Họp ĐHCĐ Ocean Group: Không thông qua BCTC 2021, đại diện IDS Equity Holdings làm Chủ tịch HĐQT

Cổ đông bầu bổ sung hai Thành viên HĐQT, hai Thành viên độc lập HĐQT, và 3 Kiểm soát viên trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2019 – 2024.

CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group - HoSE:OGC) đã tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 vào sáng 29/4. Chủ tọa đại hội năm nay là bà Lê Thị Việt Nga, đại diện nhóm cổ đông lớn IDS Equity Holdings (IDS).

Bầu một loạt nhân sự mới cho HĐQT và Ban Kiểm soát

ĐHĐCĐ năm nay đã miễn nhiệm 4 Thành viên HĐQT, bao gồm Chủ tịch HĐQT Mai Hữu Đạt, Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thành Trung, và hai thành viên độc lập HĐQT là bà Nguyễn Mai Phương và ông Bùi Anh Sang. ĐHĐCĐ cũng miễn nhiệm 3 Thành viên Ban Kiểm soát (BKS), gồm Trưởng BKS Nguyễn Hương Nga, và hai thành viên BKS là ông Nguyễn Thanh Tùng và bà Bùi Diệu Út Hường. Các cá nhân này đã nộp đơn từ nhiệm trong khoảng thời gian 15/4 – 20/4.

Tại đại hội, cổ đông đã thông qua bầu bổ sung hai Thành viên HĐQT, hai Thành viên độc lập HĐQT, và 3 Kiểm soát viên trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Hai Thành viên HĐQT được bầu là bà Phạm Thị Hồng Nhung - hiện đang là Tổng Giám đốc Ocean Group; và bà Nguyễn Thị Thanh Hường - Kiểm soát viên OCB (HoSE: OCB). Hai Thành viên độc lập HĐQT mới là bà Lê Thị Việt Nga – Phó Tổng giám đốc TNHH IDS Argo Servicer; và bà Trần Thị Ngọc Bích, từng công tác tại TNHH BCI Asia Việt Nam.

Hop DHCD Ocean Group: Khong thong qua BCTC 2021, dai dien IDS Equity Holdings lam Chu tich HDQT
 Ban lãnh đạo mới của Ocean Group trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Báo cáo về việc bổ nhiệm Tổng giám đốc, Thành viên HĐQT Nguyễn Thị Lan Hương cho biết, sau khi ông Lò Hồng Hiệp xin từ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc vào ngày 15/4, HĐQT đã họp bất thường và bầu bà Phạm Thị Hồng Nhung nắm giữ chức vụ này. Bà Nhung có trình độ chuyên môn là Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng, có chứng chỉ Kế toán viên, có nhiều năng kinh nghiệm giữ chức vụ quản lý như Giám đốc Tài chính tại tập đoàn Hà Thanh Bình, công ty liên doanh Vinastone; Giám đốc Công ty thành viên Công ty liên doanh Vinastone tại TP HCM; Trưởng Ban Kiểm soát CTCP Fecon (HoSE: FCN); Trưởng Ban Kiểm soát Tổng Công ty tư vấn thiết kế Giao thông vận tải – Tedi.

Mục tiêu lãi sau thuế của công ty mẹ năm nay bằng 38% thực hiện cùng kỳ

Ocean Group đặt kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất 937 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 18 tỷ đồng, lần lượt tăng 81% và giảm 82% so với thực hiện cùng kỳ. Theo báo cáo của HĐQT, với tiền đề là những kết quả năm ngoái và nhìn nhận thức tế các hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại đang gặp rất nhiều khó khăn, Ocean Group đặt mục tiêu lãi sau thuế của công ty mẹ là 52 tỷ đồng, bằng 38% so với thực hiện cùng kỳ. Trong giai đoan này, HĐQT và Ban Điều hành xác định tập trung tiếp tục duy trì và giữ ổn định doanh nghiệp, tiếp tục cơ cấu tài chính, chuẩn bị các phương án hoạt động sau dịch bệnh, kêu gọi hợp tác/đầu tư, và củng cố các nguồn lực hiện có.

Hop DHCD Ocean Group: Khong thong qua BCTC 2021, dai dien IDS Equity Holdings lam Chu tich HDQT-Hinh-2
 Kế hoạch kinh doanh năm 2022.

Năm nay, ban lãnh đạo xác định sẽ phát huy thế mạnh của từng đơn vị, xác định rõ phân khúc thị trường để thu hút khách hàng sau khi thị trường du lịch mở cửa trở lại.

Đối với các dự án bất động sản và đầu tư, Ocean Group dự kiến sẽ thực hiện hợp tác đầu tư từ một đến hai dự án mới trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, kho vận, nhà ở. Song song với đó, đơn vị sẽ tiếp tục thoái vốn/chấm dứt đầu tư tại Licogi 19 do phần vốn còn lại tại đây rất thấp để tái cơ cấu khoản công nợ với đối tác tại dự án này. Với dự án Gia Định Plaza, Ocean Group sẽ tiếp tục làm việc với đối tác để thực hiện dự án hoặc xử lý theo phương án nhận lại phần vốn đã góp. Đơn vi sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng nhà xưởng, mở rộng hoạt động sản xuất của Kem Tràng Tiền và Bánh Givral. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo đang tiến hành triển khai chấm dứt hợp tác đầu tư và rút vốn của công ty mẹ tại dự án công viên hồ điều hoà tại khu đô thị Nam Trung Yên, phía Tây Nam Hà Nội.

Cổ đông không thông qua BCTC năm trước

ĐHĐCĐ thường niên năm nay không thông qua BCTC hợp nhất và BCTC riêng năm 2021 và uỷ quyền cho HĐQT lựa chọn đơn vị kiểm toán thực hiện rà soát và kiểm toán lại. Bà Nga cam kết việc rà soát lại BCTC sẽ được thực hiện nhanh chóng và thông báo kết quả tới cổ đông trong thời gian sớm nhất.

Năm 2021 là năm thứ 4 Ocean Group có lãi nhưng chưa bù đắp được các khoản lỗ luỹ kế từ những năm trước, theo đó không đủ điều kiện để thực hiện chi trả cổ tức cho cổ đông. Song HĐQT đề nghị trích 2% LNST công ty mẹ cho quỹ khen thưởng phúc lợi, tương đương 2,8 tỷ đồng do đơn vị đã không trích quỹ này từ năm 2015 đến nay.

Theo báo cáo của Ban Tổng giám đốc, năm ngoái, tập đoàn ghi nhận tổng doanh thu 519 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 99 tỷ đồng, giảm lần lượt 42,6% và 51,7% so với năm 2020. Trong đó, công ty mẹ ghi nhận doanh thu đạt 88% kế hoạch với 80 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ; và LNST 138 tỷ đồng, giảm 2,5%. Doanh nghiệp lý giải, tổng doanh thu thực hiện của công ty mẹ thấp hơn kế hoạch 70 tỷ đồng do chưa thu về doanh thu từ các hợp đồng xây dựng và hoàn thành các thủ tục để cấp sổ đỏ cho khách hàng tại dự án Starcity Lê Văn Lương. Tuy nhiên, đơn vị phát sinh 60 tỷ đồng các khoản thu nhập khác, chủ yếu do giảm các khoản công nợ phải trả Công ty tài chính cổ phần Điện lực (EVNFC) sau khi có phán quyết của Toà án nhân dân có thẩm quyền về tranh chấp giữa Ocean Group; và 5,3 tỷ đồng lợi nhuận từ chuyển nhượng một phần khoản đầu tư tại Đầu tư PVR Hà Nội (UPCoM: PVR).

Hop DHCD Ocean Group: Khong thong qua BCTC 2021, dai dien IDS Equity Holdings lam Chu tich HDQT-Hinh-3
 Kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2021.

Bên cạnh đồng ý thành lập bộ phận kiểm toán nội bộ trực thuộc HĐQT, ĐHĐCĐ cũng thông qua quy chế nội bộ về quản trị doanh nghiệp, quy chế hoạt động của HĐQT, và toàn văn điều lệ công ty.

Tại đại hội, cổ đông chấp thuận ủy quyền cho HĐQT thay đổi và quyết định trụ sở chính và tên mới của công ty và thay đổi số điện thoại, số fax.

Tại phần thảo luận, chia sẻ về định hướng của Ocean Group đối với công ty con Khách sạn và Dịch vụ OCH (HNX: OCH), bà Nhung cho biết, OCH là một trong những công thành viên cốt lót và quan trọng của Ocean Group, với lĩnh vực kinh doanh trọng yếu bao gồm khách sạn, dịch vụ và thực phẩm. Trong thời gian tới, Ban Điều hành Ocean Group dự tính có thể sẽ tái cấu trúc công ty, và không loại trừ phương án chuyển trực tiếp các dự án bất động sản của OCH về Ocean Group để tiếp tục phát triển và quản lý đầu tư. Mục tiêu việc tái cấu trúc để tối ưu hoá nguồn lực của cả Ocean Group và OCH, tạo điều kiện thu hút nguồn vốn hợp tác, nâng cao khả năng sinh lời của các dự án trong lĩnh vực dịch vụ và khách sạn. Nguồn vốn mới này sẽ dùng để đưa các dự án còn đang dở dang tiếp đi vào hoạt động.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên Ocean Group năm nay kết thúc với việc thông qua tất cả các nội dung còn lại. Sau đại hội, HĐQT đã bầu bà Lê Thị Việt Nga – Thành viên độc lập HĐQT, nắm giữ chức vụ Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Theo Vy Anh/NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN