Lần đầu báo lỗ cùng loạt vấn đề, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động của Tập đoàn Trường Tiền

Đơn vị kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến cho báo cáo tài chính năm 2020 của CTCP Tập đoàn Trường Tiền (MPT). 
Năm 2020, Trường Tiền thực hiện được gần 14 tỷ đồng doanh thu thuần, lao dốc 91% so năm 2019. Thu không đủ bù chi cùng khoản lỗ từ hoạt động khác 1,4 tỷ đã khiến Trường Tiền lỗ ròng hơn 1 tỷ đồng, trong khi năm 2019 vẫn có lãi hơn 2 tỷ đồng.
Theo đơn vị kiểm toán, do Trường Tiền đang trong quá trình dừng hoạt động sản xuất kinh doanh chính (may trang phục, sản xuất sợi, vải dệt...) và không tiến hành thực hiện kiểm kê hàng tồn kho vào thời điểm cuối năm nên đơn vị kiểm toán không thể tham gia chứng kiến kiểm kê hàng tồn kho tại thời điểm này.
Bằng các thủ tục kiểm toán thay thế, đơn vị kiểm toán cũng không thể đưa ra ý kiến về số lượng hàng tồn kho tại thời điểm cuối năm 2020 với giá trị được ghi nhận là 36 tỷ đồng.
Lan dau bao lo cung loat van de, kiem toan nghi ngo kha nang hoat dong cua Tap doan Truong Tien
 
Ngoài ra, đơn vị kiểm toán chưa thu thập được đầy đủ các bản xác nhận độc lập từ một số khách hàng, đối tác và nhà cung cấp của Trường Tiền với số dư tại thời điểm cuối năm 2020 là gần 21 tỷ khoản phải thu ngắn hạn khách hàng, hơn 5 tỷ trả trước cho người bán ngắn hạn, 88 tỷ phải thu ngắn hạn khác và 6,7 tỷ phải trả người bán ngắn hạn.
Kiểm toán không thể xác định được khả năng thu hồi của các khoản công nợ phải thu cũng như tình hình công nợ phải trả trên. Tổng giá trị không thể xác định được của các khoản công nợ phải thu và hàng tồn kho của Trường Tiền chiếm đến 70% giá trị tài sản thuần tại thời điểm cuối năm 2020.
Đơn vị kiểm toán cũng lưu ý rằng Trường Tiền đã tạm dừng sản xuất các sản phẩm quần áo, bít tất, dẫn đến hàng tồn kho hơn 36 tỷ không có biến động nhiều so với cuối năm 2019.
Doanh thu của Trường Tiền chủ yếu phát sinh là hoạt động thương mại đối với các hàng hoá là vải sợi và sụt giảm về giá trị rất lớn, chỉ bằng 9% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng khoản phải thu cho vay 24,5 tỷ và các khoản phải thu khác 98 tỷ có giá trị gần 123 tỷ đồng đã quá 1/2 so với tổng vốn chủ sở hữu của Trường Tiền (214 tỷ) dẫn đến yếu tố nghi ngờ về hiệu quả sử dụng vốn cho các hoạt động của công ty.
Do những vấn đề này, đơn vị kiểm toán không thể xác định được khả năng hoạt động liên tục của công ty trong năm tiếp theo, cũng không thể xác định các điều chỉnh cần thiết đối với hàng tồn kho, các khoản phải thu, các khoản phải trả đã được ghi nhận và chưa được ghi nhận, cũng như các yếu tố liên quan của bảng cân đối kế toán, kết quả kinh doanh và lưu chuyển tiền tệ.  
Về vấn đề này, ban lãnh đạo Trường Tiền cho biết, ngày 21/10/2020 và 4/12/2020 công ty thay đổi nhân sự chủ chốt là Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc, đến ngày 26/12/2020 đại hội đồng cổ đông bất thường để bầu lại HĐQT và BKS.
Trong quá trình nhận chuyển giao công việc, HĐQT và ban điều hành mới không nhận được đủ hồ sơ bàn giao từ HĐQT và ban điều hành cũ như sổ sách chứng từ, các biên bản kiểm kê hàng hoá, tiền mặt và cũng không được trực tiếp tham gia kiểm kê hàng tồn kho. Do vậy, công ty cũng không có cơ sở để thực hiện kiểm kê hàng tồn kho.
Trường Tiền cho biết đang nghiên cứu để chuyển dịch dần sang ngành nghề kinh doanh cho phù hợp giai đoạn tiếp theo, đồng thời cơ cấu lại bộ máy tổ chức nhân sự nên cần thời gian để thực hiện.
Mặt khác, do còn nhữg khó khăn trong việc nhận bàn giao số liệu hồ sơ nên hiện công ty vẫn chưa triển khai được các hoạt động kinh doanh mới.
Trước mắt, vẫn ưu tiên giải quyết các khoản công nợ cũ tồn đọng, đẩy mạnh thu hồi các công nợ phải thu...
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN