Khởi động thương vụ sáp nhập đầu tiên trong kế hoạch quy về một mối tại KIDO

Thương vụ sáp nhập đầu tiên trong kế hoạch quy về một mối tại KIDO đã được khởi động. Theo đó, cổ đông Kido Foods sắp sửa nhận cổ tức 3,000 đồng/cp và hơn 23 triệu cp KDC.
CTCP Tập đoàn KIDO (KIDO, HOSE: KDC) vừa thông báo việc phát hành trên 23 triệu cp KDC ra công chúng nhằm hoán đổi cổ phần của CTCP Thực phẩm Đông lạnh KIDO (Kido Foods, UPCoM: KDF).
Tại thời điểm chốt danh sách thực hiện hoán đổi cổ phần, cổ đông sở hữu 1 cp KDF sẽ nhận được cổ tức tiền mặt 3,000 đồng/cp, đồng thời đổi lấy 1.3 cp KDC. Cổ đông lớn nhất là KIDO (sở hữu 65% KDF) không tham gia đợt phát hành lần này. Trên thị trường, tính đến 10h24 sáng 06/11, cổ phiếu KDC đang được giao dịch quanh mức 35,800 đồng/cp, trong khi KDF là 40,200 đồng/cp.
Sau sáp nhập, Kido Foods sẽ được chuyển sang hoạt động dưới hình thức Công ty TNHH với 100% vốn sở hữu bởi KIDO.
Lên sàn từ tháng 9/2017 nhưng sau 3 năm, Kido Foods vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra, khi doanh thu và sản lượng không tăng dù lợi nhuận vẫn tăng trưởng. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu KDF cũng có thanh khoản ở mức thấp.
Dù nắm thị phần áp đảo trong ngành kem Việt Nam (năm 2019 là 41.1%, 2020 là 43.5%, theo số liệu từ Euromonitor) nhưng việc không đủ nguồn lực đầu tư phát triển, đặc biệt là giữa bối cảnh biến động của nền kinh tế, khiến Kido Foods quyết định sáp nhập vào KIDO, đại diện Kido Foods chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào tháng 6/2020.
Kido Foods dự kiến là công ty thành viên đầu tiên sáp nhập hoàn toàn vào KIDO. Lộ trình của chuỗi kế hoạch sáp nhập của ông lớn ngành tiêu dùng sẽ có thêm các thương vụ tại Dầu Tường An (TAC) và Vocarimex (VOC). Đối với các doanh nghiệp ngành dầu, KIDO sẽ triển khai thương vụ sáp nhập sau khi cổ đông Nhà nước hoàn tất việc thoái 36% vốn nắm giữ tại Vocarimex.
2020 là năm có nhiều chuyển biến đối với KIDO. Ông lớn hàng tiêu dùng đã quay trở lại ngành bánh kẹo với các sản phẩm mang thương hiệu Kingdom, đặc biệt là bánh trung thu. Cùng với đó, một liên doanh giữa KIDO và Vinamilk (HOSE: VNM) cũng được khởi xướng, tập trung vào thị trường nước giải khát và ngành kem.
Theo FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN