Kế hoạch lợi nhuận 2022 giảm, song Vilico vẫn huy động hàng ngàn tỷ để rót vào dự án Bò thịt

Năm 2022 Vilico lên kế hoạch lợi nhuận đi xuống trong khi sẽ phát hành tăng vốn để đầu tư dự án Bò thịt.
Kế hoạch 2022 lợi nhuận đi xuống 25%
Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, UPCoM: VLC) công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên ngày 8/6 sắp tới với kế hoạch doanh thu thuần 3.248 tỷ đồng, tăng 11% so năm 2021. Lợi nhuận sau thuế 242 tỷ đồng, giảm mạnh gần 25% so năm trước.
Công ty dự kiến trả cổ tức cho cổ đông với mức tối đa 600 đồng/cp tuỳ theo kết quả kinh doanh và thời gian tạm ứng trong năm 2022. 
Ke hoach loi nhuan 2022 giam, song Vilico van huy dong hang ngan ty de rot vao du an Bo thit
 Kế hoạch năm 2022 của Vilico
Nhìn lại năm 2021, kết quả kinh doanh của Vilico chủ yếu là từ lãi tiền gửi và cổ tức thu được từ công ty con (Mộc Châu Milk). Trong năm 2021, Công ty nhận được 89,4 tỷ đồng tiền cổ tức từ Mộc Châu Milk.
Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất đạt 2.928 tỷ đồng, tăng 3,6% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế đạt 323,4 tỷ đồng, tăng trưởng 5% so với năm 2020.
Nhìn chung, do VLC chưa có hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty mẹ nên kết quả kinh doanh chủ yếu là từ Mộc Châu Milk. Lợi nhuận Mộc Châu Milk 2021 so với cùng kỳ 2020 tăng trưởng tốt sau khi áp dụng các biện pháp tái cơ cấu hệ thống bán hàng, đánh giá và thay đổi chính sách nhà phân phối, giá bán sản phẩm cũng như tối ưu hóa chi phí bán hàng, chi phí quản lý .
Rót hơn 1.500 tỷ đồng vào Dự án Bò thịt của JVL
Đáng chú ý, Vilico sẽ trình cổ đông thông qua việc góp thêm vốn để tăng vốn điều lệ cho Công ty TNHH Chăn Nuôi Việt Nhật (JVL) và chuyển nhượng Dự án Tam Đảo cho JVL.
Công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nhật là công ty liên doanh giữa Vilico và Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản, được thành lập vào ngày 27/9/2021, có vốn điều lệ là 46 tỷ đồng (trong đó VLC góp 51% và Sojitz góp 49%) để thực hiện việc nhập khẩu và phân phối bán buôn thịt bò và các sản phẩm chế biến từ thịt bò.
Ở giai đoạn đầu khi mới thành lập, JVL hướng đến mục tiêu thí điểm, nghiên cứu thị trường và chuẩn bị cho hoạt động đầu tư giai đoạn 2 là triển khai thực hiện dự án chăn nuôi bò thịt và các hoạt động giết mổ, chế biến, bảo quản thịt bò và các sản phẩm từ thịt bò. Sau thời gian nghiên cứu và đánh giá tính khả thi của tổng thể dự án, JVL có mong muốn triển khai thực hiện dự án bò thịt giai đoạn 2 (Dự Án Bò Thịt).
Mục tiêu của Dự Án Bò Thịt là chăn nuôi, giết mổ, chế biến, phân phối bán buôn, bán lẻ và xuất khẩu sản phẩm thịt bò và các sản phẩm chế biến từ thịt bò chất lượng cao theo công nghệ Nhật Bản với giá cả hợp lý và theo chu trình khép kín “Farm – To – Table” cho người tiêu dùng Việt Nam.
Dự án gồm hai thành phần, 1 dự án được thực hiện tại Huyện Tam Đảo và Huyện Bình Xuyên, Tỉnh Vĩnh Phúc và 1 dự án được thực hiện tại địa điểm khác do JVL quyết định. Tổng đàn bò khai thác trong năm là 30.000 con.
Cở sở giết mổ, chế biến, đóng gói, bảo quẩn thịt bò mát theo tiêu chuẩn Nhật Bản, EU với công suất 100 con/ngày.
Ke hoach loi nhuan 2022 giam, song Vilico van huy dong hang ngan ty de rot vao du an Bo thit-Hinh-2
 
Tổng vốn đầu tư của Dự Án Bò Thịt là 2.985 tỷ đồng. Trong đó, Vilico sẽ góp 51% (tương đương 1.522,4 tỷ đồng) và Sojitz sẽ góp 49% (tương đương 1.462,6 tỷ đồng) thông qua việc góp thêm vốn điều lệ cho JVL.
Với tư cách là Chủ đầu tư của Dự Án Tam Đảo, Vilico sẽ triển khai công tác xây dựng, thực hiện các hạng mục đầu tư. Sau khi Vilico hoàn thành công tác xây dựng tại Dự Án Tam Đảo và dự án này đáp ứng các điều kiện chuyển nhượng theo quy định pháp luật hiện hành, Vilico sẽ chuyển nhượng Dự Án Tam Đảo cho JVL để JVL quản lý, vận hành và tiếp tục phát triển dự án này.
JVL sẽ tạm ứng vốn đầu tư cần thiết cho Vilico triển khai thực hiện Dự Án Tam Đảo từ giai đoạn bắt đầu khởi công xây dựng cho đến khi dự án đủ điều kiện chuyển nhượng cho JVL. Tổng mức đầu tư dự kiến của JVL cho Dự Án Tam Đảo là 1.800 tỷ đồng.
Ngoài ra, JVL có kế hoạch đầu tư xây dựng một cơ sở chăn nuôi, vỗ béo bò thịt để bổ trợ cho Dự Án Tam Đảo. Tổng mức đầu tư dự kiến của JVL cho dự án này là 1.185 tỷ đồng. Hiện tại, JVL đang tìm kiếm địa điểm phù hợp để thực hiện kế hoạch này.
Để JVL có thể triển khai thực hiện Dự Án Bò Thịt này, Vilico sẽ tăng phần vốn góp tại JVL khi JVL tăng vốn điều lệ từ 46 tỷ đồng lên 3.031 tỷ đồng, cụ thể số vốn điều lệ tăng thêm là 2.985 tỷ đồng. Theo đó, VLC sẽ góp 1.522,4 tỷ đồng (tương đương 51%) và Sojitz sẽ góp 1.462,6 tỷ đồng (tương đương 49%).
Sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng Dự Án Tam Đảo, JVL sẽ trở thành chủ đầu tư của Dự Án Tam Đảo và có toàn quyền quản lý, vận hành và tiếp tục phát triển Dự Án Tam Đảo.
Giá chuyển nhượng dự kiến là 1.644 tỷ tỷ đồng chưa bao gồm thuế GTGT (giá bao gồm thuế GTGT dự kiến là 1.800 tỷ VNĐ).
Chào bán 24 triệu cổ phiếu giá 25.000 đồng/cp, đưa VLC lên sàn HOSE
Với kế hoạch đó, Vilico dự kiến chào bán 24 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ phát hành là 13,9% với giá 25.000 đồng/cp. 
Tổng số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán 600 tỷ đồng, Vilico sẽ dùng để tăng phần vốn góp tại JVL, qua đó triển khai thực hiện Dự Án Bò Thịt.
Ngoài ra, Vilico dùng để mua sắm tài sản, đầu tư dự án hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, đầu tư vào các dự án của các công ty con, góp vốn vào các công ty con, bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. 
Trong kỳ họp này, Vilico cũng sẽ trình cổ đông thông qua việc chuyển niêm yết và giao dịch cổ phiếu VLC từ sàn UPCOM qua niêm yết và giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HOSE). Thời gian thực hiện trong năm 2022, 2023 cho đến khi hoàn tất niêm yết cổ phiếu VLC trên HOSE.
Hiện Vinamilk là công ty mẹ, nắm giữ 68% vốn của Vilico.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN