Lãnh đạo Habeco lý giải nguyên nhân kế hoạch lãi 2021 lao dốc

Ngày 29/4, ĐHĐCĐ thường niên của Tổng CTCP Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco, BHN) đã thông qua kế hoạch năm 2021 suy giảm mạnh 59% do e ngại dịch Covid-19.
Năm 2021, Habeco đặt mục tiêu tổng sản lượng tiêu thụ bia là 278,2 triệu lít, tiêu thụ nước uống đóng chai UniAqua là 1,8 triệu lít. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính là 5.392 tỷ đồng, lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt chỉ 319 tỷ và 255 tỷ đồng.
Kế hoạch này giảm rất mạnh so mức 709 tỷ lãi trước thuế và 625 tỷ lãi sau thuế của năm 2020, tương ứng giảm 59%. Công ty dự kiến tỷ lệ chi trả cổ tức là 6,5%.
Trong khi đó, công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2021 của Habeco với doanh thu thuần tăng mạnh gần 78% lên mức 1.376 tỷ đồng. Dù giá vốn chiếm 1.045 tỷ nhưng lãi gộp vẫn đạt 330 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ. Tương ứng tỷ suất lãi gộp biên 24% so mức 19% của cùng kỳ.
Ngoài ra, kỳ này Habeco ghi nhận hơn 25 tỷ đồng lợi nhuận khác, trong khi cùng kỳ lỗ 773 triệu đồng. Theo đó, sau khi trừ các loại chi phí, Habeco báo lãi ròng 63 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ âm gần 72 tỷ đồng. Đây là tín hiệu đáng mừng dù đặc thù tiêu thụ bia tại khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng bởi mùa đông.
Như vậy, Habeco đã thực hiện được gần 25% kế hoạch lợi nhuận trong quý 1.
Lanh dao Habeco ly giai nguyen nhan ke hoach lai 2021 lao doc
 
Tại đại hội, cổ đông thắc mắc vì sao Habeco xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2021 thấp, theo Habeco, do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tới việc tiêu thụ. Sản lượng ngành bia trong năm 2020 giảm khiến cho tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngành bia ngày càng gay gắt hơn.
Ngoài ra, kế hoạch được xây dựng như vậy có tính dự phòng và đảm bảo tính khả thi trong trường hợp Covid-19 bùng phát trở lại Việt Nam. Habeco sẽ nỗ lực để hoàn thành kế hoạch nêu trên.
Về kế hoạch bán vốn cho Carlsberg, Habeco cho biết Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo Chính phủ về nội dung này. Khi Habeco phát triển hơn nữa thì kết quả của việc bán vốn khi thực hiện sẽ tốt hơn.
Về kế hoạch phát triển tại thị trường phía Nam, Habeco cho biết với chiến lược chậm và chắc. Hiện Habeco đã xây dựng đội ngũ bán hàng để thâm nhập thị trường này. Tuy nhiên việc đầu tư vốn lớn vào thị trường này hiện nay là chưa phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện tại.
Tại thị trường miền Bắc, Bia Hà Nội vẫn giữ vững vị trí số một. Trong thời gian qua, Habeco đã thực hiện nhiều giải pháp để giữ vững thị phần. Công ty cũng đã nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm bia hơi đóng lon trong năm 2020.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN