Kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Full Power

CTCP Full Power (FPC) công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2019 trong đó có việc đơn vị kiểm toán nhấn mạnh nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Cụ thể, tại thời điểm 31/12/2019, nguồn vốn chủ sở hữu của Full Power trên bảng cân đối kế toán bị âm gần 284 tỷ đồng và nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn số tiền 286 tỷ đồng, lỗ luỹ kế tới 1.171 tỷ đồng.

Đồng thời, dòng tiền lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong kỳ bị âm hơn 3 tỷ đồng. Các điều kiện này đẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Công ty trong tương lai gần.

Kiem toan nghi ngo ve kha nang hoat dong lien tuc cua Full Power
 

Việc Full Power đưa ra kế hoạch hoạt động nhưng vẫn cho thấy nhiều khó khăn đối với việc thanh toán trong điều kiện kinh doanh bình thường.

Việc công ty tiếp tục hoạt động liên tục phụ thuộc vào khả năng đáp ứng các nhu cầu tài chính trên cơ sở có nguồn tài chính từ các cổ đông lớn, thúc đẩy thu hồi các công nợ quá hạn, các vụ kện trong toà án sớm được có phán quyết và những thành công trong hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Đặc biệt, theo biên bản kiểm tra 9 tháng 2019, Full Power thống nhất với cơ quan thuế đã tiến hành xử lý tất toán khoản ứng trước của các khách hàng phát sinh từ nhiều năm trước đã không còn hoạt động giao dịch và ghi tăng thu nhập trong niên độ 2015 số tiền hơn 37 ty đồng.

Được biết, nhờ quý 4/2019 Full Power có đến tận 16 tỷ đồng nên đã giúp kết quả cả năm khởi sắc khi có lãi 2 tỷ đồng. 

Như vậy, sau hơn 10 năm chìm trong thua lỗ, Full Power đã có khoản lãi đầu tiên.

Công ty đang có khoản nợ xấu khoảng 269 tỷ đồng và gần như không thu hồi được. Khoản nợ xấu này hầu hết đến từ các khoản phải thu, cho vay quá hạn thanh toán hoặc chưa thanh toán, các khoản thu về lãi trả chậm,…

Đáng chú ý, Full Power có tài sản dở dang dài hạn lên đến 111 tỷ đồng và được Công ty trích lập dự phòng toàn bộ (các công trình đã ngưng thi công do các dự án không tiếp tục thực hiện).

Nợ phải trả ghi nhận gần 313 tỷ đồng, chiếm đến 302 tỷ đồng là nợ ngắn hạn. Trong đó, vay và thuê nợ tài chính ngắn hạn hơn 106 tỷ đồng, vay nợ thuê tài chính dài hạn 10 tỷ đồng.

Được biết, khoản vay ngắn hạn là vay từ ông Lin Chen Hai, khoản này được bảo đảm bằng việc cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Quận 9, TPHCM, quyền sử dụng thửa đất này do Full Power và CTCP TMXD Phý Mỹ cùng hợp tác kinh doanh.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN