ITA lỗ nặng sau kiểm toán, em trai bà Đặng Thị Hoàng Yến từ chức

Tân Tạo vừa có sự chuyển biến lớn ở thượng tầng khi em trai bà Đặng Thị Hoàng Yến rời khỏi ghế Tổng giám đốc chỉ sau 1 năm nắm giữ.
HĐQT CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) vừa thông báo Nghị quyết miễn nhiệm chức Tổng giám đốc với ông Đặng Quang Hạnh từ ngày 1/4. Được biết, ông Đặng Quang Hạnh giữ chức Tổng Giám đốc của Công ty kể từ ngày 4/5/2022.
Trước đó năm 2017, ông Hạnh cũng từng làm Tổng Giám đốc của ITA, song chỉ khoảng 1 tháng ông đã xin từ nhiệm vì không thường xuyên có mặt tại công ty để điều hành và quản lý công việc. Bà Đặng Thị Hoàng Yến đã kiêm nhiệm thêm vị trí Tổng Giám đốc bắt đầu từ thời điểm đó.
Theo giới thiệu của ITA, ông Đặng Quang Hạnh sinh năm 1961 là em ruột của Chủ tịch ITA, Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas) và anh trai ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC).
Trước khi được bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc của ITA, ông Hạnh cũng đang là Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đại học Y Tân Tạo và Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Tân Tạo. Những đơn vị này đều có liên hệ mật thiết với ITA.
ITA lo nang sau kiem toan, em trai ba Dang Thi Hoang Yen tu chuc
Ông Đặng Quang Hạnh.
Để thay thế cho vị trí trống này, ITA đã bổ nhiệm Phó tổng giám đốc Nguyễn Thanh Phong làm Tổng giám đốc. Ông Phong tham gia Tân Tạo gần 25 năm, giữ chức Phó tổng giám đốc cách đây 4 năm và từng là người được ủy quyền công bố thông tin của công ty.
Việc thay đổi nhân sự cấp cao diễn ra trong bối cảnh kinh doanh không quá khởi sắc của Tân Tạo.
Tại BCTC kiểm toán năm 2022, ITA điều chỉnh giảm doanh thu thuần từ mức âm 1.576 tỷ đồng về mức âm 1.545 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số lỗ sau thuế tăng đến 81 tỷ đồng lên mức 258 tỷ đồng, trong khi lỗ trước thuế là 215 tỷ đồng.
Đáng chú ý, ITA còn bị kiểm toán thực hiện điều chỉnh hồi tố khiến công ty chuyển lãi thành lỗ trong năm 2021. Theo đó, ITA lỗ sau thuế năm 2021 là 404 tỷ đồng (điều chỉnh giảm 670 tỷ đồng), trong khi trước đó công bố có lãi 265 tỷ đồng.
Như vậy, Tân Tạo ghi nhận 2 năm lỗ liên tiếp và số lãi bị bốc hơi 750 tỷ đồng sau kiểm toán. Sau các điều chỉnh trên, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến cuối năm 2022 cũng theo đó giảm mạnh từ 1.126 tỷ đồng trên báo cáo tự lập về còn 366 tỷ đồng sau kiểm toán.
Hà Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN