KBC đặt kế hoạch lãi nhảy vọt 525%, huy động vốn cho loạt dự án

KBC lên kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2021 tăng vọt và sẽ phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ.
Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HoSE: KBC) công bố tài liệu ĐHĐCĐ năm 2021 với kế hoạch doanh thu đạt 6,6 nghìn tỷ đồng, tăng vọt 207% so năm trước; lợi nhuận sau thuế 2 nghìn tỷ đồng, cũng nhảy 525%.
Kế hoạch của KBC bao gồm doanh số bán đất khu công nghiệp (KCN) đạt 195 ha và doanh số bán đất khu đô thị (KĐT) đạt 8,4 ha trong năm 2021.
Các dự án dẫn dắt lợi nhuận năm 2021 của KBC bao gồm KĐT Phúc Ninh và KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh ở Bắc Ninh, KCN Quang Châu ở Bắc Giang, KĐT Tràng Duệ ở Hải Phòng và KCN Tân Phú Trung ở TP.HCM.
Kế hoạch trọng điểm trong năm 2021 của KBC là sẽ tiếp tục đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng cũng như ghi nhận doanh số bán đất cho các dự án hiện hữu kể trên, đồng thời dự kiến triển khai xây dựng hạ tầng cơ bản cho dự án KĐT Tràng Cát.
Bên cạnh đó, KBC có kế hoạch triển khai đầu tư và phát triển kinh doanh tại tỉnh Long An (với khoảng 220 ha đất KCN) và KCN Tràng Duệ 3 tại Hải Phòng (với tổng diện tích 687 ha).
Ngoài ra, KBC kỳ vọng hoàn thiện thủ tục pháp lý cho các đại dự án ở tỉnh Hưng Yên, Hải Dương (miền Bắc), và Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu (miền Nam).
Tính từ đầu năm 2021 đến nay, KBC đã thành lập 3 công ty con để đầu tư vào tỉnh Hưng Yên, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tỷ lệ sở hữu hiệu dụng của KBC tại 3 công ty con này dao động từ 65% đến 75%. Tổng vốn điều lệ của 3 công ty con này là 4,3 nghìn tỷ đồng.
KBC dat ke hoach lai nhay vot 525%, huy dong von cho loat du an
 
Tăng vốn điều lệ bằng phát hành cổ phiếu thưởng và riêng lẻ
KBC sẽ trình ĐHĐCĐ kế hoạch tăng vốn điều lệ bằng phương án phát hành cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận giữ lại chưa phân phối tính đến cuối năm 2020 của công ty mẹ KBC, với số dư lợi nhuận giữ lại cuối năm 2020 là 1,68 nghìn tỷ đồng.
Theo tờ trình, ĐHĐCĐ sẽ thảo luận cụ thể và quyết định kế hoạch tăng vốn điều lệ tại ĐHCĐ sắp tới của KBC.
Đồng thời, KBC cũng lên kế hoạch phát hành riêng lẻ, nhưng thông tin chi tiết chưa được công bố. Theo tờ trình, để đảm bảo nguyên tắc dân chủ và quyền lợi cao nhất của cổ đông, ĐHĐCĐ sẽ thảo luận và thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ cụ thể tại ĐHĐCĐ sắp tới của KBC. 
KBC đề xuất công ty sẽ không chi trả cổ tức tiền mặt năm 2019 khi ban lãnh đạo có kế hoạch giữ lại lợi nhuận để chuẩn bị cho các dự án mở rộng lớn trong tương lai. Trong khi đó, công ty chưa đề xuất kế hoạch cổ tức tiền mặt cho năm 2020.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN