HoSE nhắc nhở và đề nghị ROS giải trình vì chậm công bố thông tin về thuế

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở chậm công bố thông tin đối với CTCP Xây dựng FLC Faros (ROS).

Trước đó vào ngày 27/8, HoSE đã nhận được công bố thông tin (CBTT) về Quyết định Xử lý vi phạm hành chính về thuế của Cục Thuế TP.Hà Nội đối với ROS. Tới ngày 28/8, HoSE đã nhận được CBTT và giấy uỷ quyền thực hiện CBTT về việc uỷ quyền cho bà Nguyễn Bình Phương làm người uỷ quyền CBTT từ ngày 6/5.

HoSE cho rằng ROS đã vi phạm quy định về tổ chức niêm yết, công ty đại chúng phải CBTT bất thường trong thời hạn 24 giờ kể từ khu xảy ra một trong số các sự kiện, trong đó có “kết luận của cơ quan thuế về việc công ty vi phạm pháp luật về thuế”.

Như vậy, ROS đã chậm CBTT về quyết định xử lý vi phạm hành chính về thuế qua thanh tra và chậm CBTT về việc đăng ký lại người CBTT. HoSE đã nhắc nhở và đề nghị ROS tuân thủ quy định về CBTT trên thị trường chứng khoán, đồng thời có văn bản giải trình về việc chậm CBTT.

HoSE nhac nho va de nghi ROS giai trinh vi cham cong bo thong tin ve thue
 

ROS mới công bố quyết định xử phạt này do Cục thuế TP Hà Nội ban hành từ 2 năm trước cụ thể ngày 28/5/2018.

Theo quyết định xử phạt, ROS bị phạt 219 triệu đồng vì khai sai thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), phạt 291 triệu đồng vì khai sai thuế thu nhập cá nhân (TNCN), phạt 2,1 triệu đồng vì khai sai doanh thu không tính thuế giá trị gia tăng. Tổng tiền phạt là hơn 512 triệu đồng.

Ngoài ra, ROS còn bị truy thu thuế TNDN gần 1,1 tỷ đồng, truy thu thuế TNCN gần 1,46 tỷ đồng. ROS cũng phải thanh toán tiền chậm nộp 37,5 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền phạt truy thuế của ROS là 3,1 tỷ đồng.

Bán niên 2020, ROS ghi nhận doanh thu thuần gần 893 tỷ đồng, giảm 62% so với nửa đầu 2019, lỗ sau thuế 6 tháng hơn 150 tỷ đồng, trong khi nửa đầu năm 2019, Công ty có lãi ròng hơn 68 tỷ đồng. Do ghi nhận lỗ trong bán niên, ngày 19/8, HoSE thông báo loại cổ phiếu ROS không được phép giao dịch ký quỹ.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN