Lãnh đạo FPT, ACB, Unigroup, Hưng Thịnh 'vượt ải' Covid-19 thế nào?

Tại diễn đàn công nghệ (FPT Techday 2020) ngày 19/11, đại diện nhiều doanh nghiệp lớn đã có những chia sẻ về hành trình "vượt ải" Covid-19 cũng như cách khai phá hiệu suất kinh doanh trong hoạt động bình thường mới.

FPT kích hoạt chế độ "thời chiến" 

Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa chia sẻ, tập đoàn đã phải đối mặt nhiều bài toán để làm sao duy trì kinh doanh liên tục, bảo vệ người lao động và giữ cam kết với khách hàng tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu.

Đại diện FPT khẳng định "trong nguy có cơ" và toàn tập đoàn đều đào sâu tìm hiểu cơ ở đây là gì để tập trung khai thác. Năm 2019, FPT Techday cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong chuyển đổi số. Và khi Covid-19, mọi chuyện đã thay đổi khá nhiều. Trong đó, có nhiều điểm sáng và có nhiều đối tác đã đồng hành cùng FPT để khai phá những cơ hội mới. Các doanh nghiệp có cùng suy nghĩ trong công cuộc chuyển đổi số.

Theo đó, FPT đã chuyển toàn bộ mô hình quản trị sang chỉ huy, đây là một trong những ưu tiên cao nhất của tập đoàn. Các nhà quản lý FPT trước đây chủ yếu bàn bạc và ra quyết định. Nhưng trong Covid-19, FPT đã kích hoạt chế độ "thời chiến" và thành lập một trung tâm chỉ huy để đưa ra quyết định nhanh, có khi chỉ trong 24h.

"Chúng tôi xác định thà quyết định sai còn hơn không quyết", ông Nguyễn Văn Khoa khẳng định.

Đồng thời, FPT chú trọng sự tuân thủ trong toàn tập đoàn. Trong Covid-19, tinh thần này được áp dụng triệt để để đảm bảo đúng tiến độ và năng suất. Lần đầu tiên, các đối tác thấy rằng Covid-19 không ảnh hưởng đến FPT.  

Ngoài ra, FPT thay đổi mô hình bán hàng, giải quyết câu chuyện bán chéo. Đặc biệt, FPT đã lập ra ban chỉ huy bán hàng chung tương tự như trong quân đội với tốc độ nhanh nhất.

Khi giãn cách xảy ra, nhân viên FPT không đến trực tiếp với khách hàng, FPT đã áp dụng công nghệ để hỗ trợ từ xa cho khách hàng và nhận được phản hồi tích cực. Kết quả, đã có 500.000 cuộc gọi online để hỗ trợ khách hàng từ xa.

Trong mô hình làm việc tại nhà, FPT đã mang đến nền tảng MyFPT để giao việc, quản lý KPI, dự án, check-in từ xa... đảm bảo hiệu suất làm việc cho 36.000 nhân viên.

FPT cũng tập trung đơn giản hóa quy trình nội bộ, cụ thể là đơn giản hóa và số hóa mọi quy trình trên một nền tảng duy nhất giúp tự động hóa 50% tác vụ. Tỷ lệ hoàn thành công việc tăng lên 85-90%.

"Với những khởi động thông minh đó, FPT giữ được tăng trưởng ước tính trên 10% so với năm 2019, năng suất lao động tăng 10%" - ông Khoa khẳng định.
Lanh dao FPT, ACB, Unigroup, Hung Thinh 'vuot ai' Covid-19 the nao?
 Các lãnh đạo trao đổi tại FPT Techday
ACB, Hưng Thịnh và Unigroup vượt đại dịch thế nào?
Trong khi đó, đối với Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hưng Thịnh ông Nguyễn Đình Trung, triết lý kinh doanh của Hưng Thịnh trong bối cảnh Covid-19 là "thoát ra khỏi doanh nghiệp để có cái nhìn đa chiều". Khi khách hàng sốc thì Hưng Thịnh cũng sốc và phải nghĩ cách để thấu hiểu những lo toan của khách hàng để đưa ra giải pháp.
"Tôi cho rằng khách hàng đang quan tâm rất nhiều đến bài toán an toàn tài chính. Do đó bất động sản phải ưu tiên câu chuyện an toàn vốn. Khách hàng cũng ưu tiên vấn đề sức khỏe, do đó Hưng Thịnh cũng chú trọng yếu tố này khi phát triển dự án", ông Nguyễn Đình Trung nói.
Còn theo chia sẻ của ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Unigroup, Gỗ Trường Thành (TTF) khi được cho là một người "mát tay" trong việc dẫn dắt, tư vấn cho nhiều doanh nghiệp vượt khủng hoảng, quản trị, thông thường doanh nghiệp chỉ phải thực hiện 4 quyết định lớn: con người, chiến lược, vốn và khả năng triển khai. Mọi khó khăn của doanh nghiệp chỉ phát sinh từ một trong 4 dạng quyết định này. Biết khó khăn nằm ở đâu thì cũng đồng nghĩa biết câu trả lời.

"Con người luôn là yếu tố trung tâm giúp doanh nghiệp xác định và giải quyết vấn đề. Doanh nghiệp không thể đối xử với con người như đối xử với máy móc dù chúng ta tiến bộ đến mức nào", ông Mai Hữu Tín nói.

Ông Tín ví von rằng, nếu một ai đó là con và mang gene của bạn, thì với doanh nghiệp cũng vậy, văn hóa chính là bộ gene của doanh nghiệp. Khi tất cả mọi người chia nhau mục tiêu, có nghĩa là cùng nhau thích ứng, cùng nhau vượt qua thử thách.
Cùng vấn đề về con người trong giai đoạn hiện tại, ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Ngân hàng ACB cho biết với ACB, ngay từ những ngày đầu tiên thành lập cho đến nay, ACB may mắn sở hữu được nguồn nhân lực cao với khoảng 11.000 nhân viên. Ngay trong thời điểm khó khăn trong năm 2020, mỗi cá nhân tại ACB đều nhận thức được vai trò của mình trong đóng góp vào hành trình phát triển của công ty. Theo ông Huy, ACB đã tập trung vào đúng tệp khách hàng. 
Trong bối cảnh hiện nay, ông Huy cho rằng khả năng sáng tạo là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp này đánh giá nhân viên. Theo đó, nhiều năm qua, ACB cũng đã triển khai nhiều cuộc thi, hoạt động nội bộ để đề cao tính sáng tạo của nhân viên, từ đó chắt lọc nhân tài, hướng đến phát triển nguồn nhân lực cao trong ACB.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN