KBC của ông Đặng Thành Tâm làm gì để hiện thực hoá kế hoạch lãi 2.000 tỷ?

Năm 2021, KBC thống nhất mục tiêu lãi sau thuế gấp gần 8 lần lên tới 2.000 tỷ và có nhiều phương án huy động vốn.
Ngày 10/4, đại hội đồng cổ đông thường niên của Tổng CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HoSE: KCB) đã thông qua kế hoạch năm 2021 với tổng doanh thu hợp nhất dự kiến 6.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.000 tỷ đồng, lần lượt gấp 3 và 6,7 lần năm 2020.
Kế hoạch này của KBC khá tham vọng khi năm 2020 chỉ đạt doanh thu 2.150 tỷ đồng, giảm 33% so với năm trước; lãi sau thuế 320 tỷ đồng, giảm 69% so với năm trước. Nâng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm cuối năm 2020 lên con số 1.675 tỷ đồng. 
KBC cua ong Dang Thanh Tam lam gi de hien thuc hoa ke hoach lai 2.000 ty?
 
Theo nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2020, trường hợp dòng tiền thu được từ hoạt động kinh doanh của công ty tốt thì HĐQT cân đối để chi trả cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 10% sau khi hoàn tất các nghĩa vụ thanh toán nợ đến hạn.
Trường hợp dòng tiền của công ty không thu được như mong muốn thì KBC sẽ phải thực hiện chiến lược phòng thủ đề phòng diễn biến xấu ảnh hưởng đền dòng tiền, do đó, HĐQT quyết định giữ lại lợi nhuận chưa phân phối.
Xét thấy tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến các kế hoạch hoàn thiện thủ tục pháp lý các dự án, ảnh hưởng đến kế hoạch bàn giao đất cho khách hàng vì hầu hết khách hàng của KBC là nhà đầu tư nước ngoài đều bị hạn chế đi lại để hoàn tất thủ tục nhận bàn giao đất.
Do đó, đại hội lần này đã thông qua phương án giữ lại lợi nhuận, đồng thời huỷ bổ các phương án phân phối lợi nhuận đã được đại hội năm 2020 thông qua.
Để đảm bảo yêu cầu về quy mô vốn, KBC sẽ phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 3:1 để tăng vốn điều lệ.
Ngoài ra, KBC cũng sẽ chào bán 100 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 21,3% cho dưới 100 nhà đầu tư. HĐQT sẽ họp với các cổ đông lớn để bàn chi tiết. Doanh nghiệp đặt mục tiêu bán với giá cao nhất có thể tạo thặng dư.
Vốn thu được từ đợt chào bán sẽ bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu các khoản nợ vay; tăng quy mô hoạt động, đầu tư góp vốn vào công ty con và liên doanh liên kết.
Tại đại hội, đại diện Dragon Capital cho rằng đây là thời điểm KBC đạt đủ 3 điều kiện là thiên thời, địa lợi và nhân hoà.
Đáp lại, Chủ tịch Đặng Thành Tâm chia sẻ về kế hoạch phát triển các dự án trong thời gian tới như khu đô thị Tràng Cát, KCN Tràng Duệ 3, các dự án tại Bắc Ninh (trong bối cảnh Bắc Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung Ương), kế hoạch mở rộng dự án ở một số tỉnh thành xung quanh Hà Nội, TPHCM. 
Ông Tâm cho biết chưa bao giờ KBC được chào đón nhiều như hiện nay, được các tỉnh mời gọi đầu tư và không cần phải đi tìm quỹ đất để phát triển nữa. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN