Hoạt động kinh doanh của Vinamilk đã cải thiện trong tháng 4

Ban lãnh đạo Vinamilk cho biết kết quả kinh doanh sơ bộ tháng 4/2021 cải thiện so với quý 1/2021 và kế hoạch tăng giá bán vào tháng 5 để cải thiện biên lợi nhuận gộp trong bối cảnh giá đầu vào tăng.
Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã tham dự buổi gặp gỡ nhà đầu tư tổ chức trực tuyến của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) diễn ra ngày 05/05/2021.
Theo đó, Ban lãnh đạo Vinamilk cho biết kết quả kinh doanh sơ bộ tháng 4/2021 cải thiện so với quý 1/2021 và kế hoạch tăng giá bán vào tháng 5 để cải thiện biên lợi nhuận gộp trong bối cảnh giá đầu vào tăng.
Tuy nhiên, VCSC tiếp tục nhận thấy khả năng điều chỉnh giảm nhẹ đối với các dự báo hiện tại - đặc biệt đối với doanh số trong nước và biên lợi nhuận gộp.
Hoạt động kinh doanh của Vinamilk cải thiện trong tháng 4 so với quý 1/2021. Theo ban lãnh đạo, tổng doanh thu tăng 4,3% so cùng kỳ vào tháng 4/2021, trong đó doanh thu sữa trong nước ngoại trừ GTN không đổi so với cùng kỳ (so với mức -9% trong quý 1/2021), doanh thu của MCM tăng 13,6% (so với -2% trong quý 1/2021) và xuất khẩu tăng 35% (so với +8% trong quý 1/2021).
Ban lãnh đạo cho biết rằng xuất khẩu tăng là do VNM có khả năng tận dụng sự gián đoạn hoạt động do dịch COVID-19 đối với hoạt động của các nhà sản xuất sữa khác tại thị trường xuất khẩu tương ứng.
Trong khi đó, Angkor Milk (công ty con của VNM tại Campuchia) đã công bố mức tăng doanh thu 5% trong 4 tháng đầu năm 2021, chậm hơn tốc độ 2 chữ số trong quý 1/2021 do các ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở Cambodia bắt đầu gây ra sự gián đoạn cho nền kinh tế của quốc gia này.
Hoat dong kinh doanh cua Vinamilk da cai thien trong thang 4
 
Giá nguyên liệu thô tăng để ảnh hưởng biên lợi nhuận gộp nhưng sẽ được hỗ trợ một phần bởi tăng giá bán vào tháng 5/2021. Dựa trên kết quả đấu giá mới nhất của Global Dairy Trade vào ngày 04/05/2021, giá sữa bột gầy/sữa nguyên kem (SMP/WMP) đã tăng lần lượt 13%/24% YTD và 45%/50% YoY.
Các nguyên liệu thô khác như đường và bao bì giấy cũng đã tăng giá đáng kể. Ban lãnh đạo không tiết lộ mức độ tăng giá theo kế hoạch vào tháng 5, nhưng VCSC dự báo các các mức tăng này sẽ trong khoảng từ thấp đến trung bình 1 chữ số, vì mức giá tăng quá cao sẽ làm làm giảm lượng tiêu thụ.
Về Vibev - liên doanh của VNM với CTCP Tập đoàn Kido (HOSE: KDC) trong mảng kem và đồ uống, sẽ ra mắt sản phẩm vào giữa năm 2021. Theo ban lãnh đạo, Vibev đang được điều hành bởi một đội ngũ riêng biệt với đội ngũ quản lý các sản phẩm kem và đồ uống hiện có của VNM.
Ngoài ra, các sản phẩm của Vibev sẽ có sự khác biệt để tránh mất doanh số lẫn nhau giữa các sản phẩm hiện có của VNM và KDC. Theo VNM, việc hợp nhất các sản phẩm kem và đồ uống hiện có của VNM và KDC vào Vibev sẽ được xem xét trong tương lai.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN