KBC sắp 'chơi lớn' cho dự án ở Long An?

KBC chi 540 tỷ góp vốn lập công ty vốn điều lệ 1.500 tỷ để đầu tư dự án lớn tại Long An.
Tổng CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HoSE: KBC) vừa quyết định hợp tác với CTCP Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng và CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (HoSE: SGT) để góp vốn thành lập CTCP Đầu tư Phát triển Long An.
Theo đó, Đầu tư Phát triển Long An có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, trong đó, KBC góp 540 tỷ đồng, tương đương 36% vốn. Công ty có trụ sở tại Lô 6A, đường số 3, khu công nghiệp Tân Đức, Đức Hoà Hạ, huyện Đức Hoà, Long An. Công ty sẽ đầu tư dự án lớn tại Long An.
Người đại diện phần vốn của KBC tại Đầu tư Phát triển Long An là Chủ tịch KBC Đặng Thành Tâm.
KBC vừa thông qua việc huy động vốn qua kênh trái phiếu nhằm cho CTCP KCN Sài Gòn - Hải Phòng và CTCP KCN Sài Gòn - Bắc Giang vay 400 tỷ đồng.
Về tình hình kinh doanh năm 2020, KBC ghi nhận doanh thu thuần chỉ 2.154 tỷ đồng, giảm 33% so năm 2019. Lợi nhuận sau thuế cũng lao dốc gần 78% về còn 206 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của KBC tính từ năm 2014 đến nay.
KBC sap 'choi lon' cho du an o Long An?-Hinh-2
 
Tính riêng tại các khu công nghiệp của KBC từ đầu năm 2021 đến nay đã thu hút đầu tư đạt 1,23 tỷ USD (chiếm tỷ trọng hơn 50% của cả nước).
Các dự án đầu tư vào hệ thống các KCN của KBC tiếp tục là những dự án công nghệ cao, trong đó có 3 dự án lớn của 3 Tập đoàn công nghệ cao nổi tiếng thế giới: Một dự án đặt tại KCN Quang Châu (Bắc Giang) sản xuất, gia công máy tính bảng và máy tính xách tay cho thương hiệu nổi tiếng thế giới, với quy mô hơn 8 triệu sản phẩm/năm, dự kiến dự án sẽ hoạt động vào quý 3 năm 2022.
Một dự án công nghệ tế bào quang điện cũng đầu tư tại KCN Quang Châu với mục tiêu sản xuất tấm tế bào quang điện, quy mô công suất 3,5 triệu GW/năm.
Và dự án đầu tư mở rộng tăng vốn đầu tư thêm 750 triệu USD tại KCN Tràng Duệ (Hải Phòng) của LG Display thuộc Tập đoàn LG (Hàn Quốc) - Đây là dự án sản xuất các sản phẩm màn hình OLED TV, màn hình OLED nhựa cho các thiết bị, màn hình LCD… Dự kiến, vào tháng 3/2021 sẽ bắt đầu triển khai dự án và đến tháng 5/2021 sẽ chính thức đưa vào sản xuất.
Trong những năm gần đây, thành tựu nổi bật nhất của KBC là thu hút đầu tư có năm chiếm tới 10-15% tổng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.
Trong đó, ngoài KCN Quế Võ (Bắc Ninh), KCN Quang Châu (Bắc Giang), thì KCN Tràng Duệ (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng) cũng đặc biệt thành công bởi sự đầu tư của các dự án quy mô lớn lên tới hàng tỷ đô la từ các Tập đoàn lớn như LG Display (3,25 tỷ USD – mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư tăng vốn cho dự án thêm 750 triệu USD), LG Electronics (1,5 tỷ USD), LG Innotek (hơn 1,5 tỷ USD) và hàng trăm các dự án FDI khác với số vốn đầu tư đăng ký hàng trăm triệu USD...
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN