ITA nói gì về khả năng thu hồi hơn 3.500 tỷ liên quan đến Nhiệt điện Kiên Lương?

ITA nhấn mạnh, công ty đang kiến nghị các ban ngành liên quan để đưa lại dự án vào quy hoạch điện VIII giai đoạn 2021-2030.
CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) vừa có giải trình về ý kiến nhấn mạnh của đơn vị kiểm toán tại báo cáo tài chính soát xét 6 tháng 2020.
Cụ thể, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, ITA đã ghi nhận 100% doanh thu cho toàn bộ thời gian cho thuê lại trên phần đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tại khu công nghiệp Tân Tạo - khu mở rộng với tổng diện tích 904.047 m2 và khu công nghiệp Tân Đức trên tổng diện tích 1.651.007 m2.
Giá vốn tương ứng, bao gồm tiền thuê đất phải trả, được ước tính dựa trên giá đất thuê của các hợp đồng thuê đất hàng năm và các phụ lục có liên quan đã được ký kết với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm gh nhận doanh thu.
Về vấn đề này, ITA cho biết, dựa trên hợp đồng thuê đất giữa Nhà nước và ITA, công ty hiện đang xác định giá vốn tương ứng. Theo quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể rõ ràng, còn nhiều bất cập nên ITA đang kiến nghị và làm việc với các cơ quan Nhà nước.
ITA noi gi ve kha nang thu hoi hon 3.500 ty lien quan den Nhiet dien Kien Luong?
 
Thứ hai, kiểm toán cho biết, hiện ITA đang ghi nhận khoản đầu tư vào CTCP Đầu tư và Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) và CTCP Năng lượng Tân Tạo 2 (TEC 2) với tổng giá trị 2.170 tỷ đồng và khoản phải thu từ TEDC, TEC2 và CTCP Năng lượng Tân Tạo (TEC) với tổng giá trị 1.375 tỷ đồng. Như vậy tổng cộng là 3.545 tỷ đồng.
Việc thu hồi các khoản đầu tư và khoản phải thu này được Ban giám đốc xác định dựa trên giả định là TEC sẽ tiếp tục thực hiện dự án Nhiệt điện Kiên Lương.
ITA nhấn mạnh, công ty đang kiến nghị các ban ngành liên quan để đưa lại dự án vào quy hoạch điện VIII giai đoạn 2021-2030.
Về kết quả kinh doanh, trong quý 3/2020, doanh thu thuần của ITA đạt gần 282 tỷ đồng, giảm gần 38% so với cùng kỳ năm trước. Mảng cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng đóng góp lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của Công ty.
Dù doanh thu sụt giảm mạnh, việc biên lãi gộp mở rộng từ 25.5% lên mức 49.1% đã giúp ITA có được một quý 3/2020 tăng trưởng gần 69% về mặt lãi ròng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Công ty đạt doanh thu thuần và lãi ròng xấp xỉ 549 tỷ đồng và 184 tỷ đồng, lần lượt giảm 33% và 5% so với cùng kỳ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN