Hoàng Anh Gia Lai tuyên bố giải thể Thuỷ điện Hoàng Anh Sài Gòn

Hội đồng quản trị CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) đã thống nhất giải thể CTCP Thuỷ điện Hoàng Anh Sài Gòn.
 

Được biết, Thuỷ điện Hoàng Anh Sài Gòn chính là công ty con do HAGL nắm giữ 99% vốn.

HAGL góp vốn thành lập CTCP Thủy điện Hoàng Anh Sài Gòn với giá trị góp vốn là 49,5 tỷ đồng vào đầu năm 2018, thời điểm sau 4 năm thoái vốn khỏi thuỷ điện.

Theo đó, Hội đồng quản trị giao cho ông Võ Trường Sơn – Tổng giám đốc của HAGL và là đại diện góp vốn tại Thuỷ điện Hoàng Anh Sài Gòn triển khai các thủ tục pháp lý theo quy định để tiến hành giải thể công ty con này.

Đầu tháng 12/2019, HAGL cũng đã có thông báo chuyển nhượng toàn bộ 248 triệu cổ phần đang sở hữu tại CTCP Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai và đã ghi nhận 68 tỷ đồng cho doanh thu tài chính.

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch Hội đồng quản trị HAGL cho biết việc này nhằm đẩy mạnh tái cấu trúc tập đoàn theo hướng thoái vốn khỏi những lĩnh vực không hiệu quả và tăng cường đầu tư vào nông nghiệp.

Hoang Anh Gia Lai tuyen bo giai the Thuy dien Hoang Anh Sai Gon
 Bầu Đức giải thể công ty thuỷ điện do HAGL nắm 99% vốn.

Động thái thoái vốn tại công ty đóng vai trò điều phối cho thấy quyết tâm rời khỏi mảng thủy điện của bầu Đức sau hơn một thập kỷ theo đuổi. Hai công ty thuộc sở hữu trực tiếp của HAGL là Công ty TNHH Điện Hoàng Anh Attapeu (Nậm Kông 2) và Công ty TNHH Điện Nậm Kông 3 cũng được thanh lý.

Thủy điện cùng khoáng sản, trồng trọt là những lĩnh vực nằm trong chiến lược huy động vốn để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai giai đoạn 2008-2010. Nhưng từ năm 2013, doanh nghiệp bầu Đức bắt đầu thoái vốn khỏi thủy điện, bất động sản, mía đường, khoáng sản để tập trung vào nông nghiệp.

Theo Báo cáo tài chính quý 4/2019, tại thời điểm cuối quý, HAGL không ghi nhận chi phí xây dựng cơ bản dở dang nằm tại nhà máy thuỷ điện, trong khi đầu năm Công ty ghi nhận hơn 3.379 tỷ đồng.

Còn về tình hình kinh doanh, cả năm 2019, doanh thu của HAGL lao dốc 61% về 2.082 tỷ đồng. Cộng thêm lỗ khác tới 1.788 tỷ đồng nên lỗ trước thuế của Công ty ở con số 1.609 tỷ đồng, trong khi năm 2018 vẫn có lãi hơn 6 tỷ đồng.

Nhờ cổ đông không kiểm soát "ôm" phần lỗ 1.862 tỷ đồng nên HAGL mới báo lãi ròng 253 tỷ đồng, tăng mạnh 115% so với năm 2018.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN