KDC: Sản phẩm ăn vặt và bánh kẹo là động lực dẫn dắt lợi nhuận dài hạn

KDC cũng có vị thế thuận lợi để nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng đối với sản phẩm dầu ăn cao cấp tại Việt Nam vào năm 2023.
Ngày 20/12, Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để bàn về phương án mua lại 10 triệu cổ phiếu KDC, tương đương 3.57% lượng cổ phiếu đang lưu hành.
Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023, sau khi KDC bán toàn bộ lượng cổ phiếu quỹ đang nắm giữ.
Nếu mua lại thành công 10 triệu cổ phiếu, thì theo quy định mới từ đầu năm 2021, KDC sẽ phải hủy lượng cổ phiếu này và ghi nhận giảm vốn điều lệ xuống 2.697 tỷ đồng.
Theo KDC, việc mua lại số cổ phiếu trên là do các yếu tố vĩ mô của thị trường cũng như yếu tố khách quan khác, giá cổ phiếu KDC chưa phản ánh hết giá trị thực tế cũng như tiềm năng phát triển của Công ty.
KDC: San pham an vat va banh keo la dong luc dan dat loi nhuan dai han
 
KDC là một trong những tập đoàn thực phẩm hàng đầu Việt Nam với 42% thị phần kem và 13% thị phần dầu ăn. Dầu ăn là mảng kinh doanh lớn nhất của KDC (đóng góp 60% lợi nhuận gộp 2021), tiếp theo là thực phẩm (39%) và các sản phẩm khác (1%).
Mặc dù doanh thu 9/2022 tăng trưởng 29% và lợi nhuận trước thuế chỉ tăng hơn 1% chủ yếu do chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp và chi phí tài chính thuần tăng.
Trong năm 2023, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) kỳ vọng KDC sẽ duy trì vị thế dẫn đầu ngành kem Việt Nam nhờ sự đổi mới sản phẩm liên tục và mạng lưới phân phối rộng khắp khi nhu cầu phục hồi sau dịch COVID- 19.
VCSC cho rằng, KDC cũng có vị thế thuận lợi để nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng đối với sản phẩm dầu ăn cao cấp tại Việt Nam vào năm 2023, được hỗ trợ bởi (1) công suất sản xuất dầu ăn dự kiến tăng gấp 4 lần, và (2) việc KDC thực hiện tái cấu trúc mảng dầu ăn để tinh gọn bộ máy quản lý và tập trung vào thương hiệu dầu ăn Tường An cũng như các sản phẩm phân khúc cao cấp.
Ngoài ra, sự đa dạng hóa với sản phẩm ăn vặt và bánh kẹo là một yếu tố quan trọng khác sẽ thúc đẩy lợi nhuận dài hạn của KDC.
KDC hiện đang giao dịch với P/E thấp hơn 12% so với mức P/E trượt trung bình là 29 lần của một số công ty cùng ngành trong khu vực, mà VCSC cho là hợp lý dựa trên triển vọng thu nhập khả quan của KDC.
Đặc biệt, KDC có lịch sử trả cổ tức bằng tiền mặt (tỷ lệ chi trả trung bình trên 100% trong giai đoạn 2016- 2022).
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN