Kinh Bắc lên tiếng về khoản tạm ứng cho nhân viên hơn 1.700 tỷ đồng quý 2

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) vừa có văn bản làm rõ những vấn đề trong báo cáo tài chính quý 2 mà báo chí phản ánh.
Tại BCTC hợp nhất quý 2, Kinh Bắc ghi nhận khoản tạm ứng cho nhân viên lên đến 1.744 tỷ đồng, trong khi con số này đầu năm là 902 tỷ đồng.
Kinh Bắc cho biết một trong những hậu quả của cuộc chiến tranh thương mại Trung – Mỹ là làn sóng chuyển dịch địa điểm đầu tư sang các quốc gia Đông Nam Á, trong đó, Việt Nam là mối quan tâm hàng đầu nhờ tình hình kinh tế - chính trị ổn định và cơ chế đầu tư thông thoáng.
Nắm bắt cơ hội này, lãnh đạo Kinh Bắc đã lập kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực tài chính và nhân lực để mở rộng quỹ đất đón đầu làn sóng chuyển dịch đầu tư.
Tính đến nay, tổng công ty đã đạt nhiều thành quả như được ghi nhận là chủ đầu tư của cụm công nghiệp (CCN) Tân Lập (71,2 ha), CCN Phước Vĩnh Đông 2 (49,1 ha), CCN Phước Vĩnh Đông 4 (49,8 ha), khu công nghiệp (KCN) Tân Lập (654 ha), KCN Lộc Giang (466 ha) tại tỉnh Long An; CCN Đặng Lễ, Chính Nghĩa, Kim Động tại Hưng Yên (225 ha); KCN Tràng Duệ mở rộng (687 ha).
Đặc biệt, doanh nghiệp thông tin đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để khởi công xây dựng dự án nhà máy điện tử Quảng Yên với quy mô diện tích 33,06 ha ở Quảng Minh.
Kinh Bắc cũng cho biết để đạt được kết quả trên, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp thì chính sách pháp lý thông thoáng cũng đóng góp không nhỏ. Cụ thể, trên cơ sở quy định của pháp luật và quy chế quản trị nội bộ, doanh nghiệp và các đơn vị thành viên đã tạm ứng cho cán bộ, nhân viên thực hiện các nghiệp vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân tại địa phương có kế hoạch thực hiện dự án.
Doanh nghiệp khẳng định đây là nghiệp vụ thường xuyên phục vụ hoạt động, được thực hiện theo quy định của pháp luật và tuân thủ nghiêm túc quy chế quản trị nội bộ.
Kinh Bac len tieng ve khoan tam ung cho nhan vien hon 1.700 ty dong quy 2
 
Ngoài ra, Kinh Bắc cũng có giải trình về khoản lợi nhuận ròng đột biến 1.893 tỷ đồng quý 2 nhờ thu nhập khác 2.397 tỷ đồng sau khi nâng sở hữu Công ty Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.
Theo Kinh Bắc, về chiến lược phát triển dài hạn, mang lại lợi ích cho cổ đông, ngoài kế hoạch phát triển, mở rộng quỹ đất nêu trên, công ty cũng luôn có chủ trương mở rộng các khu công nghiệp hiện hữu trên các địa bàn cả nước, tiến hành sở hữu thêm các khoản đầu tư để nâng sở hữu tại các khu công nghiệp tiềm năng đã đầu tư, từ đó mở rộng quỹ đất.
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, Kinh Bắc đã mua thêm 28,5% vốn cổ phần của Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng (trước đây Kinh Bắc nắm giữ 19,5% vốn cổ phần của công ty này), nâng tổng số vốn cổ phần công ty nắm giữ lên 48% và Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng trở thành công ty liên kết của Kinh Bắc. Việc nâng tỷ lệ sở hữu này, theo Kinh Bắc sẽ đảm bảo các dự án của Đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng được triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới.
Cùng với đó, Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng là chủ đầu tư KCN Liên Chiểu (289 ha), KCN Khánh Hòa mở rộng (133 ha), dự án đô thị Bầu Tràm Lake side (46 ha), dự án đô thị Dragon City (78 ha) và các dự án khu dân cư, nhà ở xã hội khác. Ban lãnh đạo Kinh Bắc cũng đánh giá tiềm năng phát triển các dự án tại công ty này lớn và sẽ mang lại lợi ích cho cổ đông trong ít nhất 3-5 năm tới.
Theo đó, khoản thu nhập 2.397 tỷ đồng là chênh lệch giữa phần sở hữu trong tài sản thuần của Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng và giá phí hợp nhất kinh doanh, được Kinh Bắc ghi nhận căn cứ vào kết quả các báo cáo định giá giá trị Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng từ các tổ chức định giá uy tín và trên cơ sở thận trọng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN