóm Công ty Tân Tạo nói riêng và Tập đoàn Tân Tạo nói chung, điển hình với những sự việc có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cổ đông ITA như việc Toà án nhân dân TP.HCM mở thủ tục phá sản Công ty Tân Tạo…
Công ty Tân Tạo và các công ty thành viên của Tập đoàn Tân Tạo đều bị ngân hàng từ chối cho vay tín dụng dù có đủ phương án vay và tài sản thế chấp. Doanh nghiệp của bà Đặng Thị Hoàng Yến đặt ra câu hỏi phải chăng đang có chiến lược bao vây, bóp nghẹt hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Tân Tạo để từ đó thâu tóm công ty.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN